บันเทิง

นางรำดิจิทัล"รำวงเพชรบุรี"มากที่สุดในโลก?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  คมเคียวคมปากกา  โดย...  บรรณวัชร 

 


          ลมหายใจท้องทุ่งเสียงเพลง ยังกังวานสะท้านผ่านทิวดงตาล...ย่างเข้าสู่ปี 2562 “รำวงเพชรบุรี” ยังยืนอยู่คู่เมืองเพชร ประหนึ่งว่า เพชรบุรีคือ “นครหลวงแห่งสาวรำวง” 

 


          รำวงเพชรบุรีแตกต่างจากจังหวัดอื่น ตรงที่มี “นางรำ” มากกว่า 80 คณะ และกองเชียร์นักร้อง-นักดนตรี 10 กว่าคณะ


          รำวงเพชรบุรี มีงานการแสดงทั้งปี หมุนเวียนกันไปในทุกอำเภอ รวมถึงประจวบคีรีขันธ์ และราชบุรี

 

 

 

นางรำดิจิทัล"รำวงเพชรบุรี"มากที่สุดในโลก?

 


          ยิ่งไปกว่านั้น รำวงเพชรบุรี มีเฟซบุ๊กไลฟ์ทุกคืน ผ่านทางเพจวรเดช เกตุมาลา, เพจก๋วยเตี๋ยวเนื้อ มานิต  และเพจ Manop Poolsak แถมสามารถชมย้อนหลังได้ทางยูทูบช่อง Phetchaburi Dance และช่อง Nudsikan Kaewjai


          ปลายปีที่แล้ว รำวงเพชรบุรี มีเพจใหม่ “ดอกไม้สีรุ้ง รำวงเมืองเพชร” ศูนย์รวมนางรำทุกคณะ มีทั้งคลิป และภาพนิ่ง อยากรู้จักทักทายนางรำคนไหน ก็ติดตามได้ที่เพจนี้ และนี่เป็นเอกลักษณ์ของรำวงเมืองคนจริง 


          องค์ประกอบของรำวงเมืองเพชร 1.คณะนางรำ 2.กองเชียร์ 3.เครื่องเสียงและเวที โดยนางรำนั้นที่จัดว่าอยู่แถวหน้า อาทิ เพลินพิศ วงศ์จินดา, น้องโบว์ นภาพร, เพชรโสภา, แก้วศรีเพชร, เล็กศรีเพชร, โสนน้อยบ้านนา, น้ำตาลหวานเมืองเพชร, พรสวรรค์บ้านใหม่, น้องแคทสี่พี่น้อง, จันทร์ดารา, แม่ศรีไพร และเพชรแพรวา

 

 

 

นางรำดิจิทัล"รำวงเพชรบุรี"มากที่สุดในโลก?

 


          กองเชียร์ก็มีหลายคณะอย่าง เพื่อนใหม่, มังคุดเพชร, สมาน บ้านไพร, แจสมินแบนด์, ส.หาดสวรรค์, มงคลชัยดาวจรัสแสง, แสนรัก ชูดวง และเขาใหญ่ชะอำแบนด์ 


          รำวงทุกคณะ จะมีเฟซบุ๊กไว้สื่อสารกับเจ้าภาพ และเอฟซีนางรำ หากเข้าไปติดตามเหมือนได้อ่านนิยายชีวิตนางรำของพวกเธอ มีสุข มีทุกข์ มีชื่น มีช้ำ


          อย่างรำวงคณะ “น้องโบว์ นภาพร” อยู่บ้านหนองไก่เถื่อน อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี หัวหน้าคณะชื่อ “โบว์” กลางวัน ทำงานสหกรณ์เครดิตยูเนียน กลางคืน เต้นรำวง จริงๆ แม่เป็นหัวหน้าคณะ เธอก็มาช่วยธุรกิจนางรำของครอบครัว

 

 

นางรำดิจิทัล"รำวงเพชรบุรี"มากที่สุดในโลก?

 


          นางรำแต่ละคณะ จะได้ค่าแรง 200-300 บาท/คืน (เต้นงานละ 4 ชั่วโมง) ชุดนางรำ ถุงน่อง รองเท้า ทางหัวหน้าคณะจัดให้ฟรีๆ ส่วน “ทิป” เป็นรายได้หลักของนางรำ


          เอฟซีนางรำ มีทุกเพศทุกวัย เวทีรำวง ไม่มีข้อจำกัดเรื่องอายุ เพราะกองเชียร์เล่นได้ทุกแนว ตั้งแต่ลูกทุ่งย้อนยุค จนถึงเพลงฮิตร่วมสมัย อย่างชั่วโมงนี้ต้องมีเพลงเต่างอย, ห่อหมกฮวกไปฝากป้า และบักจีเหลิน 


          นอกจากนั้น เวทีรำวงเพชรบุรี คือเวทีเช็กเรตติ้งเพลงดัง อยากรู้ว่ามหาชนคนบ้านบ้านฟังเพลงอะไรในชั่วโมงนี้ ก็ต้องรอฟังกองเชียร์รำวงจะเล่นเพลงอะไร 

 

 

 

นางรำดิจิทัล"รำวงเพชรบุรี"มากที่สุดในโลก?

 


          นางรำเพชรบุรี ยังได้ชื่อว่า “หญิงแกร่ง” ไม่ว่างานขึ้นบ้านใหม่ งานแต่งงาน งานเลี้ยงฉลอง งานกฐิน งานผ้าป่า งานบวช และงานศพ พวกเธอพร้อมมาโปรยเสน่ห์นางรำทุกงาน 


          รำวงเมืองเพชรไม่มีฤดูพักวง ใครจ้างก็ไปรำทั้งนั้น แม้แต่หน้าฝน นางรำไม่เคยท้อ ต่อให้ฝนตกลมแรง นางรำแทนที่จะกลัวฟ้า กลัวลม ตรงกันข้ามพวกเธอพากันยิ้มร่า กอดคอกันขึ้นเต้น เย้ยฟ้าท้าฝน ประหนึ่งปลากระดี่ได้น้ำ

 

 

 

นางรำดิจิทัล"รำวงเพชรบุรี"มากที่สุดในโลก?

 


          นางรำเต้นแบบพลีชีพ เสี่ยงไฟฟ้าดูด และป่วยไข้ ทั้งเปียก ทั้งหนาว เพจดอกไม้สีรุ้ง รำวงเมืองเพชร ถึงกับเขียนสดุดีว่า “ขอเชิดชูเกียรติยศแห่งนางรำ จากใจจริง ใครที่คิดจะใช้คำว่ารำวงบังหน้าแต่เล่นในทางเสื่อมเสีย ดูไว้ซะ นี่คือศักดิ์ศรีนางรำเพชรบุรี”


          เมืองเพชร ไม่ใช่มีแต่ขนมหม้อแกง หากแต่ยังอุดมไปด้วย “นางรำ” แสนสวย...ลองติดตามจังหวะเต้น จังหวะรำของพวกเธอผ่านสื่อโซเชียลก็ได้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ