บันเทิง

'พีพีทีวี' ตอบชัดเหตุดึง 'กิ๊กดู๋' พ้น 'ช่อง7' 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้บริหาร "พีพีทีวี" เผยถึงเหตุผลการคว้ารายการเรตติ้งดีของ "ช่อง 7" อย่าง "กิ๊กดู๋" ลงจอ เพื่อขยายตลาดของช่องตัวเอง ยันยังให้เกียรติช่องเดิม 

    ทีมบันเทิง คมชัดลึก -  เป็นเรื่องราวที่สั่นสะเทือนวงการโทรทัศน์ไม่น้อย เมื่ออยู่ๆ มีข่าวหลุดออกมาว่ารายการเรตติ้งดีอย่าง "กิ๊กดู๋" เตรียมลาจอ "ช่อง 7" แล้วโผไปซบช่องเงินหนาอย่าง "พีพีทีวี" ในปีหน้า หลังจากที่ข่าวหลุดออกมา ก็มีคำสั่งด่วนจากช่อง 7 สี ปลดรายการ "กิ๊กดู๋" ออกทันที ทั้งที่มีเทปที่จะต้องออกอากาศยาวไปตลอดเดือนธันวาคม 
 

    ล่าสุด "บันเทิง คมชัดลึก" ได้มีโอกาสเจอ สุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์  กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท บางกอก มีเดีย แอนด์ บรอดคาสติ้ง จำกัด ผู้บริหารของช่อง "พีพีทีวี" จึงถามถึงเรื่องนี้ 
    "ในส่วนของวาไรตี้มันก็จะมีเข้ามาเรื่อยๆ ถ้าเราจะดึงคนดูอีกกลุ่มที่ไม่มช่ผู้ชาย ที่จะดูเฉพาะสปอต เราก็คงต้องมีรายการที่ผู้หญิงดูกัน รายการที่สปอนเซอร์ เขาหาซื้อเพื่อจะไปขายให้กับลูกค้าเขา เพราะลูกค้าเขาส่วนใหญ่จะเป็นแนวขายให้กับผู้หญิง คุณแม่บ้าน รายการมันจึงต้องตอบโจทย์สปอนเซอร์ด้วย อย่างเดอะวอยซ์ มันก็จะเติมเต็มในส่วนของครอบครัว เพราะมันออนแอร์ต่อเนื่องกันจาก เดอะวอยซ์ปกติ ตามด้วยเดอะวอยซ์คิดส์ เดอะวอยซ์ซีเนียร์ ที่ออนแอร์ทุกวันจันทร์เวลา 20.15 นาที ก็ตอบโจทย์คนดูทุกวัยและกิ๊กดู๋ฯ เป็นรายการที่อยู่ตรงข้ามกับเดอะวอยซ์ สามารถทำให้คนดูทั่วไปสามารถเข้าถึงช่องเราได้ดีกว่า รายการประเภทอื่นที่เรามี"
    ถามว่าทำไมถึงเลือกที่จะเอารายการ "กิ๊กดู๋" มาลงจอ "พีพีทีวี" 
    "สาเหตุที่เราเลือกรายการกิ๊กดู๋ฯ อย่างที่ผมบอกว่า ผมไม่ได้ต้องการจะทำช่องเพื่อผู้ชายอย่างเดียว และเมื่อเรามาทำช่องแล้ว เราก็ต้องขยายความเป็นทีวีออกไป เราพยายามจะทำทีวีของเราให้มาอยู่ในอันดับต้นๆ ติดท็อปเท็นของประเทศ และฟอร์แมทอะไรที่คนชอบดูแล้วเราไม่มีก็เหมือนว่าเราหลอกตัวเองอยู่ว่าจะไปได้ไง ผมไม่มีทางเป็นนัมเบอร์วันด้วยฟุตบอลอย่างเดียว แต่ผมอาจจะเป็นแค่ช่องที่นำเสนอฟุตบอลอันดับหนึ่ง แต่ผมไม่ใช่ทีวีอันดับหนึ่งแน่นอน แต่ผมก็มีสิทธิ์เป็นทีวีอันดับต้นๆ ได้ถ้าผมเสนอรายการมันเป็นแมส หรือรายการที่สามารถดึงดูดผู้หญิงได้ ทั้งละคร รายการวาไรตี้ แม่บ้าน"
    ใช้เวลาในการติดต่อนานไหม? เพราะกิ๊กดู๋ก็ถือว่าเป็นรายการเรทติ้งอันดับต้นๆ ของช่อง 7
    "ตอนนี้ยังไม่ขอลงรายละเอียดเพราะเราต้องให้เกียรติเขา  แต่ถ้าเปรียบเทียบรายการก็เหมือนนักแสดง ถ้าเป็นนักแสดงหน้าใหม่มาหมดเลยก็ยากที่จะมีคนรู้จัก คนดูจะงง แม้จะหน้าตาดีก็ตาม แต่ถ้าเราแก่มาหมดเลยไม่มีคนใหม่เลย คนก็จะงงๆ อย่างเราเอาเขามาออนแอร์ที่นี่ เขาจะมาเติมเต็มในส่วนที่เราขาด และเขาก็เป็นรายการที่อยู่มานาน จนมันเห็นเด่นชัดแล้วว่าถ้ามาแล้ว คนดูจะเป็นกลุ่มไหน แต่ไม่ได้หมายความจะมาแล้วจะต้องเป๊ะเหมือนของเดิม เพราะทุกๆ อย่างคอนเซ็ปท์อาจจะเหมือนเดิม แต่อาจจะมีการรีเฟรชใหม่ ทำลุคใหม่ และตอนนี้เราก็มีการคุยกับทีมงานแล้วว่าจะให้ออกมาในรูปแบบไหน แต่ขอเก็บเอาไว้ก่อน"

 

'พีพีทีวี' ตอบชัดเหตุดึง 'กิ๊กดู๋' พ้น 'ช่อง7' 

'พีพีทีวี' ตอบชัดเหตุดึง 'กิ๊กดู๋' พ้น 'ช่อง7' 


 

    เห็นเสน่ห์อะไรของรายการนี้ 
    "ถ้าพูดถึงเสน่ห์รายการกิ๊กดู๋ ไม่ว่าจะเป็นผู้ดำเนินรายการ เป็นรายการที่อยู่มานานและได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง มันไม่ได้เป็นรายการที่อยู่แล้วเชย เพราะมันก็มีการพัฒนาตลอดในมุมของกลุ่มคนดูของเขาตลอดมา และมันคงไม่มีรายการอะไรที่จะมัดใจคนดูทุกระดับอายุ บางคนอาจจะไม่ชอบเพลงลูกทุ่ง แต่ใช่ว่าเขาก็จะไม่ดูซะที่ไหน ก็อาจจะดู และผมว่าอีกหน่อยคนก็อยากจะมีความอยากจะลองดู และรายการกิ๊กดู๋คือเป็นรายการของช่องนะครับ เราจ้างเขาผลิต "
    ก่อนหน้าป๋ากิ๊กให้สัมภาษณ์ว่าที่ตัดสินใจย้ายช่อง หนึ่งเหตุผลคือค่าเช่าเวลาที่แพงขึ้น?
    "อันนี้ก็แล้วแต่เหตุผล ค่าเช่าแพงขึ้น แต่ถ้ามันขายได้ มันก็โอเค มันคือธุรกิจ จ้างผลิตกำไรอาจจะน้อยหน่อย แต่ถ้าทำเองกำไรเยอะเหมือนในอดีต ซึ่งถามว่าตกลงกันยังไง ก็ไม่มีอะไรซับซ้อนเพราะเราก็จ้างเขาผลิต ซึ่งเราก็ไม่ได้ตีกรอบอะไร เพราะสิ่งที่เขาทำมา ประสบความสำเร็จมาอย่างยาวนาน ผมคงบอกให้เขาไปทำแบบโน้นแบบนี้ไม่ได้หรอก แต่บางสิ่งที่มันอาจจะไม่เหมือนเดิมบาง คนดูอาจจะลืมย้ายมาบ้าง หรืออาจจะย้ายมา แต่ก็ต้องมีการสร้างความคุ้นเคยขึ้นมาใหม่ มันเป็นธรรมชาติของทีวี"
    มั่นใจแค่ไหนกับรายการนี้ว่าจะทำเรตติ้งให้กับช่องพีพีทีวีได้
    "เราก็มีความมั่นใจบ้างว่าคนจะย้ายตามมาดูกิ๊กดู๋ที่ช่องเรา อย่างที่เดอะวอยซ์ก็มีตามมาบ้าง แต่ดูจากเรทติ้งแล้ว ก็ยังมาไม่ครบถ้วน เพราะคนยังไม่รู้ แต่สิ่งหนึ่งที่วัดได้คือคนไปดูทางนิวมีเดีย หรืออีกช่องทางนึงคือทางโซเซียล ดูย้อนหลังเอา เพราะรายการบางคลิปลงไป 2-3 วันก็มี 10 ล้านวิว และคนดูต่อเนื่อง มันก็เป็น 10 เรทติ้งแล้ว ซึ่งสิ่งนี้ก็ไม่รู้จะวัดยังไง"

 

 

'พีพีทีวี' ตอบชัดเหตุดึง 'กิ๊กดู๋' พ้น 'ช่อง7' 


    แต่การทำทีวี ซีเรียสแค่ไหนที่ต้องรอให้คนดูสดเพื่อเรทติ้ง?
    "จริงๆ มันก็ไม่ได้เป๊ะขนาดนั้น หรือต้องไปดูในออนไลน์ เพราะในออนไลน์เราไม่ได้มีให้ อย่างเดอะวอยซ์ก็มีแค่ในไลน์ทีวี กับยูทูป ช่องทางที่อื่นไม่มี ท้ายที่สุดแล้วรายการทีวีก็เป็นเรื่องของลิขสิทธิ์ ในแง่ของเราเอง รายการที่เราผลิต เราก็จะออนแอร์ออกไปทุกช่องทาง เพราะเดี๋ยวนี้ธุรกิจทีวีออนโมบายมันใหญ่ขึ้น และเขาก็ไม่ได้นำเสนอเฉพาะรายการที่ออนแอร์ในทีวีดิจิตอล เขาก็มีคอนเทนต์อีก อะไรเยอะเยอะ เพราะฉะนั้นเขาก็ไม่ใช่ทีวี แต่เขาเป็นแค่อีกหนึ่งช่องทางในการออนแอร์"
    การย้ายมาอย่างงี้ทางกิ๊กดู๋เขาไม่กดดันไหมที่ต้องมาพร้อมกับความคาดหวังแบบนี้
    "ไม่นะ ผมไม่เคยบอกเขาเลยว่าเขาต้องได้เรทติ้งเท่าไร เพราะเขาก็เป็นโปรเฟสชั่นแนล เหมือนผมมาทำงานที่นี่ก็ไม่ได้กดดันอะไร ก็เดอะเบสท์ตามความคิดเรา เขาก็เหมือนกัน และอย่าลืมว่าเขาคือเจ้าของรายการ ผมคือเจ้าของสถานี ถ้ามันดี มันก็คือดีไปด้วยกัน"
    คนมองว่าทุกช่องสมองไหลมาพีพีทีวีบวกกับการมีคอนเนคชั่นของคุณสุรินทร์และคุณพลากร สมสุวรรณ (รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายรายการและการตลาด) ด้วย หลายคนจึงตัดสินใจมาร่วมงาน?
    "ไม่หรอกครับ ก็คิดเหมือนการเราเป็นผู้จัดละคร โลกไม่ได้เปลี่ยนไปแต่ความคิดของคนที่เขามองมา ว่าทำไมเขาถึงมาอยู่กับเรา อะไรก็แล้วแต่ที่มันดีมาก คุณไปทุ่มอะไรมา มันก็ไม่ใช่คำพูดที่ถูกต้องเสมอไป ถ้าเราคิดว่าทุกๆ อย่างที่เราทำมามันคืออาชีพของเรา มันคืออนาคตของเรา เราก็ต้องเลือกว่าอนาคตของเราจะไปทางไหน ทุกอย่างมันต้องเปลี่ยนไปตลอด ทีวีมันไม่มีใครชนะถาวรหรอก และไม่มีใครแพ้ถาวร แต่เราก็ต้องโชว์ว่าเรามีอะไรดี ถึงทำให้เขามาอยู่กับเรา การที่เราสองคนมาจากช่องใหญ่ไม่ได้เป็นการบ่งบอกถึงอะไรเลย ว่าเราจะสำเร็จ แต่อย่างน้อยก็ต้องมาดูว่าทิศทางที่เรานั้นมันใช่ไหม นั่นคือการที่เขาต้องตัดสินใจเอง"

 

'พีพีทีวี' ตอบชัดเหตุดึง 'กิ๊กดู๋' พ้น 'ช่อง7' 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ