บันเทิง

25 ปี Schindler's List

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... ข้าวโพดคั่วกับตั๋วหนัง  โดย...    คอนแทค เลนส์


 


          ปี ค.ศ.1993 (พ.ศ.2536) เป็นที่ทราบกันดี ว่าวงการบันเทิงโลกในยุคทศวรรษที่ 1990 นอกจากจะเป็นห้วงเวลาทองของอุตสาหกรรมบันเทิงทุกแขนงโดยเฉพาะภาพยนตร์แล้ว ยังเป็นปีทองของ Steven Spielberg

 


          เนื่องด้วย มีหนังของเขาถึง 2 เรื่องที่สร้างเสร็จและออกฉายในปี ค.ศ.1993 และที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้นก็คือ ภาพยนตร์ทั้งสองเรื่องดังกล่าว ได้ทั้งเงินและทั้งกล่อง


          ได้เงิน หมายถึง เป็นหนังที่ทำรายได้ใน Box Office ขึ้นอันดับภาพยนตร์ทำเงินสูงสุด นั่นก็คือได้รับความนิยมสูงจากคนดู


          ได้กล่อง หมายถึง เป็นหนังที่ได้รับคำชื่นชมนักวิจารณ์ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสถาบันภาพยนตร์ระดับโลกทุกเวที ซึ่งหนัง 2 เรื่องของเขาคว้าออสการ์รวมกันถึง 10 ตัว


          ภาพยนตร์ ปี ค.ศ.1993 ของ Steven Spielberg ทั้งสองเรื่องดังกล่าวก็คือ Schindler's List (ชะตากรรมที่โลกไม่ลืม) และ Jurassic Park (กำเนิดใหม่ไดโนเสาร์)


          ไม่ต้องสังเกต ท่านผู้อ่านคมชัดลึกหลายคนก็คงจะคาดเดาได้ไม่ยาก ว่า ประการแรก ในปี ค.ศ.2018 ที่เพิ่งจะผ่านพ้นไป เป็นวาระครบรอบ 25 ปี ของหนัง 2 เรื่องดังกล่าว


          ประการที่สอง การจัดโปรแกรมพิเศษให้แก่ Schindler's List ให้ดูยิ่งใหญ่ โดยไม่มีการจัดดังกล่าวให้แก่ Jurassic Park ก็เนื่องมาจากว่า Jurassic Park นั้นได้รับการผลิตซ้ำมาในหลากหลายรูปแบบ


          ทั้งความเป็นหนังภาคต่อ การต่อยอดไปเป็น Video Game หรือสินค้าต่างๆ อีกมากมาย เนื่องจาก Jurassic Park เป็นภาพยนตร์สำหรับครอบครัว โดยเฉพาะเด็ก และสามารถดูได้ทุกเพศทุกวัย จนสามารถพูดได้ว่า หลายคนอาจจะเบื่อ Jurassic Park ไปแล้ว  พูดอีกแบบก็คือ Steven Spielberg และค่ายหนังทำเงินจาก Jurassic Park มาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน


          การจัดงานฉลองให้กับ Schindler's List ในวาระครบรอบ 25 ปีอย่างยิ่งใหญ่ทั่วทั้งโลกในครั้งนี้ จึงไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะนอกจากที่ Schindler's List จะมี DVD ออกวางจำหน่ายแล้ว ดูเหมือนว่า Brand ของ Schindler's List แทบจะหายไปจากวงจรธุรกิจ แต่ไม่ใช่ในความทรงจำของแฟนหนัง


          เพราะประเด็น “มนุษยธรรม” อันเป็นแกนหลักของ Schindler's List นั้น มีความซาบซึ้งกินใจคนทั่วโลก ไม่จำกัดเชื้อชาติ ศาสนา Schindler's List จึงก้าวข้ามขีดจำกัดและกรอบเกณฑ์ข้อขัดแย้งต่างๆ เหลือไว้เพียงแต่ความประทับใจคอหนังทั่วทุกมุมโลกมาตั้งแต่เมื่อ 25 ปีที่แล้ว


          Schindler's List จึงเป็นภาพยนตร์ที่สร้างชื่อเสียงให้แก่ Steven Spielberg มากที่สุด


          และถือได้ว่า Schindler's List เป็นผลงานระดับ Masterpiece ของทั้ง Steven Spielberg และของวงการหนังของสหรัฐอเมริกา หรือจะพูดว่าเป็น Masterpiece เรื่องหนึ่งของแวดวงภาพยนตร์โลกก็ย่อมได้


          พบกับโปรแกรมพิเศษของ Schindler's List ภายใต้แคมเปญ Schindler's list 25th Anniversary พร้อมกันทั่วประเทศในวันพฤหัสบดีที่ 10 มกราคม 2562 นี้ทุกเครือโรงภาพยนตร์ครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ