บันเทิง

CD ไทย ฆ่าไม่ตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

CD ไทย ฆ่าไม่ตาย : คอลัมน์...  เซาะร่องเสียง  โดย... นกป่า อุษคเณย์


 

          เขียนกันจนเบื่อ อ่านกันจนเบื่อ เรื่องความล่มสลายของวงการขาย CD


          ความล่มสลายของวงการขาย CD เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นพร้อมกันทั่วทั้งโลก จากปัญหาเดิมๆ ที่พูดถึงกันซ้ำๆ ซากๆ

 

 

 

          ไม่ว่าจะเป็นการฟังเพลงออนไลน์ได้เข้ามาแทนที่การซื้อขาย CD หรือจะเป็นโซเชียลมีเดียแย่งพื้นที่การเสพสื่อบันเทิงแบบดั้งเดิม เก่าหน่อยก็ต้องโทษการมาถึงของเทคโนโลยียุคดิจิทัล เก่ายิ่งไปกว่านั้นก็คือการตั้งข้อหาให้กับเทปผี CD เถื่อน


          การที่ค่ายเพลง ศิลปิน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับแวดวงการขาย CD เอาแต่โยนความผิดให้คนอื่น โดยไม่เคยหันกลับมาพิจารณาคุณภาพผลงานของตน ทำให้บางครั้ง การเอาแต่โยนความผิดให้กับเทคโนโลยีการฟังเพลงแบบใหม่ก็เห็นจะไม่ถูกต้องเท่าใดนัก


          อย่างไรก็ดี แม้ในกระแสหลัก ดูเหมือนคนวงกว้างจะไม่สนใจซื้อ CD กันอีกต่อไปแล้ว เอาแค่การสละเวลาไปเดินเล่นในร้านขาย CD ก็ยังแทบจะไม่มีโปรแกรมนี้อยู่ในสมองด้วยซ้ำ


          และแม้ว่า เครือข่ายร้านขายสื่อขนาดใหญ่อย่าง B2S ปิดแผนก CD รวมถึง DVD กันไปในหลายสาขา


          ทว่า ก็ยังมีคนกลุ่มหนึ่งซึ่งยังคงหาเวลาเดินดู CD และหลายคนยังคงซื้อ CD แต่จะซื้อไปฟังหรือซื้อไปเก็บเป็นของที่ระลึกนั้นเป็นอีกประเด็นหนึ่ง


          มีโอกาสคุยกับร้านขาย CD เก่าแก่ร้านหนึ่ง ได้ข้อมูลว่า แม้วงการขาย CD จะเงียบเหงา แต่ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่อย่าง GMM Grammy ยังคงออก CD ใหม่อย่างน้อยสัปดาห์ละชุดสองชุดหรือหลายชุด ทั้งนี้ เพื่อหล่อเลี้ยงรอบบัญชีให้ธุรกิจยังคงเดินไปได้ต่อ


          เถ้าแก่น้อยร้าน CD เจ้าเดิมบอกต่อไปว่า ถ้าไม่มี CD ของ Grammy มาหมุนเวียนในร้าน ธุรกิจขาย CD เห็นทีคงต้องไปกันจริง ๆ

 

          เราจะไม่พูดถึง RS เพราะเขาได้ประกาศเลิกผลิต CD มาเป็นสิบปีแล้ว ซึ่งนอกจาก GMM Grammy ทุกวันนี้ยังคงมีศิลปินไทยหน้าใหม่ ออกผลงานเพลงในรูปแบบ CD กันอยู่ แม้จะเป็นศิลปินกลุ่มเล็กๆ ที่หลายคน หลายวง พอจะมีชื่อเสียงในวงการอยู่บ้าง แต่ส่วนใหญ่จะเป็นคนหน้าใหม่มากกว่า


          นอกจากการขายตรงผ่าน Facebook ร้าน CD หลายร้านยังรับผลงานเพลงหรือ CD ชุดใหม่ ๆ ของศิลปินไปวางขาย นอกจากอมรมูฟวี่คลองถม ก็มี Music Land ศูนย์การค้าอินทราสแควร์ประตูน้ำ เป็นร้านที่สามารถหาซื้อ CD ศิลปินไทยรุ่นใหม่ได้มากที่สุด


          แม้ทั้งศิลปินที่ทำ CD ขาย และทั้งคนฟัง CD จะเหลือเพียงคนกลุ่มเล็ก ๆ ทว่า คนกลุ่มนี้ยังมีอยู่ และมีอยู่จริง และแม้รายได้หลักของศิลปินในวันนี้คือการขายโชว์ไม่ใช่ขาย CD


          แต่ CD ก็ยังมีคนซื้อและคนขายอยู่ ซึ่งเป็นบทพิสูจน์ว่า CD ไทย ยังไม่ตาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ