บันเทิง

เข้าเป้า "ออสการ์" 2019

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ข้าวโพดคั่วกับตั๋วหนัง  โดย... คอนแทค เลนส์

 

 

          “ออสการ์” ปีนี้ ต้องยอมรับว่า ผมเชียร์หนังอยู่ 2 เรื่อง หนึ่งคือ Green Book และสองคือ Bohemian Rhapsody


          อาจเป็นเพราะว่า ได้ดูทั้ง Green Book และ Bohemian Rhapsody ในโรงใหญ่ และดู Green Book จำนวน 2 รอบ ส่วน Bohemian Rhapsody นั้น ล่อไป 3 รอบ!!!

 


          โดย “เต็งจ๋า” อย่าง ROMA นั้น ผม “ไม่ชอบ” เอาเสียเลย ความ “ไม่ชอบ” วัดไม่ยากเลยครับ นั่นคือ “หลับทั้งเรื่อง” อิอิ แต่เขาก็ได้หนังต่างประเทศยอดเยี่ยมปลอบใจไป


          กลับมาที่เรื่องของเรา


          ที่ผมชอบ Green Book และ Bohemian Rhapsody นั้น เหตุผลก็ไม่มีอะไรมากไปกว่า ความซับซ้อนของตัวละคร และตัวเรื่อง โดยเฉพาะตัวบท


          เพราะบทภาพยนตร์ของทั้ง Green Book และ Bohemian Rhapsody นั้นมีความกลมกลืนมาก แม้ว่า Plot เรื่องจะซับซ้อน และทั้งตัวละคร ตัวเรื่อง ก็ซับซ้อน แต่ตัวบทนั้น ไม่ซับซ้อน เพราะถูกทำให้เรียบง่าย และลงตัวเป็นอย่างยิ่งครับ


          เมื่อตอนที่แล้ว ผมสรุป Theme ของ “ออสการ์” ไปคร่าวๆ ว่า ปีนี้ มีหนังเกี่ยวกับความขัดแย้งเรื่องสีผิว ความแตกต่างทางเชื้อชาติ ที่เข้มข้นอีกปีหนึ่ง มีหนังเกี่ยวกับประเด็นการเหยียดผิวเข้าโผมาหลายเรื่องด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น Green Book BlacKkKlansman หรือ If Beale Street Could Talk กระทั่ง Black Panther ก็ยังเข้าข่าย ส่วนกรณีความแตกต่างทางชนชาติ ชนชั้น เพศสภาพ หลายเรื่อง แม้จะไม่ได้นำเสนอหรือพูดกันตรงๆ โต้ง ทว่า ก็เข้าข่ายการเหยียดเชื้อชาติทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น Roma, Bohemian Rhapsody, The Wife At Eternity's Gate, The Favourite


          อันนี้ คือคาดการณ์จาก “รสนิยมส่วนตัว” ที่ดิ้นรนขนขวาย หาหนัง “ออสการ์” มาดูได้จนครบทุกเรื่อง สำหรับ “ออสการ์” สาขาหลักๆ ในปีนี้


          ผมได้ “แถมท้าย” ด้วยการ “ร่วมสนุกทายผลผู้ชนะรางวัล “ออสการ์” ปีนี้” กันไป พอหอมปากหอมคอ


          โดยคัดเอาเฉพาะหนังที่ผมเชียร์ และเมื่อวันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา “ออสการ์” ก็ได้ประกาศรายชื่อผู้ชนะออกมาแล้ว


          ผลปรากฏว่า จาก “โผของคอนแทค เลนส์” ที่ทายเอาไว้นั้น “เข้าเป้า” ถึง 9 รางวัลด้วยกันดังนี้ !!!


          1.ผู้กำกับยอดเยี่ยม Alfonso Cuarón จาก Roma 2.สมทบชาย Mahershala Ali จาก Green Book 3.เพลงนำ Shallow 4.ตัดต่อเสียง Bohemian Rhapsody 5.ผสมเสียง Bohemian Rhapsody 6.ถ่ายภาพ Roma 7.แต่งหน้าทำผม Vice 8.ตัดต่อ Bohemian Rhapsody 9.เทคนิคพิเศษ First Man


          ที่ “พลาดเป้า” ไปก็คือ 1.ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผมเชียร์ Bohemian Rhapsody 2.นำชาย Willem Dafoe จาก At Eternity's Gate 3.นำหญิง Glenn Close จาก The Wife 4.สมทบหญิง Rachel Weisz จาก The Favourite 5.บทดั้งเดิม Vice 6.การ์ตูน Isle of Dogs 7.หนังต่างประเทศ Cold War 8.สารคดี RBG 9.เพลงประกอบ If Beale Street Could Talk 10.ออกแบบงานสร้าง The Favourite และ 11.เสื้อผ้า The Favourite


          ก็ถือเป็นการร่วมสนุกกันเล็กๆ น้อยๆ นะครับผม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ