บันเทิง

"ศิลปินอาร์สยาม" สืบสานประเพณีลอยกระทง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศิลปินอาร์สยาม" สืบสานประเพณีลอยกระทง รณรงค์ใช้วัสดุธรรมชาติ งดเล่นพลุดอกไม้ไฟ

   ทีมบันเทิง คมชัดลึก-ใกล้ถึง “วันลอยกระทง”  ประเพณีไทยที่มีมาช้านาน มักจะทำกันในคืนวันเพ็ญ เดือน 12 หรือวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 อันเป็นวันพระจันทร์เต็มดวง ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน 2561 ศิลปิน “ค่ายอาร์สยาม” จึงพร้อมใจกันสืบสานประเพณีไทยและเป็นการขอขมา “พระแม่คงคา”  ด้วยการรณรงค์ร่วมมือใช้กระทงที่ประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่ย่อยสลายง่าย ไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม ไม่เล่นพลุ ดอกไม้ไฟ โคมลอย โคมไฟ ในที่ชุมชนหรือสถานที่เสี่ยง

   โดยซุปตาร์เดินดิน “เบิ้ล ปทุมราช”  เปิดใจถึงเรื่องนี้ว่า “ช่วงลอยกระทงจะเป็นช่วงที่ชาวลูกทุ่งอย่างผมจะอยู่บเวทีซะส่วนใหญ่  เพราะถือเป็นหน้างาน ซึ่งทุกปีผมก็จะเห็นประชาชน ชาวบ้านจูงมือลูกหลานมาลอยกระทง ซึ่งเป็นภาพที่น่ารักๆ แต่มีสิ่งหนึ่งที่ผมห่วง ก็คือการเล่นพลุ ดอกไม้ไฟ เพราะเด็กๆ จะชอบ เรื่องนี้ต้องฝากให้ผู้ปกครองต้องช่วยกันดูแลกันอย่างใกล้ชิด เรามีข่าวเศร้าให้เห็นกันทุกปี” 

"ศิลปินอาร์สยาม" สืบสานประเพณีลอยกระทง

   ด้าน "ลูลู่-ลาล่า อาร์สยาม" เผยว่า “เพราะปกติจะหาซื้อกระทงง่ายๆ ไปลอยเวลาที่ไปตามงานคอนเสิร์ตต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะอธิษฐานขอขมาที่ได้ล่วงเกินพระแม่คงคาทั้งที่ตั้งใจและไม่ตั้งใจ และจะตั้งจิตขอให้สุขภาพแข็งแรง หายจากโรคภัย  ปีนี้อาจจะขอพิเศษหน่อย เพราะซิงเกิ้ล ไผกะได้ ออกช่วงนี้พอดีขอให้ดังเปรี้ยง มีงานเข้าเยอะๆ”  

"ศิลปินอาร์สยาม" สืบสานประเพณีลอยกระทง

"ศิลปินอาร์สยาม" สืบสานประเพณีลอยกระทง

   ขณะที่ “ลาดา อาร์สยาม” เจ้าของซิงเกิ้ล “ทุ่มเทหมดหัวใจ”  เปิดใจถึงเรื่องนี้ว่า “ลอยกระทงจะเป็นช่วงที่ชาวลูกทุ่งตระเวนเล่นคอนเสิร์ต ลาดาก็จะอยู่บนเวทีคอนเสิร์ตทุกปี หลังจากเล่นคอนเสิร์ตจบก็ลงมาลอยกระทง ส่วนตัวลาดาอยากจะฝากถึงเรื่องการเล่นพลุ ดอกไม้ไฟ เพราะเด็กๆ จะชอบ เรื่องนี้ต้องฝากให้ผู้ปกครองต้องช่วยกันดูแลกันอย่างใกล้ชิด เรามีข่าวเศร้าให้เห็นกันทุกปี อีกเรื่องคือเรื่องเด็กตกน้ำ ยังไงก็ฝากเป็นหูเป็นตากันด้วยนะคะ” 

 

   เช่นเดียวกับ “กานดา อาร์อาร์สยาม” เจ้าของซิงเกิ้ล “ผีฟ้าปาร์ตี้” เผยถึงเรื่องนี้ว่า “ประเพณีลอยกระทงถือว่าอยู่คู่กับเรามาช้านาน ซึ่งทุกปีทั้งภาครัฐและเอกชนก็จะออกมารณรงค์ให้ให้ทุกคนหันมาใช้วัสดุธรรมชาติในการประดิษฐ์ เรื่องนี้กานดาคิดว่ามันต้องอยู่ที่ในจิตสำนึกได้แล้ว ซึ่งกระทงสมัยนี้มีทางเลือกเยอะ เช่น กระทงจากขนมปัง กระทงจากกรวยไอติม ใครชอบแบบไหนก็เลือกกันได้ตามสบาย”   

   ปิดท้ายที่ “ธัญญ่า อาร์ สยาม” พูดถึงเรื่องนี้ว่า “ธัญญ่าเองเป็นเด็กบ้านนอก จึงมีความเชื่อเรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สิ่งที่เรานับถือ การลอยกระทงก็เหมือนกับการขอขมา พระแม่คงคา ซึ่งเราอาจจะทิ้งขยะลงไปในแม่น้ำ ทำลายแม่น้ำลำคลอง พอถึงประเพณีลอยกระทงเราก็ได้ขอขมาต่อท่าน และเป็นลอยเคราะห์ของที่ไม่ดีออกจากตัวไปด้วย ซึ่งเรื่องนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคลนะคะ” 

"ศิลปินอาร์สยาม" สืบสานประเพณีลอยกระทง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ