บันเทิง

ศิลปินตัวจริง (ตอนแรก)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  เซาะร่องเสียง   โดย...  นกป่า อุษาคเณย์

 

          ความที่ “ดนุพล แก้วกาญจน์” หรือ พี่แจ้ หัดเล่นกีตาร์ตั้งแต่ยุค 1960 และเล่นดนตรีโฟล์กซองอาชีพตามคอฟฟี่ช็อปในยุค 1970 มาก่อน ทำให้ “พี่แจ้” มีฐานดนตรีที่แน่นและถือเป็นนักดนตรีตัวจริงคนหนึ่ง

 


          พื้นฐานตรงนี้เองนำมาซึ่งความสามารถในการแต่งเพลง ซึ่งนอกจากจะเขียนเนื้อร้องได้อย่างสละสลวยเป็นกลอนสัมผัสถูกต้องตามกลวิธีการแต่งเนื้อร้องแล้ว ในส่วนของท่วงทำนอง “พี่แจ้” อาศัยพื้นดนตรีและเทคนิคการเล่นกีตาร์เฉพาะตัวของเขา ประพันธ์ทำนองและเรียบเรียงเสียงประสานให้ลงตัวกับเนื้อร้องที่แต่งเองได้อย่างกลมกลืน


          ก่อนที่ในยุค 1980 “พี่แจ้” ได้นำประสบการณ์ที่สั่งสมมาก่อนหน้านี้ทั้งหมดจรัสแสงในฐานะนักร้องนำแกรนด์เอ็กซ์ วงดนตรีหมายเลขหนึ่งของไทยในยุคนั้น ด้วยเนื้อเสียง การจับจังหวะและตีความบทเพลงได้อย่างแตกฉานของเขา ผนวกกับลีลาเอนเตอร์เทนหน้าเวทีที่ได้จากประสบการณ์การเล่นดนตรีกลางคืนทำให้ “พี่แจ้” ประสบความสำเร็จร่วมกับแกรนด์เอ็กซ์จนกลายเป็นตำนาน

 

 

ศิลปินตัวจริง (ตอนแรก)

 


          ในจุดนี้อาจทำให้หลายคนลืมมองพื้นฐานการเป็นนักกีตาร์ของ “พี่แจ้” อยู่หลายปี จนกระทั่งเขาแยกตัวออกจากแกรนด์เอ็กซ์มาเป็นศิลปินเดี่ยว ช่วงเวลานี้เองที่ “พี่แจ้” จรัสแสงขึ้นอีกครั้ง และผลงานคราวนี้ได้ส่งให้เขากลายเป็นดาวค้างฟ้าในวงการดนตรีไทยเลยทีเดียว


          อย่างไรก็ดีฝีไม้ลายมือการเขียนเพลงของ “พี่แจ้” เป็นที่ประจักษ์ในสายตาคนในวงการเพลงไทยมานานแล้ว ยิ่งเมื่อเขาทำค่ายเพลงอินเทอร์นอลปลุกปั้นศิลปินและออกผลงานคุณภาพหลายต่อหลายชุด ขณะเดียวกันเพลงที่ “พี่แจ้” แต่งในฐานะศิลปินเดี่ยวถูกค่ายเพลงและค่ายหลังซื้อลิขสิทธิ์มาให้ศิลปินรุ่นหลังบันทึกเสียงอย่างต่อเนื่อง อีกจุดหนึ่งก็คือเพลงในวาระพิเศษต่างๆ ที่ “พี่แจ้” ได้รับเชิญให้ร่วมเขาก็ทำได้ดี


          นอกจากเพลงรักแล้ว “ดนุพล แก้วกาญจน์” เป็นศิลปินที่มีมุมมองทางสังคมที่เฉียบขาดคนหนึ่ง แม้จะไม่ได้ปวารณาตัวเป็นศิลปินเพื่อชีวิตหรือศิลปินเพื่อสังคม แต่สามารถจัดไลน์ให้ “พี่แจ้” เป็นศิลปินเพลงแนวสร้างสรรค์ได้คนหนึ่งเลยทีเดียว


          โดยเฉพาะเมื่อเร็วๆ นี้ ที่ “พี่แจ้” ได้ออกอัลบั้มใหม่แบบทำเองขายเอง ชื่อผลงานว่า “อย่าให้ลมรักแผ่ว” เป็นอัลบั้มเพลงรักผสมกับเพลงสร้างสรรค์สังคมที่ยังไว้ลายและสมศักดิ์ศรีศิลปินรุ่นใหญ่


          ในตอนหน้าเราจะมาว่ากันถึงผลงานเด่นๆ ของ “พี่แจ้” และเจาะเข้าบทเพลงในอัลบั้ม “อย่าให้ลมรักแผ่ว” กันอีกสักตอน และหากท่านผู้อ่าน “คม ชัด ลึก” สนใจอัลบั้มใหม่ของ “ดนุพล แก้วกาญจน์” หรือ พี่แจ้ ชุดที่มีชื่อว่า “อย่าให้ลมรักแผ่ว” ลองถามไถ่ไปได้ที่เฟซบุ๊ก “ดนุพล แก้วกาญจน์ บ้านแสนรัก” รับรองไม่ผิดหวังครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ