บันเทิง

เอ' วราวุธ ชี้แจงหลัง ลูกทุ่งไอดอล คล้ายรายการดังเกาหลี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เอ" วราวุธ เจนธนากุล เจ้าของรายการลูกทุ่งไอดอล ปัดก๊อปปี้รายการดังของเกาหลี จ่อฟ้องคนคอมเม้นท์พาดพิงเสียหาย

   ทีมบันเทิง คมชัดลึก-เป็นกระแสฮือฮาอย่างมากเมื่อสัปดาห์ก่อน กับการเปิดตัวรายการใหม่อย่าง ลูกทุ่งไอดอล ที่ให้ผู้เข้าแข่งขันจำนวน 100 คน มาแข่งขันกัน งานนี้ชาวโซเชียลสงสัยว่าสรุปแล้วรายการ ลูกทุ่งไอดอล ได้ซื้อลิขสิทธิ์รายการ PRODUCE101 ของประเทศเกาหลีใต้ มาหรือเปล่า เพราะท่าเต้นและหลายมีความคล้ายคลึงกัน ล่าสุดวันนี้ "เอ" วราวุธ  เจ้าของโปรเจ็คต์ได้ชี้แจงประเด็นดังกล่าว

 

 

เพราะเคยศึกษางานทางเกาหลีมาเลยถูกมองว่า ก๊อปปี้ หรือเปล่า
   "ถามว่าเป็นไปได้ไหมก็อาจจะเป็นไปได้ ความรู้สึกของคนคือมีน้องๆหลายคนที่คาดหวังอยากจะให้มีรายการนี้ในประเทศไทยแล้วก็มีหลายคนที่ทราบว่าเซ้นต์เองก็กำลังศึกษาอยู่ร่วมกับเจ้าของลิขสิทธิ์เพราะฉะนั้นก็อาจจะมีความคาดหวัง เมื่อเราเริ่มปล่อยภาพออกมาเริ่มมีการทำ MV ออกมาก็อาจจะมีความคาดหวังว่านี่คือรายการ Produce1O1 หรือเปล่า ผมเรียนแบบนี้ครับเราไม่สามารถซื้อรายการ Produce1O1 แล้วมาดัดแปลงเป็นการแข่งขันรูปแบบไอดอลอื่นได้อันนี้ไม่มีอยู่ในโลกการซื้อลิขสิทธิ์รายการเลยผมซื้อรายการมารายการนั้นต้องใช้โลโก้แบบนั้นเติมภาษาไทยเข้าไปได้แต่ไม่สามารถลบ original ของเขาออกไปได้ เพราะฉะนั้นหลายๆคนบอกว่าทำไมไม่ซื้อมาแล้วมาดัดแปลงเป็นลูกทุ่งไอดอลเคสนี้ไม่มีในโลกครับ เวลาเราซื้อลิขสิทธิ์มาเราจะมีภาษาที่เรียกว่าตำราคุณต้องทำตามแบบฉบับที่เขาวางไว้เพราะนั่นคือลิขสิทธิ์ของเขา รายการอย่างที่ผมบอกเกี่ยวกับเรื่องกฎหมายรูปแบบแนวคิดขั้นตอนมันไม่มีลิขสิทธิ์เพราะฉะนั้นการที่จะมีลิขสิทธิ์เขาต้องใส่ความเป็นโลโก้เวิร์ดดิ้งเวทีฉากเข้าไปเพื่อให้เป็น original ของเขา ถามว่าน้องๆคงมีความคาดหวังแล้วอย่างที่เรียนไปตามมารยาทผมไม่สามารถที่จะเอารายการเขามาทำแบบนี้ได้เพราะถ้าทำแบบนั้นอนาคตไม่มีใครคุยกับผมผมเองเคารพทุกลิขสิทธิ์เสมอ"

ได้พูดคุยกับทางเกาหลีไหม
   "มีครับ ตัวผมเองรู้จักกับทาง CJ เจ้าของลิขสิทธิ์ CJE&M คือบริษัทแม่ เจ้าของลิขสิทธิ์ของตัวรายการ Produce1O1 เป็นบริษัทลูกที่ชื่อ mnet ได้มีการพูดคุยกันเรียบร้อย คือเขาก็เป็นห่วงว่าเกิดสถานการณ์อะไรขึ้นเพราะเราก็เป็นพันธมิตรที่ดีต่อกัน ก็ได้มีการเล่าว่ารูปแบบรายการของเราแตกต่างกันอย่างไร ทางนั้นรับทราบแล้วก็ไม่ได้มีข้อติติงอะไรมา ถามว่าการฟ้อง ต้องเรียนอย่างนี้ครับทุกคนมีลิขสิทธิ์ในรูปแบบรายการวันนี้จริงๆรูปแบบรายการยังไม่มีการถ่ายทำ กำลังจะถ่ายตามหลังแถลงข่าวเสร็จ เพราะฉะนั้นส่วนตัวเขาต้องไม่เคยเห็นอะไรมาก่อน การที่จะบอกฟ้องได้อันนี้คงต้องบอกว่าเป็นการคาดเดากันว่าถ้ารายการเหมือนจะมีการฟ้อง ซึ่งทางเราและทางผู้บริหารทางช่อง 7 HD คณะกรรมการในการคัดเลือกรายการเองก็ได้เห็นแล้วว่ามันไม่ได้มีความเหมือนกัน เพียงแต่ว่าอย่างที่เรียนไปเรามีความเป็นการค้นหาไอดอลเราอาจจะมีจำนวนที่ใกล้เคียงกันมันก็เลยอาจจะเกิดความเข้าใจกันได้ เพราะฉะนั้นได้ชี้แจงไปทาง mnet และ CJE&M ฟังแล้วก็มีความเข้าใจแล้วก็มีความที่อยากจะทำงานร่วมกับเราต่อไป"

เอ' วราวุธ ชี้แจงหลัง ลูกทุ่งไอดอล คล้ายรายการดังเกาหลี

 

โลโก้ ตรงที่เป็นมงกุฎก็คล้ายกัน
   "ผมเรียนอย่างนี้แล้วกันครับ ตอนนี้ในโลกโซเชียลผมรู้สึกว่าจะเอาทุกๆโลโก้ทางรายการของเกาหลีมาเปรียบเทียบ ถ้าเรากำลังพูดถึง Produce101 ถามผมว่าอย่างที่เรียนไปการดีไซน์โลโก้มันมีที่มาที่ไป ผมไม่ได้ไปตั้งว่าผมจะทำเหมือนเขาแล้วเอาของเขามาปรับ ชื่อรายการก็ไม่เหมือนรูปแบบรายการก็ไม่เหมือน ตัวสี่เหลี่ยมถ้าไปเปรียบเทียบกับเขาก็คือสี่เหลี่ยมก็คนละแบบกัน ผมทำรายการมาโลโก้มันก็ใช้ทรงเรขาคณิต ทุกรายการที่ผมทำมามีทั้งสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม วงรี เพียงจะมีรายละเอียดที่แตกต่างกันไป มองไปไม่ได้สื่อถึงรายการใดรายการหนึ่งโดยเฉพาะ"

ทางฝั่งเกาหลีติดมาเอง หรือติดต่อไปหาเขา
   "ทางเข้าติดต่อมาครับด้วยความที่หนึ่งผมเองก็เข้าใจและมั่นใจว่ารายการนี้ไม่ได้ไปก๊อปปี้ใครมา ทางเขาเองก็ต้องบอกว่าติดต่อมาเพราะด้วยความเป็นห่วงว่าเกิดอะไรขึ้นแล้วก็ไม่ได้มีข้อสงสัยอะไร"

เอ' วราวุธ ชี้แจงหลัง ลูกทุ่งไอดอล คล้ายรายการดังเกาหลี

เอ' วราวุธ ชี้แจงหลัง ลูกทุ่งไอดอล คล้ายรายการดังเกาหลี

ได้เห็นกระแสสังคมไหม ค่อนข้างรุนแรง
   "ต้องบอกว่าได้เห็นผมก็พยายามชี้แจง ขออนุญาตตอบสั้นๆของเรื่องลิขสิทธิ์เป็นเรื่องละเอียดอ่อนเวลาอธิบายทียังต้องอธิบายว่าด้วยตามกฎหมายเลยเพราะฉะนั้นการจะไปเขียนอะไรอยู่ในโซเชียลสั้นๆ มันทำไม่ได้ ก็เข้าใจว่าการที่ทุกท่านอาจจะเข้าใจเรื่องลิขสิทธิ์ไปคนละทางกันมันทำให้เกิดความสับสนถือว่าวันนี้ถือโอกาสแล้วกันในการทำความเข้าใจเรื่องลิขสิทธิ์ถ้าทุกท่านเข้าใจเรื่องลิขสิทธิ์แล้วปัญหาของคำว่าก๊อปมันก็จะไม่เกิดขึ้นและถ้าทุกท่านเข้าใจความตั้งใจของผมและทีมงานก็จะเห็นได้ว่าไม่ได้ไปเกี่ยวอะไรกับ kpop idol เลย เพียงแต่ว่าเราอยากจะนำเสนอความเป็นลูกทุ่งในมุมมองของการเป็นสมัยใหม่เท่านั้นเอง กลิ่นอายก็ต้องบอกแบบนี้ ทุกอย่างมันเป็นวัฒนธรรมผมเองโตมา 40 กว่าปีเราผ่านวัฒนธรรมมาหลายๆช่วงก็ต้องยอมรับว่าวัฒนธรรมช่วงนี้กระแสหรือกลิ่นอายของเป็น kpop สูง เราผ่านมาทุกวัฒนธรรมแล้ว ยิ่งคนอายุเยอะกว่าผมก็จะยิ่งเห็นอีกว่าการพัฒนาของวัฒนธรรมเป็นอย่างไร อันนี้ผมต้องบอกว่ามันหลีกเลี่ยงไม่ได้"

มีท่าไหนเหมือนกันบ้าง
   "ท่าเต้นที่น้องๆ ลิสต์กันมา คำนวณแล้วยังไม่นับว่าเหมือนไม่เหมือนก่อนกินเวลาทั้งสิ้น 40 วินาที เอ็มวีตัวเต็ม 4 นาทีเศษๆ คิดเป็นทั้งหมด 16 เปอร์เซ็นต์ถ้าว่ากันตามกฎหมายก็ต้องบอกว่าอาจจะไม่ได้เป็นส่วนสาระสำคัญ แล้ว อย่างที่เรียนไปเมื่อสักครู่ว่าการเต้นประกอบจังหวะมันไม่มีลิขสิทธิ์อยู่ในโลก"

เอ' วราวุธ ชี้แจงหลัง ลูกทุ่งไอดอล คล้ายรายการดังเกาหลี

 

มีผลกระทบต่อรายการไหม
   "ถามว่ามีผลกระทบไหม ก็อยากให้ดูกันครับ ถ้าทุกท่านเปิดใจว่ารายการของเรา เราไม่ได้ copy ใครมา เรามีวิธีคิดของเราเอง มาถึงวันนี้เราเรียนรู้การทำรายการจากต่างประเทศมา 15 รายการแล้วเพราะฉะนั้นความสามารถของเราในการคิดออกแบบรูปแบบรายการเอง เรามีความสามารถนะครับ ทุกๆรายการที่เข้ามานำเสนอทั้งไทยและต่างชาติ ผมก็จะบอกเขาเลยว่าคุณเล่าให้ผมฟังได้นะแต่ถ้ามันตรงกับไอเดียที่ผมมีอยู่ผมจะบอกให้คุณหยุดผมจะไม่ฟังจนจบหรือบางคนส่งไอเดียเอกสารแนวความคิดรูปแบบรายการมาที่บริษัทผม ผมก็ขออนุญาตส่งกลับเพราะผมไม่กล้าอ่านเพราะถ้าเปิดอ่านแล้วเดี๋ยวก็จะบอกว่าวันหนึ่งข้างหน้าสมมุตินะครับผมมีรายการคล้ายๆแบบเขา เขาก็จะบอกว่าผมก๊อปปี้เขา ผมเป็นคนปกป้องเกียรติ และผมเป็นคนให้เกียรติทุกๆคนไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือต่างชาติเสมอ ผมไม่ลอกเขาเพราะการลอกสำหรับผมมันคือการขโมยอย่างหนึ่งผมไม่ต้องการไปขโมยอะไรของใคร ถามว่ามีผลกระทบไหมก็แน่นอนครับก่อนที่ผมจะมาชี้แจงก็มีผลกระทบ ตัวผมเองก็ใช้ความอดทนอยู่พอสมควรอ่านหลายๆข้อความที่ก็อยากจะอธิบายเขาเหมือนกันแต่ไม่มีโอกาสจะอธิบายยาวๆ ก็เลยต้องเก็บทุกอย่างมาอธิบายทุกท่านในวันนี้ ก็อยากจะให้ทุกท่านเปิดใจมองในข้อเท็จจริงและเปิดโอกาสให้รายการลูกทุ่งไอดอล"

ให้โอกาส 48 ชั่วโมง กับผู้ที่คอมเม้นท์หมิ่นประมาท
   "หลังจากแถลงข่าวนี้ถ้ายังเห็นข้อความว่า เซ้นส์ ก๊อปปี้ เขียนอยู่ไหนสื่อโซเชียลต่างๆผมขออนุญาตปกป้องศักดิ์ศรีของตัวผมเองศักดิ์ศรีของทีมงานและศักดิ์ศรีของบริษัทด้วยเช่นกัน ใครยังจะเขียนอยู่ผมขออนุญาตดำเนินการฟ้องหมิ่นประมาท"

เอ' วราวุธ ชี้แจงหลัง ลูกทุ่งไอดอล คล้ายรายการดังเกาหลี

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ