บันเทิง

จบสวย! 'อาม' กราบขอขมา 'ประจักษ์ชัย' ประกาศอิสรภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อาม" กราบขมา "ประจักษ์ชัย" ยุติปมขัดแย้งสัญญาด้วยดี เผย 2 ปี 7 เดือน ห้ามเซ็นสัญญาค่ายเพลงอื่น พร้อมทำงานค่ายไหทองคำ 5 คิวต่อเดือน

        ทีมบันเทิง คมชัดลึก - เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันจันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน ที่ชั้น G ตึกข่าวอาคารมาลีนนท์ นางสาวชุติมา โสดาภักดิ์ หรือ อาม อายุ 19 ปี นายประจักษ์ เนาวรัตน์ อายุ 47 ผู้บริหารค่ายเพลงไหทองคำ เรคคอร์ด พร้อม นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ (ทนายฝ่ายอาม) นายสงกรานต์ อัจฉริยะทรัพย์ (ทนายฝ่ายอาม) พล.ต.ต.คัชชา ธาตุศาสตร์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลฝ่ายสืบสวน (พยาน) และ นายบุญถาวร ปัญญาสิทธิ์ (ทนายฝ่ายประจักษ์) ได้ตั้งโต๊ะแถลงปมขัดแย้งสัญญาแจงทุกอย่างจบด้วยดี ก่อนที่นักร้องสาวจะกราบขอขมานายห้างประจักษ์ชัย

 

 

จบสวย! 'อาม' กราบขอขมา 'ประจักษ์ชัย' ประกาศอิสรภาพ

          โดยนายสงกรานต์ อัจฉริยะทรัพย์ (ทนายฝ่ายอาม)ได้กล่าวถึงเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดการตั้งโต๊ะแถลงข่าวในครั้งนี้ขึ้นเป็นเพราะว่า

          “สืบเนื่องจากน้องอามได้มายื่นเรื่องที่ช่อง3 ในรายการโหนกระแส เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. เป็นจุดเริ่มต้น แล้วอามก็ไปร้องกับผม เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ต่อมาผมมีหนังสือไปถึงคุณประจักษ์ มาดูเอกสารหลักฐานในการบอกเลิกสัญญา หลังจากนั้นทนายความของคุณประจักษ์ได้ยื่นหนังสือตอบกลับมาในการโต้แย้งในการบอกเลิกสัญญา เมื่อทางทีมกฎหมายของคุณประจักษ์ตอบโต้กลับมาเราก็เชิญทางน้องอามและครองครัวมาที่สำนักงานเพื่อแจ้งให้ทราบว่ามีการโต้แย้งสิทธิ์กันเกิดขึ้น ต้องใช้สิทธิ์ทางศาล แต่สิ่งที่เราได้จากน้องอามก็คือ หนูฟ้องอาจารย์ไม่ได้ เขาบอกว่าเขารักอาจารย์ จะยังไม่ฟ้องอะไรสิ้น หวังว่าสักวันหนึ่งอาจารย์ประจักษ์จะเมตตาเขา นี่คือคำพูดของน้องอามที่บอกกับผมในวันที่ได้สำนักงานเพื่อแจ้งเรื่องของการโต้แย้งสิทธิ์ หลังจากนั้นแล้วเราก็ทำตามประสงค์ของน้องอามและคุณแม่ คือไม่สามารถฟ้องอาจารย์ของตัวเองได้ จนเหตุการณ์มันเริ่มบานปลาย ด้วยความโชคดีที่น้องอามได้ทนายอัจฉริยะมาช่วยประสานงานในส่วนต่างๆแล้วก็มีโอกาสพูดคุยกัน ก่อนหน้านี้ที่ได้มีโอกาสพูดคุยต่างฝ่ายต่างรู้สึกหวาดกลัว จนมีเรื่องฟ้องร้องซึ่งนำไปสู่คดีสู่ศาล ต่อมาก็มีความพยายามหาจุดยุติ เราก็ได้พูดคุยกันโดยมีคุณกรรชัยร่วมประสานงานว่าทำอย่างไรให้ทุกฝ่ายเข้าใจกัน น้องอามจะขอความเมตตาจากอาจารย์ประจักษ์เรื่องสัญญาไม่เป็นธรรมได้อย่างไรจนกระทั้งได้ข้อยุติ สัญญาที่มีขึ้นก็มีการปรับแก้ไขใหม่โดยการยกเลิกสัญญาทั้งหมดแล้วทำขึ้นมาใหม่ด้วยความพึ่งพอใจของทั้งสองฝ่าย คดีนี้ถือว่าเป็นคดีตัวอย่าง ทำอย่างไรถ้าเราเป็นนักร้อง ศิลปิน นักแสดงในยุคนี้จะทำอย่างไร แต่โชคดีที่ในคดีนี้อาจารย์ประจักษ์ได้เมตตาน้องอาม เรื่องถึงยุติลงได้ด้วยดี

          วันนี้ผมในฐานะที่เป็นตัวแทนที่ปรึกษาของน้องอามได้ประสานกับคุณประจักษ์ โดยผ่านทนายบุญถาวร วันนี้เราได้มีการทำสัญญาศิลปินและเพลงลิขสิทธิ์ เป็นการทำสัญญาระหว่าง น้องอามและอาจารย์ประจักษ์ ที่เป็นคู่สัญญาของทั้งสองฝ่าย โดยมีข้อตกลงดังต่อไปนี้ 1. ทั้งสองฝ่ายตกลงยกเลิกสัญญาจ้างศิลปิน นักร้องฉบับวันที่ 13 พ.ค. 2559 โดยทั้งสองฝ่ายตกลงร่วมกันว่าเมื่อยกเลิกสัญญาต่อกันแล้วผลประโยชน์และค่าตอบแทนต่างๆในการร้องเพลง เล่นดนตรีตามงานที่เกี่ยวกับเพลง หรืองานเกี่ยวกับการแสดงของน้องอาม ให้ถือเป็นของน้องอามแต่เพียงฝ่ายเดียว"

จบสวย! 'อาม' กราบขอขมา 'ประจักษ์ชัย' ประกาศอิสรภาพ

          ในขณะที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ (ทนายฝ่ายอาม)กล่าวเสริมว่า

          “ข้อ 2 เมื่อยกเลิกสัญญาต่อกันแล้ว การแสดงคอนเสิร์ตของ อาม ชุติมา จะต้องไม่เอาสัญญาลักษณ์หรือนำลิขสิทธิ์ในความเป็นตัวตนของค่ายเพลงไหทองคำไปใช้ในการแสดงและการสนับสนุนทางผลประโยชน์

          ข้อ 3 น้องอาม ชุติมา ให้การยอมรับว่าคุณประจักษ์ชัยเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เพลงผู้สาวขาเลาะ อดีตเคยพัง และภาพเก่า อาม ชุติมา ให้การยอมรับว่านายประจักษ์ชัย เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เพลง ผู้สาวขาเลาะ อดีตเคยพัง และเพลงภาพเก่า ตามฉบับสัญญาลิขสิทธิ์วันที่ 20 ม.ค. 2560 ซึ่งมี 3 เพลง โดยถูกต้องและสมบูรณ์ชอบด้วยกฎหมาย และน้องอามจะไม่ใช้สิทธิ์โต้แย้งลิขสิทธิ์ทั้ง 3 เพลงดังกล่าวขั้นต้น โดยมีกำหนดระยะเวลา 9 ปี นับตั้งแต่วันที่เซ็นสัญญาฉบับนี้เป็นต้นไป เนื่องจากกฎหมายลิขสิทธิ์เพลงหากไม่มีการลงระยะเวลาจะมีเวลาลิขสิทธิ์ 10 ปี และเนื่องจาก ประจักษ์ชัยใช้ไปแล้ว 1 ปี จึงเหลือสัญญาอีก 9 ปี

          ข้อ 4 คุณประจักษ์ชัยยินยอมให้น้องอามร้องเพลงทั้ง 3 เพลงนี้ได้ โดยได้รับค่าตอบแทนจากผู้อื่นได้ ยกเว้นน้องอามจะไปออกเทปใหม่ อันนี้ไม่ได้ ต้องได้รับความยินยอมจากคุณประจักษ์ชัยก่อน โดยสามารถร้องเพลงทั้ง 3 เพลงนี้ได้

          ข้อ 5 ทั้งสองฝ่ายตกลงกันว่า เมื่อครบกำหนดเวลาลิขสิทธิ์เพลงจำนวน 9 ปีสิ้นสุดลง ลิขสิทธิ์บทเพลงทั้ง 3 จะตกเป็นสิทธิ์ของ อาม ชุติมา แต่เพียงผู้เดียวดังเดิม

          ข้อ 6 หากคุณประจักษ์ชัยจะจำหน่ายหรือโอนสิทธิ์ผลงานทั้ง 3 เพลงให้บุคคลภายนอก ให้ถือสัญญาฉบับนี้ว่าเป็นส่วนหนึ่งในการโอนสิทธิ์เพลงให้กับผู้อื่นได้ด้วย ซึ่งน้องอามจะต้องรับรู้และถือว่าสัญญาฉบับนี้มีผลตามกฎหมายเช่นกัน

          ข้อ 7 คู่สัญญาทั้ง 2 ฝ่าย ตกลงที่จะไม่ติดใจดำเนินคดีต่อกัน ในกรณีพิพาทที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการยื่นฟ้องทั้งทางแพ่ง และอาญาในปัจจุบัน โดยจะต้องไปทำการถอนฟ้องทั้งหมด ภายใน 7 วันนับตั้งแต่มีการทำสัญญาฉบับนี้ และไม่ติดใจที่จะใช้สิทธิ์เรียกร้องใดๆ ต่อกันต่อไป ในกรณีที่คู่สัญญาทั้ง 2 ฝ่ายไม่ผิดตามสัญญาฉบับนี้

          ข้อ 8 ทั้ง 2 ฝ่ายต้องทำสัญญาต่อกันว่าจะไม่กระทำการใดๆ อันเป็นการก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อชื่อเสียง เกียรติยศ ซึ่งกันและกัน

          ข้อ 9 ทั้ง 2 ฝ่ายตกลงกันว่า หากมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งผิดนัดและละเมิดข้อตกลงตามสัญญาดังกล่าว ไม่ว่าจะกรณีใดๆ ก็ตาม อันไม่อาจตกลงกันได้ด้วยดี คู่สัญญาทั้ง 2 ฝ่ายตกลงให้นำข้อพิพากษ์ดังกล่าวมอบหมายให้ทนายสงกรานต์ อัจฉริยะทรัพย์, ทนายบุญถาวร ปัญญาสิทธิ์ และ ทนาย อัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ร่วมกันตีความวินิจฉัยข้อกฎหมาย ข้อขัดแย้ง ข้อพิพาท เพื่อหาทางยุติที่เกิดขึ้น"

จบสวย! 'อาม' กราบขอขมา 'ประจักษ์ชัย' ประกาศอิสรภาพ

          เมื่อถามถึงประเด็นการตรวจสอบภาษีค่ายไหทองคำ ว่าตอนนี้ดำเนินเรื่องไปถึงไหน ซึ่ง ทนายอัจฉริยะ กล่าวต่อว่า

            “ผมได้ยื่นเรื่องต่ออธิบดีกรมสรรพากร และมีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนไปแล้ว ขณะนี้เป็นอำนาจของอธิบดีกรมสรรพากร ต้องทำตามอำนาจหน้าที่ หากท่านไม่ทำต้องถูกดำเนินคดีละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ 157 ส่วนพี่ประจักษ์ชัย กับครอบครัว มีหน้าที่ต้องไปชี้แจงกับกรมสรรพากรตามกฎหมาย ผมไม่สามารถถอนเรื่องนี้ได้ ก็ต้องเรียนสื่อมวลชนและคนไทยทั้งประเทศว่า การตรวจสอบเรื่องการเสียภาษีของพี่ประจักษ์ชัยและครอบครัวที่ต้องไปชี้แจง เป็นเรื่องส่วนรวม ไม่เกี่ยวกับการยกเลิกสัญญาฉบับนี้นะครับ เรื่องการเสียภาษีหรือไม่เสียภาษีของพี่ประจักษ์ชัย ผมไม่กล่าวล่วงนะ หากมีการชำระเสร็จสิ้นแล้ว เรื่องของ ปปง.ก็ไม่มีผล เพราะว่า กฏหมาย ปปง.ตามมาตรา37 มาตรา37 ทวิ ถ้าหากมีการหลีกเลี่ยงเสียภาษีเกิน10 ล้านบาทต่อปี และไม่มีการชำระภาษี อธิบดีกรมสรรพากรมีหน้าที่ต้องรายงาน ไปยังคณะกรรมการธุรกรรม ก็คือ ปปง.ตามกฎหมายฉบับใหม่ ประมวลกฎหมายรัษฎากร ดังนั้นถือว่าเราทำหน้าที่เสร็จสิ้นแล้ว ต่อไปเป็นหน้าที่ของอธิบดีกรมสรรพากร ในการดำเนินการตรวจสอบเรื่องของการเสียภาษี

จบสวย! 'อาม' กราบขอขมา 'ประจักษ์ชัย' ประกาศอิสรภาพ

          เมื่อถามถึงสาเหตุที่ อาม ชุติมา ยังต้องช่วยงานอาจารย์ประจักษ์ชัยอยู่เดือนละประมาณ 5 คิว เพราะเป็นเรื่องธุรกิจซึ่งทนายสงกรานต์กล่าวแจงถึงเรื่องนี้ว่า

         “คุณประจักษ์ชัยก็ต้องจ่ายค่าจ้างตามเรตราคาของน้องอาม เช่นเดียวกัน นั่นหมายความว่า คุณประจักษ์ชัยติดต่อน้องอามไปแสดง เป็นเรื่องของธุรกิจ ต้องจ่ายค่าตอบแทนตามเรตของน้องอาม กับผู้จัดการที่เขาตกลงกันเอาเอง ซึ่งเป็นราคาตลาดทั่วไป ไม่ได้กำหนดตายตัว ขึ้นอยู่กับว่าไกลหรือใกล้เหมือนการทำธุรกิจร่วมกัน แต่เนื่องจากว่า เป็นลูกศิษย์กับอาจารย์กันมาก่อน ตรงนี้เราก็เลยให้น้องอาม เป็นคนตัดสินใจและเดี๋ยวให้น้องอามอธิบายได้ ตรงนี้คือไม่ได้เป็นสัญญา แต่เป็นส่วนหนึ่งที่เป็นสัญญาทางใจ ที่เป็นลักษณะตอบแทนบุญคุณให้อาจารย์ประจักษ์ชัยด้วย โดยหนังจากนี้ อามก็จะมุ่งทำงานต่อไป แต่คงไม่ได้มุ่งกอบโกย คงทำงานปกติตามวิสัย

จบสวย! 'อาม' กราบขอขมา 'ประจักษ์ชัย' ประกาศอิสรภาพ

          เมื่อถูกถามต่อว่าทั้งหมดคือข้อตกลงของทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งตอนนี้ นายประจักษ์ เนาวรัตน์ อายุ 47 ผู้บริหารค่ายเพลงไหทองคำ เรคคอร์ด ได้ฉีกสัญญาเพื่อให้อามเป็นศิลปินอิสระ 100 เปอร์เซ็นต์แล้วใช่หรือไม่ ซึ่ง นายประจักษ์ชัย แจงว่า

          “ประเด็นข่าวที่ผ่านมา ในวงการเพลงต่างเป็นห่วง ต้องกราบขอบพระคุณพี่ๆ ทีมงานทุกท่านที่ให้มีวันนี้เกิดขึ้นด้วยระยะเวลา 5-6 เดือนที่ผ่านมา ตอนนี้เป็นความรู้สึกที่สบายใจกับทั้งทางค่ายและทางน้องอามด้วย จริงๆ เราไม่เคยปิดกั้น เรารอน้อง เราก็มีเจตนาที่ไม่อยากฟ้อง ไม่อยากให้เป็นประเด็นถึงขนาดนี้ แต่ด้วยความที่ว่าเกมมันไหลมา ทุกคนก็ต้องปกป้องสิทธิ์ในข้อกฎหมายและไปสู้กันในเชิงคดี ที่จริงมาถึงวันนี้ได้ก็ตัดต้องขอบพระคุณรายการของพี่หนุ่ม กรรชัย, นายกสมาคมเพลง และได้มีการพูดคุยครั้งแรกกับพี่อัจฉริยะโดยผ่านพี่น้ำฝน ทุกอย่างก็เริ่มผ่อนคลาย เราได้มีการพูดคุยกันตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา ต้องกราบขอบพระคุณพี่ๆ ทุกท่าน ทุกคนในทุกวงการที่ให้ความสนใจ ต่อจากนี้จะเป็นการฉีกสัญญาถามว่าเรารู้สึกเสียดายไหม ในความรู้สึกที่เราเป็นคนสร้าง คนปั้นในวันที่เขาเข้ามาร่วมงานกับเรา ทั้งพ่อ ทั้งแม่ของเขามากันครบ ตอนนั้นดีใจและสิ่งที่ผมอยากจะพิสูจน์ต่อจากนี้คือความเป็นครู ความเป็นอาจารย์ความเป็นลูกพี่ วันที่ผมเรียกเขามาวันแรกก็ลำบากลำบนกันมา2 ปีกว่าทุกเหตุการณ์มันเด้งขึ้นมาหน้าเฟสเมื่อย้อนหลังไป 2 ปีที่แล้วเราดีใจเราสร้างกันมาวันนี้ด้วยวาสนาด้วยบุญมีแค่นี้เรายังรักกันได้ยังกินข้าวกันได้น้องยังเป็นคนที่เรารักผมคิดว่าได้มีโอกาสร่วมงานกันไม่อยากจะใช้บรรยากาศของการทะเลาะเบาะแว้งให้ fc มาด่าทอกันเราไม่อยากให้แฟนเพลงที่เราสร้างกันมาด้วยกันทั้ง FC น้องอาม ไหทองคำ FC ลำไย สวรรค์ให้เรามาเจอกัน 3 คน แต่สิ่งที่ผมเป็นคนกล้าคิดกล้าทำอะไรบ้าบ้าบอบอ ผมอาจจะเป็นนายห้างในยุคโซเชียลเบ่งบานและอาจจะเป็นCase Studyอาจจะเป็นบทเรียนราคาแพงผมถึงต้องเป็นนายห้างคนสุดท้ายที่โดนด่าทอมากมาย ต้องกลืนเลือดสักวันหนึ่งทุกคนจะเข้าใจฝากไว้ว่ายังรักน้องอาม ยังให้ความเมตตาเรื่องที่ผ่านมาให้ผ่านไปไม่มีใครรู้เท่าประจักษ์ชัย

จบสวย! 'อาม' กราบขอขมา 'ประจักษ์ชัย' ประกาศอิสรภาพ

          เมื่อถามต่อถึงเหตุผลที่ยกเลิกสัญญาให้อามเพราะเหตุใดเพราะที่ผ่านมาเหมือนไม่ยอม ซึ่งนายห้างคนดังแจงว่า “เหตุผลจริงๆก็กลับมากลับมาทบทวนความโมโหโทโสโทสะด้วยการเข้าวัดบ่อยๆ ก็มีสติถ้าทุกคนมีความอาฆาตมาดร้ายในสังคมจะวุ่นวาย ในสังคมผมไม่ได้มีบาดแผลอะไร ตรวจสอบทรัพย์สินผมได้มีหนี้เยอะ กว่าจะถึงวันนี้ได้ก็เป็นชาวไร่ชาวนา คิดถึงอย่างเดียวคือเรื่องความดี มีพระมาเตือนมาสอนมาบอก มีพี่ในวงการผมอยู่ในวงการเพลงก็ต้องฟัง ผมต้องเดินต่อ อามก็ต้องเดินต่อทุกคนต้องทำงานดังแล้วก็ต้องทำงานก็ต้องหาชื่อเสียง ต้องหาเงินต้องหารายได้เพื่อหาเงินช่วยเหลือครอบครัวสู้กันไปก็ไม่มีประโยชน์ถามว่าอาร์มชนะประจักษ์ชนะใครจะได้อะไรเจ็บปวดทั้งคู่ ผมยอมให้สังคมบอกเป็นสัญญาทาส

         หลังจากที่อามเป็นอิสระโดยส่วนตัวไม่มีความกังวลอะไร ก็มีความสุขดีเพราะความจริง ลำไย ก็รับงานอีเว้นท์ รับงานคอนเสิร์ตต้องผ่านการเสียภาษีหมด ไม่มีตรงไหนที่จะหลอกตาได้เลย ไหทองคำทำถูกต้อง สิ่งที่มีวันนี้ได้ไม่ใช่ว่าจะเป็นประเด็นพ่วงตามมา ไม่มี ผมไม่มีอดีตเลยครับ แค่เพลงอดีตเคยพัง ที่เรารักกัน เราเคยลำบากลำบนกันมานะ เรามีอดีตแค่นั้นเอง ไม่เกี่ยวกับเรื่องภาษีเลยก็ยืนยันคำเดิมว่า ยินดีไม่กังวลอะไรเลย ส่วนเรื่องเอกสารที่จะนำไปชี้แจงนั้นก็ไม่มีปัญหาเพราะบริษัทเราตั้งมาเกือบ 2 ปี ก็เสียภาษีมาตั้งแต่ปีก่อน แล้วครึ่งปีที่ผ่านมาก็เสียแล้ว ไม่มีปัญหาอะไร ซึ่งก่อนที่เราจะไปจดทะเบียนบริษัทนั้นตอนนั้นเราเสียภาษีเป็นภาษีบุคคลธรรมดาได้มาก็หัก ณ ที่จ่ายเลยครับ ตอนนั้นค่ายอินดี้ก็เป็นแบบนี้ทั้งประเทศ ไม่มีใครมาจดบริษัทก่อนที่จะดัง ก็ลงยูทูปกันเล่นๆ มีคอนเทนท์เหมือนรายการต่างๆ ที่เป็นเน็ตไอดอล พอมีกระแสก็มีคนกล้าจ้างงาน ไม่มีใครคิดว่าจะดังเหรอ ถ้ารู้ว่าเพลงจะดัง ใครก็กล้าซื้อ คือมันเป็นเรื่องธรรมชาติของวงการ

จบสวย! 'อาม' กราบขอขมา 'ประจักษ์ชัย' ประกาศอิสรภาพ

         ส่วนปัญหาเรื่องส่วนแบ่ง 70/30 นั้นผมอยากจะบอกว่าก่อนที่อามจะมาถึงจุดนี้ มันเป็นการต่อสู้ เป็นการสร้างโปร์ไฟล์ อามเริ่มมีกระแสหลังจากปีที่แล้ว เริ่มมีตัวตนมีแบรนด์ของตัวเอง ราคาก็เริ่มดีด แต่ก่อนราคาจะเลี่ยงไม่ได้ การสร้างนั้นสัญญา 4-5 ปี คุณไม่รู้หรอกว่าจะดังเพลงไหน ฉะนั้นก่อนมาถึงวันนี้ราคายังไม่เป็นเรื่องเป็นราว ยังฟิกไม่ได้ว่าราคาอามอยู่ที่ 3 หมื่น แต่บางทีเราไปงาน หมื่นหนึ่งก็ต้องไป ดีกว่านอนอยู่บ้าน เราคิดว่าถ้างั้นไปร้องกับลำไยเพื่อสร้างโปรไฟล์ มันเลยเลี่ยงไม่ได้ แต่พอน้องมีราคา ไม่ว่าใครจะถูกจะผิด ตอนนี้มูลค่าเพิ่มของอาม ชุติมา เหมือนกับไหทองคำ แต่ก่อนไม่มีใครรู้จัก อินดี้ๆ แต่วันนี้มันดังแล้ว ไม่มีใครถูกใครผิด แต่วันนี้อามมีมูลค่าแล้ว ค่อยไปตั้ง 70/30 แต่ตอนที่ผมลงทุน อามไม่ได้ควักเงิน 70/30 มาด้วย เราเลยตีไว้ก่อน เพราะผมเอามาเพื่อลงทุน อามมีความสามารถเขียนเพลง ร้องเพลง เท่าที่ลงทุนได้ หลังจากนี้อามจะสบายใจ เขาจะเห็นราคาที่แท้จริงว่ามันมีค่าใช้จ่ายเบื้องหลังทุกอย่าง ส่วนในรายได้ช่องยูทูป ตอนที่เราทำครั้งนั้น เราไม่ได้เล็งเห็นว่าจะมีรายได้จากยูทูปจริง แม้แต่ในสัญญาก็ไม่มีระบุรายได้จากยูทูป คือถ้าโอนสิทธิ์ก็คือโอนสิทธิ์ (จะมีโอกาสในอนาคตที่จะนำอาม มาเซ็นสัญญา เป็นเด็กในสังกัดอีกไหม)อยากรับใจจะขาด ถ้ามีโอกาสค่อยว่ากัน”         

จบสวย! 'อาม' กราบขอขมา 'ประจักษ์ชัย' ประกาศอิสรภาพ

         เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงความรู้สึกของ อาม ชุติมา ว่าขณะนี้รู้สึกสึกอย่างไร ซึ่งนักร้องสาวกล่าวแจงว่า

         “ก็ดีใจขอบคุณอาจารย์ ขอบคุณผู้ใหญ่ทุกๆ ท่าน ขอบคุณทนายสงกรานต์และคุณอัจฉริยะ ขอบคุณพี่หนุ่ม (กรรชัย กำเนิดพลอย) และพี่ๆ สื่อมวลชนทุกท่านด้วย วันนี้ดีใจและเป็นวันที่รอคอยมานาน ส่วนตอนนี้ยังไม่มีคายไหนทาบทามไปร่วมสังกัดตอนนี้ก็ตั้งใจที่จะดูแลตัวเองเพราะอยากทำงานอิสระมากกว่า และหลังจากวันนี้เป็นต้นไปตามสัญญา 2 ปี 7 เดือนจะไม่เซ็นสัญญากับค่ายอื่นๆแล้วก็แต่ละเดือน เดือนละ 5 คิว หนูก็จะทำงานร่วมกับทางอาจารย์ตอนนี้เราก็ไม่มีอะไรในใจแล้ว คือตอนนี้พึ่งพอใจแล้วในจุดนี้ คือ อิสรภาพ ส่วนจะกลับมาอยู่ค่ายไหทองคำอีกไหม ก็เอาไว้เป็นเรื่องของอนาคต" อามกล่าวแจงด้วยรอยยิ้ม

จบสวย! 'อาม' กราบขอขมา 'ประจักษ์ชัย' ประกาศอิสรภาพ

         ในขณะที่ นายบุญถาวร ปัญญาสิทธิ์ (ทนายฝ่ายประจักษ์) กล่าวว่า

         "2 ปี 7 เดือน นับจากวันนี้เป็นต้นไปจนเลิกสัญญาน้องอาม ก็จะไม่สังกัดค่ายอื่นหรือค่ายใดครับ ก็จะเป็นอิสระ หลังจากผ่านพ้น 2 ปี 7 เดือนไปแล้ว “อาม” ชุติมา ถึงจะพิจารณาไปสังกัดค่ายเพลงอื่น หรือค่ายเพลงของตัวเองเดี๋ยวให้อามคุยกับพี่น้องประชาชนเองไม่อยากให้เรียกว่าฉีกสัญญาถ้าเป็นการสมัครใจของทั้งสองฝ่ายมากกว่า ประเด็นที่ผมได้รับมอบหมายจากค่ายไหทองคำยื่นฟ้องเพราะว่าเนื่องจากข้อสัญญาขัดแย้งเรื่องข้อสัญญาที่เกิดขึ้น มีการตีความไปหลากหลายทำให้นักกฎหมายประเทศไทยมีความสนใจเรื่องคดีนี้อย่างมาก ผมในฐานะนักกฎหมายคนหนึ่งมีทางเดียวที่จะทำให้คดีนี้ยุติได้อันนั้นคือต้องยื่นฟ้องคดีต่อศาลเพื่อชี้ว่าสัญญาเป็นธรรมไม่เป็นธรรมเราจะไม่กลับไปจุดนั้นว่าเป็นธรรมหรือไม่วันนี้อยากกลับเรียนพี่น้องสื่อมวลชนว่าทุกคนอยู่ในสื่อสัญญาต้องเป็นสัญญาเมื่อทางคุณประจักษ์ชัยเพื่อนรักผมกับน้องอารมเกิดข้อพิพาทกันสุดท้ายสามารถคุยกันได้ การมาช่วยเพื่อนรักผมลำบากใจมากในฐานะนักกฎหมายคนหนึ่งแต่เพื่อให้สังคมเดินหน้าไปได้อาจไม่ถูกต้องแต่อาจถูกใจคนทั้งประเทศผมยอมได้ก็เป็นเรื่องที่ดีที่น้องอามเป็นคนบ้านเดียวกับผมอาจจะติดตามการไลฟ์สดของผมอยากให้สังคมสงบสุขสิ่งที่สำคัญคือไม่อยากเอาคดีนี้เป็นตัวอย่างตัวอย่างการยกเลิกสัญญาอยากให้มองว่าสัญญามีความถูกต้องและชอบธรรมด้วยกฎหมาย แต่เป็นกรณีการอยู่ด้วยกันแล้วไม่สมัครใจที่จะอยู่ต่อไปเป็นกรณีว่าคู่สัญญาทั้งสองมาพูดคุยกันมาตกลงกันเรื่องความยินยอมวันนี้ต้องขอบคุณทุกท่านนะครับ ไม่อยากให้คดีนี้ยืดเยื้อออกไปก็ถูกใจพี่น้องประชาชน ไม่อยากปล่อยไปให้เกิดความเสียหายกับทั้งสองฝ่าย

จบสวย! 'อาม' กราบขอขมา 'ประจักษ์ชัย' ประกาศอิสรภาพ

         ผมในนามฝ่ายกฎหมายของบริษัทไหทองคำ ค่ายเพลงของเราได้มีการจัดทำการยื่นภาษีประจำปี ทุกปี ส่วนน้องลำไย ไหทองคำก็มีการยื่นถูกต้องทุกอย่าง การที่พี่อัจฉริยะ ประธานชมรมเหยื่ออาชญากรรม ไปยื่นให้ตรวจสอบ ก็เป็นเรื่องดีครับ เพื่อให้สังคมได้รับรู้ว่าทางค่ายไหทองคำเราได้ปฎิบัติถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนหลังจากนี้เป็นต้นไป ถ้าทางสรรพากรเข้าไปตรวจสอบ เราก็ยินดีระหว่างนี้ก็มีการพูดคุยขอเอกสารบางส่วนไปแล้ว เบื้องต้นก็ได้รับคำตอบจากทางสรรพากรว่า เอกสารที่เรายื่นไปก็ถูกต้องทุกอย่าง

         2 ปี 6 เดือน ร่วมครึ่งหนึ่งของสัญญา 5 ปี ความเป็นธรรมอันนี้ ไหทองคำ ก็ได้คืนให้กับน้องอามไปแล้ว อยากให้พี่น้องสื่อมวลชน ให้ความเห็นใจกับทางค่ายเราด้วยว่า ณ เวลานี้ จุดนี้ น้องอามก็คงที่จะไปกอบโกยผลประโยชน์หรือรายได้ หลังจากที่ยกเลิกสัญญาไป ทางเราไม่ติดใจที่จะไปเรียกร้องส่วนแบ่ง 30 เปอร์เซ็นจากน้องอาม ประโยชน์ต่างๆ ไม่ว่างานแสดงหรืองานโชว์ตัว หรือโฆษณา หรือยูทูป เป็นผลประโยชน์ของอามทั้งหมด” ทนายบุญถาวร กล่าว

         ในขณะที่ พล.ต.ต.คัชชา กล่าวปิดท้ายว่า “ผมมาในฐานะสักขีพยาน ยินดีที่ทั้งคู่เจรจาตกลงกันด้วยดี ถือว่าวินๆ ทั้งคู่ อยากให้ทั้งสองฝ่ายรักกันเหมือนเดิม คุยกันเช่นเดิม สักวันอาจจะมาร่วมงานกันก็ได้ไม่แน่

จบสวย! 'อาม' กราบขอขมา 'ประจักษ์ชัย' ประกาศอิสรภาพ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ