บันเทิง

Childish Gambino แร็พ 5.0 คว้า Grammy ตัวที่ 5

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  เซาะร่องเสียง   โดย...  นกป่า อุษาคเณย์


 


          Childish Gambino แร็พ 5.0 ประกาศศักดา คว้า Grammy Awards ตัวที่ 5 ไปครองเมื่อเช้าวันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา


          โดยเมื่อปี ค.ศ.2015 Childish Gambino เคยได้รับรางวัลแกรมมี่มาแล้ว 1 ครั้ง ในสาขา Best Traditional R&B Performance จากผลงาน Redbone

 

 

          มาในปีนี้ Childish Gambino คว้า Grammy เพิ่มไปอีก 4 ตัว ในสาขา Record of the Year, Song of the Year, Best Rap/Sung Performance และ Best Music Video จากผลงาน This Is America


          โดยเฉพาะรางวัล Best Music Video ถ้ายังจำกันได้ตอนที่ “ประเทศกูมี” ดังใหม่ๆ มีคนเปรียบเทียบ “ประเทศกูมี” กับมิวสิกวิดีโอ This Is America มาแล้ว

 

          Childish Gambino หรือ mcDJ มีชื่อจริงว่า Donald McKinley Glover Jr. หรือ Donald Glover ซึ่งเป็นชื่อที่ใช้ในวงการภาพยนตร์


          Donald Glover เกิดที่ California เมื่อวันที่ 25 กันยายน ค.ศ.1983 เป็นศิลปินที่มีความสามารถรอบตัว เขาเริ่มมีชื่อเสียงจากผลงานที่ทำร่วมกับ Derrick Comedy ขณะเป็นนักศึกษาอยู่ที่ มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก


          หลังออกจากรั้วมหาวิทยาลัย Donald Glover ได้รับจ้าง Tina Fey เขียนบทโทรทัศน์ 30 Rock รายการ Sit-com ทางช่อง NBC

 

          จากนั้นขยับขึ้นไปเป็นนักแสดง Sit-com กับ NBC เรื่อง Community รวมถึงแสดงนำใน Series ช่อง FX เรื่อง Atlanta ก่อนจะขยับขึ้นเป็นผู้กำกับ Series ในที่สุด และจากผลงานดังกล่าว ทำให้ Donald Glover ได้รับรางวัล Emmy สาขานักแสดงนำชายและผู้กำกับยอดเยี่ยมประเภท Series ตลก รวมถึงคว้าลูกโลกทองคำสาขาเดียวกันมาแล้ว


          ในด้านผลงานภาพยนตร์ Donald Glover ร่วมแสดงในเรื่อง Mystery Team (2009) Magic Mike XXL (2015) The Martian (2015) Spider-Man: Homecoming (2017) และ Solo: A Star Wars Story (2018) นอกจากนี้ Donald Glover เขาลงเสียงพากย์ในบท Simba จากภาพยนตร์ The Lion King (2019) ที่จะเข้าฉายในปีนี้


          ในด้านงานวงการเพลง Childish Gambino ได้แต่เพลง บันทึกเสียง และออกอัลบั้มใต้ดินของตนเองมาก่อน จนผลงานไปเข้าตาแมวมองจนได้เซ็นสัญญากับ Glassnote Records ในปี ค.ศ. 2011


          อัลบั้มแรกของ Childish Gambino มีชื่อว่า Camp ออกวางจำหน่ายเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน ค.ศ. 2011 ได้รับคำชมจากนักวิจารณ์ทั่วทุกมุมโลก และยอดขายที่ไม่ขี้เหร่ นำมาสู่ผลงานชุดที่ 2 ที่ชื่อ Because the Internet ออกวางขายเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม ค.ศ. 2013


          โดยเฉพาะอัลบั้มชุดที่ 3 ที่ใช้ชื่อว่า Awaken, My Love! ซึ่งออกวางขายเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม ค.ศ. 2016 เพลง Redbone ได้ขึ้นชาร์ต Billboard 100 สูงสุดอันดับที่ 12 ส่งผลให้ Childish Gambino คว้า Grammy สาขา Best Traditional R&B Performance


          ทำให้ Childish Gambino ได้รับการคัดเลือกให้อยู่ในรายชื่อนิตยสาร TIME ในฐานะ 100 บุคคลที่มีอิทธิพลที่สุดของโลก


          และเมื่อเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2018 ที่ผ่านมา Childish Gambino ได้ออกผลงานเพลง This Is America สังกัด RCA Records ได้ขึ้นชาร์ต Billboard สัปดาห์แรกที่อันดับ และมียอด View บน YouTube แตะ 200 ล้าน View จนมาคว้า 4 Grammy ปีนี้ในที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ