บันเทิง

แรงดี ไม่มีตก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ข้าวโพดคั่วกับตั๋วหนัง โดย...  คอนแทค เลนส์


 


          กระแสลูกโลกทองคำ และกระแสออสการ์ เป็นปัจจัยหนึ่งซึ่งผลักดันให้ Bohemian Rhapsody ชีวประวัติ Freddie Mercury วง QUEEN ยังคงเดินหน้าต่อในโปรแกรม ทั้งในบ้านเราและในระดับนานาชาติ

 


          ดังที่เขียนเอาไว้ในตอนก่อนๆ ว่าความชื่นชอบในบ้านเราที่มีต่อ Bohemian Rhapsody เป็นกระแสที่ทั้งแรงและน่าแปลกใจพอสมควร ทั้งๆ ที่ความรับรู้เกี่ยวกับวง Queen เลือนรางไปนานแล้ว ยิ่งกับหนังแนวสารคดีหรือชีวประวัติส่วนบุคคลนั้น ถือเป็นของแสลงสำหรับธุรกิจโรงภาพยนตร์ไทย


          กระแสลูกโลกทองคำ รางวัลแรกที่ฉุดให้ Bohemian Rhapsody เดินหน้าต่อ คือรางวัลลูกโลกทองคำสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ประเภทภาพยนตร์ชีวิต นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ประเภทภาพยนตร์ชีวิตเช่นกันคือ Rami Malek


          ส่วนกระแสออสการ์ ที่เพิ่งประกาศรายชื่อผู้เข้ารอบสุดท้ายออกมาเมื่อปลายสัปดาห์ก่อน Bohemian Rhapsody ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงจำนวน 5 สาขาด้วยกัน


          อันประกอบไปด้วยรางวัลใหญ่ที่ถือเป็นสาขาหลัก นั่นคือ สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจาก Rami Malek คนเดิม

 

          นอกจากนี้ ยังคั่วสาขาลำดับภาพยอดเยี่ยม และสาขาบันทึกเสียงยอดเยี่ยม อีก 2 สาขา


          การที่ศิลปินร็อกทั่วฟ้าเมืองไทยและคนที่อยู่ในวงการดนตรีทุกแขนงได้รับเชิญให้ไปชม Bohemian Rhapsody รอบปฐมทัศน์ โดยเฉพาะนักวิจารณ์และสื่อมวลชน ก็ถือว่ามีส่วนในการช่วยปลุกกระแสให้หนังเรื่องนี้ได้มีโอกาสยืนโรงมาถึงปัจจุบันเช่นกัน


          อย่างไรก็ดี ผมคิดว่า กระแสปากต่อปาก คือปัจจัยหลักที่ทำให้ Bohemian Rhapsody ยืนโรงฉายมาอย่างยาวนานมากกว่า


          เพราะตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤศจิกายน 2561 จนถึงปัจจุบันคือวันเสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2562 รวมระยะเวลายาวนานถึง 3 เดือน โดยหากนับมาตั้งแต่รอบปฐมทัศน์เข้าไปด้วยก็เกือบ 3 เดือนครึ่งเกือบ 4 เดือนด้วยกัน


          กระแสปากต่อปาก มีส่วนปลุกเร้าความสนใจอย่างแน่นอน โดยเฉพาะใน Social Media ที่มีทั้งการเม้นต์และการแชร์ต่อๆ กันไปอย่างคึกคักถึงระดับฟีเวอร์ในช่วงเวลาหนึ่ง แม้จะมีการสปอยล์กันในหลายเว็บและหลายเพจก็ตาม


          ยิ่งไปถามร้านขาย CD เพลงสากล ก็ยิ่งจะประหลาดใจ เพราะมีการถามหาอัลบั้มของวง QUEEN กันจ้าละหวั่น มีเท่าไรก็ขายไม่พอ ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ ทั้งหยากไย่ ทั้งใยแมงมุม และทั้งขี้ฝุ่นจับ CD ของ QUEEN หนาเตอะมาเป็นสิบๆ ปี


          เพราะต้องยอมรับว่าการที่ Bohemian Rhapsody ประสบความสำเร็จ ทั้งที่ไทยและในเมืองนอก เป็นเรื่องน่าแปลกใจพอสมควรดังที่ได้กล่าวไป

 

          เนื่องจากเป็นที่รู้กันดีว่า กำลังซื้อหลัก ของวงการหนังคือวัยรุ่น และคนวัยทำงานตอนต้น ซึ่งแน่นอนว่า การรับรู้เกี่ยวกับวง QUEEN ของคนรุ่นนี้ เลยช่วงเวลาทองของ QUEEN มานานแล้ว


          ล่าสุด IMAX จับ Bohemian Rhapsody ขึ้นจอยักษ์รับกระแสออสการ์ ซึ่งอาจถือได้ว่าเป็นการส่งท้ายความฟีเวอร์ของ Bohemian Rhapsody ให้ยืนโรงครบ 4 เดือนไปเลย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ