บันเทิง

ของขวัญปีใหม่ "วงตาวัน" (ตอนที่ 4)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...   เซาะร่องเสียง  โดย...   นกป่า อุษาคเณย์

 

 

          “วงตาวัน” ถือกำเนิดขึ้นในปี พ.ศ.2527 แต่กว่าจะออกอัลบั้มแรกกับค่าย GRAMMY คือ “หุ่นกระบอก” ก็ต้องรอถึง 1 ปีกับการทำงานที่พิถีพิถัน และ “หุ่นกระบอก” ได้กลายเป็นอัลบั้มในตำนานไปแล้ว

 


          “หุ่นกระบอก” ถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่ในปีนั้น ซึ่งเป็น พ.ศ.ที่ศิลปินต้องหน้าตาดีเท่านั้นจึงจะมีสิทธิ์ออกเทป แต่ “วงตาวัน” กลับฝ่าด่านนั้นมาด้วยคุณภาพของผลงานล้วนๆ จน “หุ่นกระบอก” และ “วงตาวัน” ได้เป็น “อมตะ” จนถึงทุกวันนี้


          ก่อนที่แฟนพันธุ์แท้ “วงตาวัน” จะต้องร้องเพลงรออีกถึง 7 ปี ที่อัลบั้มชุดที่สอง “ม็อบ” ในปี พ.ศ.2535 ปีที่เกิดเหตุการณ์ “พฤษภาทมิฬ”


          “ม็อบ” เป็นพัฒนาการที่ต่อเนื่องจาก “หุ่นกระบอก” ด้วยการยกระดับมาตรฐานการทำเพลงขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง ทั้งเนื้อหาของบทเพลง และโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกระบวนการ Composed ตราบจนถึงวันนี้ หลายเพลงจากอัลบั้ม “ม็อบ” เป็นเพลงไทยในระดับ “ขึ้นหิ้ง” ไปแล้ว


          “วงตาวัน” กำลังมีโครงการจะนำอัลบั้ม “ม็อบ” มาจัดทำใหม่เป็น CD เร็วๆ นี้


          โดยก่อนหน้านี้ มีการนำอัลบั้ม “ม็อบ” มาจัดทำเป็นแผ่นเสียง พร้อมๆ กับอัลบั้ม “อี้”


          “อี้” คือผลงานเดี่ยวของ “พงศ์พรหม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา” หรือ “ปุ้ม วงตาวัน” ที่หากมองอย่างผิวเผินก็คงเหมือนอัลบั้มพิเศษอัลบั้มหนึ่งซึ่งเป็นการนำผลงานเก่ามาทำใหม่ ผสมกับเพลงใหม่


          แต่หากพิจารณากันอย่างจริงจัง นี่คือ “อัลบั้มใหม่” ทั้งโดยนัยและโดยนิยามของตัวมันเอง นั่นคือ “การเปลี่ยนผ่าน” ที่เป็นการนำเอาประสบการณ์ที่เคี่ยวกรำมาทั้งหมดของเขา บรรจุลงไปใน “อี้”


          นัยซ้อนของคำว่า “อัลบั้มใหม่” สามารถทำให้แฟนเพลงรุ่นใหม่ที่ไม่เคยสัมผัสผลงานของเขาได้เปิดโลกทัศน์ทางด้านดนตรีที่แตกต่าง ลุ่มลึก และตกผลึกของผู้สร้างงาน ขณะที่แฟนเพลงรุ่นเก่าก็ได้รับอรรถรสสดใหม่ที่แปลกออกไปจากสุ้มเสียงเดิม


          เพราะไม่ว่าจะเป็น “เพลงเก่า” ของ “ปุ้ม วงตาวัน” ทั้งงานในนาม “วงตาวัน” และงานเดี่ยวในนาม “พงศ์พรหม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา” หรือ “เพลงใหม่” ต่างก็ผ่านการปรุงอย่างพิถีพิถันเป็นอย่างมาก


          เมื่อมาผนวกกับ Sense ดนตรีที่ถูกยกระดับให้มีความเป็นสากล มีความเป็นนานาชาติ หรืออาจเรียกได้ว่าเป็น World Music


          การนำผลงานเพลงทั้งเก่าและใหม่มาวางเรียงกันเหมือน Milestone จากนั้นลงมือ Compose ประหนึ่งเหมือนรื้อสร้างร่องรอย Milestone เดิมให้กลายเป็น Milestone ใหม่เช่นนี้ หากมือไม่ถึงหรือชั้นไม่ถึงคงไม่สามารถทำได้


          การทำงานในลักษณะนี้ ถ้าเป็นในต่างประเทศ “พงศ์พรหม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา” หรือ “ปุ้ม วงตาวัน” จะต้องถูกจัดไว้ในระดับ Composer แถวหน้า แต่กระนั้น ในวงการเพลงไทย เขาเป็น Composer เบอร์ต้นๆ ของประเทศอยู่แล้ว


          ท่านที่สนใจ ไถ่ถามได้ที่ www.facebook.com/PongpromFanPage ครับ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ