บันเทิง

"โตโน่"ทำงาน จิตอาสาเพื่อสังคม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โตโน่" ทูตพิทักษ์สัตว์ฯ ตอกย้ำการทำหน้าที่จิตอาสา ช่วยเหลือสัตว์ต้องไม่สร้างภาพ

         “อยากให้โลกดีขึ้น ต้องลงมือทำ”

          นี่คือคือคำบอกเล่าของ "โตโน่" ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ทูตองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ตอกย้ำการทำหน้าที่จิตอาสาเพื่อสังคม พูดจริง ทำจริง ไม่ต้องสร้างภาพ เผยปีที่ผ่านมาได้เดินทางไปช่วยเหลือยกระดับสวัสดิภาพสัตว์ทั้งในและต่างประเทศกับองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ประเทศไทย (World Animal Protection Thailand) ได้สัมผัสปัญหาจริง ได้เห็นปัญหากับตา พบว่าหลายปัญหาต้องแก้ไขกันในระดับโครงสร้างและกฎหมาย วอนคนไทยร่วมแรงร่วมใจช่วยกันยกระดับสวัสดิภาพสัตว์ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของตัวเอง

 

"โตโน่"ทำงาน จิตอาสาเพื่อสังคม

         นอกเหนือจากการดูแลให้ความรักกับสัตว์เลี้ยงภายในบ้าน ช่วยเหลือให้การฉีดยาป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าและทำหมันให้กับสุนัขจร ซึ่งเป็นเรื่องง่ายๆ ที่ทำเป็นประจำอยู่แล้ว “โตโน่” ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ก็ยังทำหน้าที่ทูตองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก (World Animal Protection Ambassador) ซึ่งทำให้โตโน่ได้มีโอกาสเห็นสภาพปัญหาของสัตว์ป่า สัตว์ในฟาร์ม ตลอดจนสัตว์ที่ประสบอุทกภัย ซึ่งแนวทางแก้ไขปัญหาในระยะยาวต้องยกระดับสวัสดิภาพสัตว์ในระดับโครงสร้าง โดยเฉพาะการออกกฎหมายและสร้างเครือข่ายองค์กรที่ให้ความสำคัญกับสวัสดิภาพสัตว์

         “เรื่องสัตว์นี่ผมลงมือทำจริง ช่วยเหลือจริงมานานแล้วครับ แต่ปัญหาใหม่ๆ ก็เกิดขึ้นตลอด จนกระทั่งมาทำงานกับองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกจึงเข้าใจสภาพปัญหามากขึ้น ซึ่งนอกจากปัญหาเฉพาะหน้าแล้ว ปัญหาที่ลงลึกอย่างปัญหาสัตว์ป่า เช่น ช้างในธุรกิจการท่องเที่ยว การค้าดีหมี ที่ผมได้มีโอกาสไปเห็นมา รวมถึงเรื่องสุนัข หรืออย่างเรื่องหมูในฟาร์ม ซึ่งเราตัวคนเดียวก็ไม่อาจจะช่วยได้ทั้งหมด ต้องให้ภาคสังคม ภาครัฐได้ช่วยกันสร้างกฎระเบียบมาดูแล ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเลยครับ” โตโน่กล่าวถึงประสบการณ์ที่ผ่านมา

 

"โตโน่"ทำงาน จิตอาสาเพื่อสังคม

 

         สำหรับในปีนี้ โตโน่ ก็ยังคงปฎิบัติหน้าที่ทูตองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกต่ออีกปี เป็นปีที่ 6 เพราะยังมีประเด็นปัญหาที่น่าสนใจและอยากแก้ไขอีกหลายเรื่องโดยเฉพาะแคมเปญหยุดซื้อหยุดขายสัตว์แปลก 

          “ตอนแรกผมก็ชอบนะครับสัตว์แปลกเขาก็มีความน่ารัก ผมชอบก็อยากเลี้ยงอยากดูแลเขาให้ดี แต่พอมาเรียนรู้กับองค์กรฯ ก็พบว่าเราไม่รู้ธรรมชาติของเขาจริงๆ บางครั้งคนที่เอามาขายก็ลักลอบเอาเข้ามา ตายไปก็เยอะ ถ้าเราไม่ต้องการเป้นส่วนหนึ่งที่ทำให้เขาทรมาณเราก็ต้องหยุดเอ็นดูเขาในทางที่ไม่ใช่ธรรมชาติของเขาครับ

 

"โตโน่"ทำงาน จิตอาสาเพื่อสังคม

         โดยภารกิจหลักองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ประเทศไทย ในปี พ.ศ. 2562 นี้ ยังคงสานต่อการยกระดับสวัสดิภาพสัตว์เพื่อคุณภาพชีวิตมนุษย์ต่อไป โดยจะมีแคมเปญต่างๆ ประกอบไปด้วย แคมเปญเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของสุนัข (Better Life for Dogs) รณรงค์การทำหมัน และให้วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ากับสุนัขจร แคมเปญสัตว์ป่าไม่ใช่นักแสดง (Wildlife not Entertainer) โดยเน้นไปที่ ช้าง และเสือ แคมเปญหยุดซื้อหยุดขายสัตว์แปลก (Exotic Pet Campaign) ให้คนหยุดซื้อสัตว์แปลกเอามาเป็นสัตว์เลี้ยงเพราะเป็นการทรมานและไม่ใช่ธรรมชาติของสัตว์ แคมเปญหยุดแม่หมูยืนซอง ที่ยังคงรณรงค์ต่อเนื่องเพื่อกระตุ้นให้ผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายยุติการเลี้ยงแม่หมูแบบยืนซอง และที่ขาดไม่ได้คือ การช่วยเหลือสัตว์ประสบภัย ที่ยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยทูตองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก “โตโน่” ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ก็ยังคงเข้าร่วมกิจกรรมทุกครั้งที่มีโอกาส

"โตโน่"ทำงาน จิตอาสาเพื่อสังคม

         เพราะยังมีสัตว์น่าสงสารอีกมากที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองให้รอดพ้นจากความโหดร้ายได้ และสวัสดิภาพที่ดีของสัตว์ก็ส่งผลดีต่อคุณภาพชีวิตของมนุษย์ทุกคน องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกจึงไม่หยุดที่จะทำงานเพื่อยกระดับสวัสดิภาพสัตว์ให้ได้มาตรฐานทั้งในระดับนโยบาย และในระดับปฏิบัติการ เพื่อปกป้องและเปลี่ยนแปลงชีวิตสัตว์ให้ดียิ่งขึ้น

"โตโน่"ทำงาน จิตอาสาเพื่อสังคม

/////////////

เกี่ยวกับองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก

           องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกได้ขับเคลื่อนโลกเพื่อปกป้องสัตว์มาตลอด 50 ปี องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกทำงานเพื่อให้สัตว์มีชีวิตที่ดีขึ้น โดยมีการทำงานร่วมกับบริษัทต่างๆเพื่อสร้างความมั่นใจว่าบริษัทเหล่านั้นจะมีการดูแลสวัสดิภาพสัตว์ให้ได้มาตรฐาน เราทำงานร่วมกับคณะรัฐบาลและภาคส่วนอื่นๆ เพื่อป้องกันการทำทรมานสัตว์จากการค้าสัตว์ การจับสัตว์ หรือการฆ่าสัตว์ และช่วยปกป้องชีวิตสัตว์รวมทั้งปศุสัตว์ของประชาชนที่ต้องใช้ชีวิตขึ้นอยู่กับพวกมันในสถานการณ์ภัยพิบัติ องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกยังช่วยผลักดันผู้มีอำนาจตัดสินใจให้เพิ่มการดูแลปกป้องสัตว์ในนโยบายทั่วโลก และสร้างแรงบันดาลใจให้ประชาชนปกป้องสัตว์และร่วมเปลี่ยนแปลงชีวิตสัตว์ให้ดีขึ้น พบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกได้ที่www.worldanimalprotection.or.th

"โตโน่"ทำงาน จิตอาสาเพื่อสังคม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ