บันเทิง

บุญเดือนสาม "ทุ่งไชย" การสร้างมูลค่าทางวัฒนธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  มายาประเทศ  โดย...  นิตี้ fb/nitylive

 

 

          การสร้างกิจกรรมชุมชนเพื่อให้คนในชุมชนมีส่วนร่วม และสิ่งที่สร้างขึ้นเป็นสาธารณประโยชน์ และยังส่งเสริมก่อให้เกิดการสร้างรายได้แก่คนในชุมชนทั้งทางตรงและอ้อม ย่อมเป็นเรื่องที่น่าทำและสนับสนุนอย่างยิ่ง

 


          โดยเฉพาะงานระดับหมู่บ้านหรือตำบล ที่จะประสบความสำเร็จได้ก็เพราะความร่วมไม้ร่วมมือกันจากหลายๆ กลุ่มในชุมชนแห่งนั้น ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย


          แต่ที่ ต.ทุ่งไชย อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วจากงาน "บุญเดือนสาม สืบสานประเพณี ปลาช่อนรสดี ข้าวจี่รสเด็ด" ประจำปี 2562 เมื่อช่วงวันที่ 31 มกราคม-3 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

 

 

บุญเดือนสาม "ทุ่งไชย" การสร้างมูลค่าทางวัฒนธรรม

 


          จากการ “สังเกตการณ์” ในการจัดงานดังกล่าว 2-3 ครั้งที่ผ่านมา ได้เห็นถึงพัฒนาการทั้งในเรื่องการออกแบบงาน จัดวางกิจกรรม และการประสานร่วมไม้ร่วมมือคนในชุมชนเป็นไปอย่างดี ทำให้งานออกมาได้รับคำชื่นชมจากหลายภาคส่วนสังคม


          ประเมินจากวันแรก เปิดเทศกาลปลาช่อนรสดี ข้าวจี่รสเด็ด มีผู้คนเข้าร่วมจำนวนมาก มีการแข่งกันจับปลาช่อน กินปลาและส้มตำ พอตกค่ำมีการจัดแสดงแสงสีเสียง "ตำนานทุ่งธงชัยชนะ" ซึ่งเป็นไฮไลท์เล่าประวัติหมู่บ้านที่ชุมชนโบราณหลายศตวรรษ ผสมผสานเล่าความเป็นมา "หลวงพ่ออุปัชฌาย์ฉิม" อันเป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้าน ซึ่งการแสดงใช้เวลา 2-3 ชั่วโมง แต่ผู้คนไม่หนีหายจะคงติดตามชมอยู่ และมีการจัด “พาแลง” เพื่อหารายได้สมทบทำบุญ มีเมนู “ก๋วยเตี๋ยวปลาช่อน” อร่อยใครได้ลองติดใจแน่ รับประทานอาหารเย็นท่ามกลางบรรยากาศแสงสีเสียงและลมเย็นในปลายฤดูหนาว ซึ่งปีนี้เรียกได้ว่ารูปแบบงานอลังการและหลากหลาย..จะว่าไป ดูๆ แล้วนึกว่างาน “ระดับจังหวัด” ก็ว่าได้ มีความคุ้มค่าและทรงคุณค่า

 

 

 

บุญเดือนสาม "ทุ่งไชย" การสร้างมูลค่าทางวัฒนธรรม

 


          ส่วนวันที่ 1-3 กุมภาพันธ์ ช่วงกลางวันมีกิจกรรมเกี่ยวกับการทำบุญเพื่อสร้าง ปราสาทดอนแก้ว วัดทุ่งไชยฯ ซึ่งจะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของอุทุมพรพิสัย และช่วงกลางคืนมีมหรสพอย่าง ระเบียบวาทะศิลป์ และศิลปินภูไท วีระพงษ์ วงศ์ศิลป์ และมวย มีผู้คนเที่ยวงานจำนวนมากคืนละประมาณ 5 พันคน และมีตำรวจ ทหาร สห. และอพปร.จำนวนมากดูแล ทำให้ภายในงานเรียบร้อยน่าเที่ยว


          ว่ากันว่า ยอดเงินจากทำบุญและรายได้ต่างๆ ที่หักค่าใช้จ่ายแล้วเหลือมากพอสมควรสำหรับงานระดับหมู่บ้าน ซึ่งคงเอาไปใช้ประโยชน์ในชุมชนต่อไป และจากความสำเร็จดังกล่าวมีการวางแผนจัดงานอีกปีหน้า (2563) ช่วง 30 มกราคม-2 กุมภาพันธ์ นับเป็นงานบุญเทศกาลที่ช่วยให้ชาวบ้านหลังพ้นฤดูเก็บเกี่ยวก้าวสู่หน้าแล้ง ได้มาทำงานร่วมกันเพื่อชุมชนของตัวเอง


          จะว่าไปแล้วงานประจำปีของทุ่งไชยสำเร็จลุลวงไปได้ก็เพราะผู้นำชุมชน และพ่อแก่แม่เฒ่า ซึ่งมีแม่งานอย่าง สมมาศ ถาวร นายกอบต.ทุ่งไชย สนับสนุนคนในชุมชนได้มาช่วยกันสร้างมูลค่าทางวัฒนธรรมและชุมชนให้เป็นเอกลักษณ์ชาวทุ่งไชย


          แน่นอนว่าทุกการทำงานย่อมมีปัญหาและอุปสรรค แต่ถ้าเรามีจุดหมายเดียวกันเพื่อชุมชน สร้างสรรค์สิ่งดีๆ ขึ้นมา และที่สำคัญทำให้เกิด “รายได้" ในชุมชน เพราะการจัดงานมีการขายผ้าไหม ขายของดีในชุมชน ถือเป็นการประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ออกไประดับชาติ ทำเป็นประจำทุกปีตอกย้ำให้ผู้คนรู้จัก อยากมาเที่ยว เท่ากับ "สร้างมูลค่า" ให้ชุมชนนั่นเอง


          เชื่อว่า..บุญเดือนสามที่ทุ่งไชยในอนาคตจะกลายแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมระดับชาติได้แน่นอน ถ้าร่วมไม้ร่วมมือกันทำงานให้ออกมาดีแล้วและดียิ่งๆ ขึ้นไป!!

ภาพ : จากเฟซบุ๊ก องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งไชย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ