บันเทิง

ศิลปินตัวจริง (ตอนจบ)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  เซาะร่องเสียง  โดย...  นกป่า อุษาคเณย์


 

          ต้องยอมรับว่า “ดนุพล แก้วกาญจน์” หรือ “พี่แจ้” เป็นศิลปินที่มีผลงาน “รวมเพลงฮิต” ออกมามากคนหนึ่ง

          อย่างที่กล่าวไปในตอนที่แล้ว “พี่แจ้” ถือเป็นศิลปินตัวจริง ในวงการเพลงไทย ที่เล่นดนตรีเป็น แต่งเพลงได้ ยิ่งในยุคที่มีการนำเพลงมารวมฮิตในรูปแบบ MP3 ซึ่งการทำ MP3 แบบถูกลิขสิทธิ์มักจะบรรจุเพลงในอัลบั้มจำนวน 50 เพลง

 


          จุดนี้เองที่ทำให้เรามองเห็นศักยภาพศิลปินของ “พี่แจ้” แม้ว่าเพลงฮิตหลายเพลงเป็นผลงานการประพันธ์ของครูเพลงที่แต่งให้วงแกรนด์เอ็กซ์ แต่กว่า 80% คือเพลงที่ “พี่แจ้” แต่งเองแทบทั้งสิ้น อย่างไรก็ดีสมมุติฐานนี้ชี้ให้เห็นว่า ไม่ใช่เรื่องง่าย กับการที่ศิลปินคนหนึ่งจะมีเพลงฮิตมากถึง 50 เพลง


          นอกจากเพลงรักขึ้นหิ้งอย่าง แสนรัก น้ำค้างกลางแดด ฝันลำเอียง ที่สุดของหัวใจ ห้องสีขาว โอ๊ยโอ๊ย นิดหนึ่งพอ น้ำตาฝน หนึ่งคำลา แสลงใจ ทิ้งไว้ที่ทำงาน “พี่แจ้” ยังมีเซตเพลงสายสร้างสรรค์สังคมหรือบทเพลงสำหรับเด็กอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งอาจถือได้ว่ามีสัดส่วนที่มากกว่าเพลงรักของเขาเสียอีก ไม่ว่าจะเป็น พังเพย คำถาม ด้วยมือของเธอ มองโลกให้เป็น อร่อยไปเลย สิงโตหน้าโบสถ์ ยำโลก เทวดาเดินดิน เขียวเสียดดอย พ่อครู เพื่อเด็ก สีดา หอบฝัน คนเก่งต้องรอ วันทรนง มากกว่ารัก โนรา


          ดังที่กล่าวไปในตอนก่อน ฝีไม้ลายมือการเขียนเพลงของ “พี่แจ้” เป็นที่ประจักษ์ในสายตาคนในวงการเพลงไทยมานานแล้ว ยิ่งเมื่อเขาทำค่ายเพลงอินเทอร์นอล ปลุกปั้นศิลปินและออกผลงานคุณภาพหลายต่อหลายชุด ขณะเดียวกันเพลงที่ “พี่แจ้” แต่งในฐานะศิลปินเดี่ยวถูกค่ายเพลงและค่ายหลังซื้อลิขสิทธิ์มาให้ศิลปินรุ่นหลังบันทึกเสียงอย่างต่อเนื่อง อีกจุดหนึ่งก็คือเพลงในวาระพิเศษต่างๆ ที่ “พี่แจ้” ได้รับเชิญให้ร่วมเขาก็ทำได้ดี ไม่ว่าจะเป็น เมตตาธรรม พระอภัยมณี คลื่นรักทะเลร้าย

 

          โดยก่อนหน้าที่ “พี่แจ้” จะทำค่ายเพลงอินเทอร์นอล เขาเคยก่อตั้งวง “พลอย” ด้วยการรวบรวมนักดนตรีฝีมือฉกาจในยุค 1990 มาเล่นเป็นแบ็กอัพในอัลบั้มเดี่ยวของ “พี่แจ้” และผลักดันวง “พลอย” ให้มีอัลบั้มเป็นของตนเอง จนวง “พลอย” ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง


          อย่างที่กล่าวไปในตอนที่แล้ว ว่าเมื่อเร็วๆ นี้ ที่ “พี่แจ้” ได้ออกอัลบั้มใหม่ แบบทำเองขายเอง ชื่อผลงานว่า “อย่าให้ลมรักแผ่ว” เป็นอัลบั้มเพลงรักผสมกับเพลงสร้างสรรค์สังคมที่ยังไว้ลายและสมศักดิ์ศรีศิลปินรุ่นใหญ่


          หากท่านผู้อ่าน “คมชัดลึก” สนใจอัลบั้มใหม่ของ “ดนุพล แก้วกาญจน์” หรือ “พี่แจ้” ชุดที่มีชื่อว่า “อย่าให้ลมรักแผ่ว” ลองถามไถ่ไปได้ที่ Facebook “ดนุพล แก้วกาญจน์ บ้านแสนรัก” รับรองไม่ผิดหวังครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ