บันเทิง

'ป้อน'แจงประเด็นตอนจบ'เมีย 2018'ตกม้าตายไร้ความสนุก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ป้อน"นิพนธ์ ผิวเณร ปลื้มกระแสตอบจบดีเกินคาด แจงประเด็นไท อินสินค้า เหตุเป็นเรื่องการตลาด

        สร้างปรากฏการณ์ละครตอนอวสานอีกครั้งที่ทำให้คอละครนั่งเฝ้าหน้าจอ ถนนโล่ง แถมยังติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ1 อีกด้วยสำหรับ “เมีย 2018” ล่าสุดได้พบกับ “ป้อน”นิพนธ์ ในงานบวงสรวงละครเรื่อง ‘หน้ากากแก้ว’ ที่ตึกแกรมมี่จึงต้องถามไถ่ได้ความว่า

         “ยินดีเป็นเรื่องปกติเวลาทำละครดีๆ คนชอบ มีเรตติ้ง แน่นอนนะ เราเป็นคนทำละครไม่ว่าจะช่องไหนก็แล้วแต่ มันความยินดีแทนคนทำงานทุกคน ผมดีใจมากๆ เหมือนเห็นคนดูมีส่วนร่วมและมีความสุขไปกับมัน สิ่งที่สำเร็จอีกอันนึงให้อะไรกับคนมากกว่าๆกับละครที่จะเป็นเรื่องผัวเรื่องเมีย และเรื่องของการใช้ชีวิตคู่ ถ้าคุณมีแฟนอย่างนี้จะอย่างไร ถ้าคุณมีปัญหาชีวิตแบบนี้คุณจะทำอย่างไร ระหว่างอยู่กับสิ่งที่คุณต้องทน หรือใช้ชีวิตของคุณต่อไป ละครสะท้อนสังคมของคนยุคใหม่ที่เป็นเรื่องของครอบครัว ว่าความชอบหรือการมีตัวตนมากขึ้น นั่นคือสิ่งที่ผมคิดว่าละครเมีย 2018 ได้ตอบโจทย์คนดูจริงๆ”

'ป้อน'แจงประเด็นตอนจบ'เมีย 2018'ตกม้าตายไร้ความสนุก

คนดูลุ้นมาก ว่าจะมาเผาตึกไหม

         “มี (ยิ้ม) คนขู่ว่าถ้าไม่จบไม่เป็นไปตามที่ต้องการก็จะทำแบบนี้ ไม่เป็นไรหรอก เราก็ทำดีที่สุด การทำตอนจบเราได้ประชุมกันหลายรอบ ไม่ว่าจะเป็นพี่สันต์ เจี๊ยบ (คนเขียนบท)คือจริงๆแล้วมันก็มีได้ทั้งสองทาง ที่เป็นแบบออริจินอลแบบคลาสสิคกลับไปหาสามีและให้อภัย หรือเลือกทางเดินชีวิตตัวเองอีกเรื่องนึง เราตกลงกันว่า ตอนที่เราตั้งต้นทำเรื่องนีี้ เราทำจากมุมผู้หญิงว่าชีวิตของผู้หญิงจะร้อนหรือจะหนาวอะไรก็แล้วแต่ ตัวเราเป็นของเรา คือจะบอกว่า เมีย 2018 พูดถึงชีวิตเป็นของเรา จังหวะหนึ่งของชีวิตคุณอาจจะมีความลำบาก จังหวะหนึ่งของชีวิตคุณอาจจะมีความท้อแท้ เพราะท้ายที่สุดชีวิตเป็นของเรา ผมคิดว่าสิ่งที่ละครเมียมันทำงานคือ ทำให้ผู้หญิงกล้าเดินออกมาจากเซฟโซน ผู้หญิงหลายๆ คนอยู่ในเซฟโซนเพราะว่าความกลัวข้างหน้าจะเป็นอย่างไร ลูกจะมีกินไหม มันเหมือนกับว่าคุณไม่ได้ให้เกียรติกับตัวเอง ยุคนี้การรักตัวเอง กับรักคนอื่นมันต้องรักเท่าๆกัน เราต้องรักตัวเองเท่ากับที่รักคนอื่น”

ถามเรื่องการใช้เพลงประกอบ เอ็มวีมาเต็ม

         “ขอบคุณที่อุสาห์คอมเม้นท์ คือเพลงมันไม่ได้เป็นความตั้งใจที่ดูตัดต่อมันมาจากคุณเจี๊ยบ ตอนนีี้เขาเขียนเพลงด้วย เขาก็จะจำได้โมเม้นท์แบบนี้ เลิฟสตอรี่แบบนี้ของคนต่างๆ ธีมซอง หรือเพลงที่จะนำเสนอเน้นว่าจะทำให้ซีนนี้ชัดคืออะไร เพราะว่าเวลาที่เราคุยเป็นเพลงเราจะเข้าใจ อินเนอร์ของปมปัญหาของตัวละคร แล้วมันก็วงเล็บกันอยู่ในบท พอเริ่มอย่างนั้นมันเวิร์ค สถานการณ์ของอรุณาเป็นอย่างนี้ ของธาดาเป็นอย่างนี้ิ ของใครเป็นอย่างนี้ รูปธรรมมันเลยชัดขึ้น มันเลยตามมาเรื่อยๆ ถ้าเยอะไปขออภัยด้วย เราไม่ได้เจตนา แล้วเพลงที่ใช้มันเป็นเพลงเก่าๆ เป็นของแกรมมีีซะส่วนใหญ่ เพลงที่ผู้หญิงวัย 40 แล้วรู้จัก น้อยมากที่จะเป็นเพลงใหม่ เพลงใหม่อย่างแก้ม ของซิลลี่คือแต่งใหม่ เพลงอื่นเป็นเพลงเก่าหมดเลย อย่างเพลงระหว่างที่รอเขา นานแล้ว เพลงมันสื่อสารอารมณ์ เพลงมันเป็นเรื่องของความรักในแต่ละโมเม้นท์ ยุคสมัยแล้วแต่สถานการณ์ เราเลือกให้อยู่ในสถานการณ์ มันมีความซับซ้อนของเหลี่ยมอารมณ์ ดีใจแค่ไหน เศร้าแค่ไหน มันไม่ใช่แค่ 1 บวก 1 เป็น 2 เพลงมันจะทำให้ภาพหรือรูปธรรมชัดขึ้น (ยืนยันว่าไม่ใช่การใส่เพลงเพื่อยืด) ไม่ คือในตอนท้ายๆ ผมบอกกับคนตัดต่อว่าอารมณ์ที่คนดูผูกพันเขาอยากอยู่กับตัวละครนะ เหมือนเวลาที่คุณจะตัดสินใจรักหรือเลิก คุณใช้เวลากี่วัน ก็หลายวันถูกไหม หรือคุณจะบอกรักใคร คุณก็ต้องคิดนะ เพราะว่ามันเป็นจังหวะปกติของคน แต่ตอนท้ายๆ มันเป็นอารมณ์ร่วม”

'ป้อน'แจงประเด็นตอนจบ'เมีย 2018'ตกม้าตายไร้ความสนุก

หลายกระแสวิจารณ์ว่า ตอนจบ เมีย 2018 เหมือนตกม้าตาย ขาดหายความเข้มข้นเหมือนที่ผ่่านๆมา

         “มันลงตัวที่สุดแล้วถ้ามันเบาเกินไป ก็ต้องขอโทษด้วยแทนทุกๆคนด้วย เนื่องจากว่าสองตอนสุดท้ายมันเป็นการขมวดบทสรุปว่าจะไปทางไหน มันเป็นเรื่องของอารมณ์ มันไม่ใช่แค่ว่าพอเฉลยพล็อตแล้วมันต้องจบเลย พีคในพีคในพีค ละครมันจะจุดพีคของมันไปเรื่อยๆ ตอนจบคืออย่างเดียวว่าตัวละครจะเลือกทางไหน ถ้ายิ่งทำซับซ้อนมันจะดูเหมือนยืด เรื่องมันไม่เหลืออะไรแล้ว มันมีแต่อารมณ์ของนักแสดง ที่มันควรจะอย่างไร เราต้องขอโทษด้วย ทีมงานได้ทำดีที่สุด ถ้าไม่ถูใจก็ต้องขอโทษจริงๆ (กลัวเรตติ้งตอนจบเบาลงไหม) ตอนโน่นมัน 6.1 แล้ววันอังคารมันจะมากกว่าจันทร์ คิดว่าน่ามันน่าจะขึ้นแน่นอนเพราะคนไทยชอบดูละครตอนอวสาน และคนอยากรู้จริงๆ ว่าอรุณาจะเลือกใคร คิดว่ามากกว่าตอนอวสาน”

ไท-อิน โฆษณาเยอะ กลัวกสทชเรียกไหม

        “ออ (ยิ้ม) ถ้าเขาถามมาเราก็ต้องอตอบไป (หัวเราะ) มันเป็นเรื่องของธุรกิจผมยอมรับ และละครก็ใช้เงินสูง เงินลงทุนสูง สินค้าอยากจะโฆษณา แล้วจะทำอย่างไรให้ดูสมูท เพราะโดยกฏหมายแล้ว คุณโฆษณาได้ไม่เกิน 10 นาที แล้วเราจะทำอย่างไรให้มันกลมกลืนไปกลับเนืี้อหา เพราะฉะนั้นมันเป็นเรื่องของธุรกิจ ถ้ามันไม่กลมกลืนมันเป็นความผิดของเราๆ ทำไม่ดี เราทำให้คนรู้สึกว่ามันไม่กลมกลืนเราน้อมรับ แต่ถามว่ามันมีไหม มันมี เป็นเรื่องปกติ”

สาเหตุหลักๆ โฆษณาเข้าแน่นสองตอนสุดท้าย

        “แน่นมากนะ (ยิ้ม) ทุกคนมีความสุข คนดูมีความสุข เรามีความสุข ละครที่สำเร็จก็ทำให้มีกำลังใจ ไม่ว่าจะเป็นผู้กำกับหรือนักแสดง หรือทีมงานทุกภาคส่วน ความรวมของช่องเอง ถ้าเราทำเนื้อหาที่มันโดน ทีี่มันไม่ใช่เดิมๆ แบบนี้อีกแล้วคนดูก็เบื่อ คือยุคสมัยเปลี่ยนไป ไม่ว่าจะคอนเทนส์ของละครหรือเกมส์โชว์ วิธีการนำเสนอข่าว มันต้องตามเท่าทันกับคนดู ไม่ใช่คนดูเหมือน40ปีที่แล้ว”

กับเรตติ้งทีี่ผ่านมาๆ เป็นไปตามทีีคาดไว้ไหม

         “มากกว่าคาด เพราะตอนที่ทำได้สัก 3 เราก็พอใจ โดนโมเมตั้มของเรื่องกระแสทีี่ดีและความลงตัวของทุกๆ อย่าง มา 5มา 6 มันน่าภูมิใจ ขอบคุณทุกๆเสียง ทุกๆ รีโมทที่กดมาช่องวัน 31 ขอบคุณทุกๆกำลังใจที่ให้กับนักแสดง แทนทุกๆคนด้วย (ต้องมีไปแก้บนไหม) ไม่ได้บนนะ เราบนด้วยใจกันหมด เราเอาใจมาวางแล้วทำไปด้วยกัน”

'ป้อน'แจงประเด็นตอนจบ'เมีย 2018'ตกม้าตายไร้ความสนุก

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ