บันเทิง

Queen ยังตกใจ กระแส Bohemian Rhapsody

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... ข้าวโพดคั่วกับตั๋วหนัง  โดย...  คอนแทค เลนส์

 

 

          อันที่จริงเป็นเรื่องที่พอจะคาดเดาได้สำหรับความแรงของกระแส Bohemian Rhapsody ภาพยนตร์เกี่ยวกับเรื่องราวของ 4 Rock Stars แห่งวง Queen

 

          แน่นอนว่า นอกจากฝีไม้ลายมือ การยืนระยะของผลงาน และชื่อชั้นของชาวคณะแล้ว ปฏิเสธไม่ได้ว่าสีสันแห่งชีวิตของ Freddie Mercury นักร้องนำและนักแต่งเพลงหลักของวง สามารถนำไปทำเป็นภาพยนตร์ย่อยแยกแตกแขนงออกไปได้อีกอย่างน้อยเรื่องสองเรื่องก็ยังพอไหว

 

 


          เรื่องที่พอจะคาดเดาได้เกี่ยวกับกระแสสูงของหนังเรื่อง Bohemian Rhapsody นี้ ถ้าไปถามนักวิจารณ์ดนตรีชั้นนำทั่วทุกมุมโลก เชื่อเหลือเกินว่าแทบทุกคนจะไม่มีอาการประหลาดใจแต่อย่างใด


          เพราะอย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าการยอมรับนับถือที่แฟนเพลงทั่วทุกมุมโลกมีต่อวง Queen นั้น มีมาอย่างต่อเนื่องและยาวนานตั้งแต่ทศวรรษที่ 1970 โน่นแล้ว ยิ่งถ้าไปถามบรรดานักวิจารณ์ นอกจากการยอมรับแล้ว ทุกคนล้วนยกย่องวง Queen อย่างแน่นอน


          แม้กระแสความรับรู้เกี่ยวกับวง Queen จะจืดจางห่างหายไปนานมากแล้วในธุรกิจดนตรี โดยเฉพาะในพื้นที่สื่อระดับสากล ทว่าเรื่องดังกล่าวได้ถูกทดไว้ในใจของเหล่าแฟนพันธุ์แท้และแฟนพันทางของวง Queen อย่างไม่ต้องสงสัย


          นี่เป็นมุมของผู้เสพผลงาน


          ทว่าสำหรับในมุมของผู้สร้างสรรค์ผลงานคือสมาชิก Classic line-up คนสำคัญของวง Queen คือ Brian May มือกีตาร์คู่ทุกข์คู่ยากประจำคณะแล้ว Brian May ยอมรับว่าแปลกใจถึงขั้นช็อกเลยทีเดียวสำหรับความสำเร็จของภาพยนตร์เรื่อง Bohemian Rhapsody


          ซึ่งเดิมทีพวกเขาคิดว่า Bohemian Rhapsody จะเป็นเพียงหนังธรรมดาเรื่องหนึ่งซึ่งเข้าโปรแกรมตามกระบวนการปกติของธุรกิจภาพยนตร์ แล้วก็ลาจากโรงไปอย่างเงียบๆ ตามด้วยการออก DVD และ Blu-ray สำหรับแฟนเพลงและนักสะสมผลงานของศิลปินเพียงเท่านั้น


          แต่ที่ไหนได้กลับกลายเป็นว่ากระแสของ Bohemian Rhapsody ได้ถูกจุดขึ้นโดยกลุ่มคนรักวง Queen ซึ่งมีอยู่ทั่วทุกมุมโลก ทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะแฟนเพลงที่ผ่านยุค 1970 มาด้วยกัน


          สำหรับคนรักดนตรีในต่างประเทศนั้นแทบไม่ต้องพูดถึงว่าจะช่วยกันสร้างกระแสจนทำให้ Bohemian Rhapsody ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม ได้ทั้งเงินได้ทั้งกล่องไปอย่างสวยหรู


          ในบ้านเราเองที่ความรับรู้เกี่ยวกับวง Queen เลือนรางไปนานแล้ว ยิ่งกับหนังสารคดียิ่งเป็นของแสลงสำหรับธุรกิจโรงภาพยนตร์ แม้ว่าช่วงหลังหนังสารคดีจะมีที่ทางอยู่พอสมควรก็ตาม


          จึงนับว่าเป็นเรื่องน่าแปลกใจนิดๆ ที่ความชื่นชอบในบ้านเราที่มีต่อ Bohemian Rhapsody ก็เป็นกระแสที่แรงพอสมควร


          ทำไปทำมา Bohemian Rhapsody กลายเป็นตัวฉุดให้ธุรกิจดนตรียุค 1970 มีวี่แววจะหวนกลับมาอีกครั้ง อย่างน้อยเราได้เห็นแผ่นเสียงใหม่และเทปใหม่ของ Bohemian Rhapsody ที่ไม่น่าเชื่อว่าจะมีการผลิตอะไรแบบนี้นอกจาก CD ออกมาขายได้อีกนั่นเองครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ