บันเทิง

5 ภาพยนตร์ก่อน 'มาโมรุ โฮโซดะ' สร้าง 'MIRAI'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

5 ภาพยนตร์ความสัมพันธ์ โดย "มาโมรุ โฮโซดะ" ก่อนการมาถึงของ"MIRAIมหัศจรรย์วันสองวัย" 

          เข้าฉายในโรงภาพยนตร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับ“MIRAI มหัศจรรย์วันสองวัย” ผลงานอนิเมชั่นขนาดยาวลำดับที่ 7 ของผู้กำกับชื่อดังแดนอาทิตย์อุทัย อย่าง มาโมรุ โฮโซดะ’  ทีก่อนหน้านี้หลังจากเปิดตัวฉายรอบปฐมทัศน์ไปเมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา ตัวหนังได้กวาดรับกระแสชื่นชมเป็นเอกฉันท์  ขึ้นแท่นภาพยนตร์อนิเมชั่นที่ดีที่สุดแห่งปี   และเพื่อเป็นการต้อนรับการเข้าฉายอย่างเป็นทางการของภาพยนตร์อนิเมชั่นขนาดยาวเรื่องที่ 7 ของผู้กำกับ 'มาโมรุ โฮโซดะ'  ที่ได้ขึ้นชื่อตอนนี้ว่ายังคงเป็นผู้กำกับที่สามารถรักษามาตรฐานผลงานของตนเองได้อย่างไม่ลดละ ซึ่งประเด็นหลักสำหรับในหนังทุกเรื่องของเขามักมีประเด็น 'ความสัมพันธ์' ที่เปรียบดั่งลายเซ็นต์ประจำตัว และนี่คือการย้อนรอย 5 หนังความสัมพันธ์ของเขา ก่อนการมาถึงของ #Mirai มหัศจรรย์วันสองวัย

5 ภาพยนตร์ก่อน 'มาโมรุ โฮโซดะ' สร้าง 'MIRAI'
5 ภาพยนตร์ก่อน 'มาโมรุ โฮโซดะ' สร้าง 'MIRAI'

 

1. The Girl Who Leapt Through Time

5 ภาพยนตร์ก่อน 'มาโมรุ โฮโซดะ' สร้าง 'MIRAI'

         นับว่าเป็นผลงานที่สร้างชื่อเสียงให้แก่ 'มาโมรุ โฮโซดะ' สู่คนดูวงกว้างอย่างแท้จริง กับหนังสาวเดินทางจัมพ์ข้ามกาลเวลา เรื่องราวของของ มาโคโตะ หญิงสาววัยมัธยมที่มีพลังสามารถเดินทางข้ามเวลาหลังจากเธอเกิดอุบัติเหตุ เธอจึงเริ่มใช้พลังแก้ไขปัญหาต่างๆในอดีต โดยหารู้ไม่ว่าทั้งหมดมันล้วนส่งผลกลับมาสู่ปัจจุบัน

         มาโมรุ โฮโซดะ สามารถถ่ายทอดเรื่องราวกึ่งแฟนตาซีเหนือจริง ออกมาได้อย่างเป็นธรรมชาติ โดยเฉพาะเรื่องราวความสัมพันธ์อันนุ่มลึกของตัวละครที่เข้าไปจับใจคนดูโดยไม่ต้องใช้คำอธิบายใดๆให้มากความ จนเขาถูกขนาดนามว่าคือ 'ฮายาโอะ มิยาซากิ' คนต่อไป จากภาพยนตร์เรื่องนี้

 

5 ภาพยนตร์ก่อน 'มาโมรุ โฮโซดะ' สร้าง 'MIRAI'

2. Summer Wars
         ตอกย้ำความสำเร็จของความเป็นปรมาจารย์อีกครั้ง ด้วยผลงานเรื่องต่อมาของเขาที่ยังคงผสมผสานเรื่องราวความแฟนตาซีเหนือจริง แต่กลับสามารถพูดถึงประเด็นอย่าง 'ครอบครัว' ออกมาได้ซึ้งกินใจ และ ปฏิเสธไม่ได้กับความสนุกสนานที่ภาพยนตร์มอบให้แก่คนดูอย่างไม่อ้อมค้อม
         หนังเรื่องราวของการรวมพลังระหว่างครอบครัวเพื่อต่อกรกับกลุ่มออนไลน์นิรนามเรื่องนี้ สามารถสร้างชื่อของเขาได้ในระดับโลก ได้รับคำวิจารณ์จากทั่วทวีปอเมริกาเหนือและยุโรปเป็นอย่างดี แถมยังได้เข้าชิงรางวัล Annie Awards และคว้ารางวัล อนิเมชั่นยอดเยี่ยม จากเวทีออสการ์ของญี่ปุ่นจาก Japanese Academy อีกด้วย
 
 
5 ภาพยนตร์ก่อน 'มาโมรุ โฮโซดะ' สร้าง 'MIRAI'
3. Wolf Children 
         ภาพยนตร์เรื่องแรกของ โฮโซดะ ที่ได้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์อย่างเป็นทางการในบ้านเรา กับเรื่องราวของแม่เลี้ยงเดี่ยวผู้ต้องทำทุกอย่างเพื่อปกป้องลูกน้อยมนุษย์หมาป่าของเธอ หลังจากที่คนรักของเธอเสียชีวิตลง
         ตัวหนังกวาดรางวัลจาก Tokyo Anime Award ไปถึง 6 สาขา ยังคงได้รับคำวิจารณ์ในแง่บวกอย่างต่อเนื่อง และเป็นผลงานที่แสดงให้ผู้ชมได้เห็นว่า นอกจาก โฮโซดะ จะสามารถทำหนังแฟนตาซีที่สนุกสนานได้อย่างยอดเยี่ยม เขาก็ยังสามารถสร้างอนิเมชั่นดราม่าที่เรียกน้ำตาได้ดีไม่แพ้กันอีกด้วย เชื่อว่าใครที่เคยได้ดูกันแล้ว คงยังจะจดจำคราบน้ำตาของ 'แม่' ในหนังเรื่องนี้ได้ดี
5 ภาพยนตร์ก่อน 'มาโมรุ โฮโซดะ' สร้าง 'MIRAI'
4. The Boy and The Beast
         หลังจากหนักมือความดราม่าในผลงานเรื่องก่อน มาคราวนี้ โฮโซดะ กลับมาทำอนิเมชั่นที่ผ่อนคลายและเป็นแนวถนัดอีกครั้ง กับ The Boy and The Beast เรื่องราวการผจญภัยในโลกคู่ขนานระหว่างโลกมนุษย์ และ โลกอสูร ที่ตัวหนังมีกลิ่นไอของความเป็น Summer Wars ที่แฟนๆโหยหา

         ตัวหนังยังคงได้เสียงตอบรับเป็นอย่างดี นับว่าเป็นงานของ โฮโซดะ ที่นอกจากเรื่องราวจะโตขึ้นแล้ว ยังมีงานภาพที่งดงามและน่าตื่นตะลึงอีกด้วย หลายสื่อยกย่องให้ตัวหนังเป็นอนิเมชั่นที่ดีที่สุดในปีนั้น ซึ่งท้ายสุดแล้ว อาจารย์พันธุ์อสูรเรื่องนี้ ก็ยังคงสามารถคว้ารางวัลอนิเมชั่นยอดเยี่ยมจาก Japanese Academy ไปครอง ไม่เสียสถิติแชมป์ของ โฮโซดะ จาก 3 เรื่องก่อน ที่ก็ล้วนคว้ารางวัลดังกล่าวในเวทีออสการ์ของญี่ปุ่นนี้เช่นกัน

 

5 ภาพยนตร์ก่อน 'มาโมรุ โฮโซดะ' สร้าง 'MIRAI'

5. Mirai
         และก็มาถึงอนิเมชั่นเรื่องล่าสุดหลังจากทิ้งห่างเรื่องก่อนไป 3 ปี มาคราวนี้ โฮโซดะ กลับมาทำเรื่องราวการเดินทางข้ามเวลาอีกครั้ง พร้อมประเด็นความสัมพันธ์ในแง่ "พี่น้อง" ตัวหนังได้เปิดตัวที่เทศกาลหนังเมืองคานส์ปีล่าสุด สร้างชื่อเสียงและคำวิจารณ์อันยอดเยี่ยมมากมายจากสื่อต่างประเทศ
         เรื่องราวของ คุน เด็กชายวัย 4 ขวบที่ต้องรับมือต่อการมาถึงของน้องสาวที่เขาไม่ชื่นชอบ เพราะกลัวว่าเธอจะแย่งความรักจากพ่อแม่ไป จนกระทั่งได้เกิดเหตุการณ์ประหลาดที่ทำให้เขาได้พบกับ มิไร น้องสาวของเขาจากอนาคตที่จะมาทำให้เขาได้เรียนรู้ถึงความรัก และ ความหมายของคำว่า "พี่น้อง"
5 ภาพยนตร์ก่อน 'มาโมรุ โฮโซดะ' สร้าง 'MIRAI'
         ร่วมพิสูจน์สายสัมพันธ์ผ่านการเดินทางข้ามเวลาที่ทุกคนต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่านี่คืออนิเมชั่นที่ดีที่สุดแห่งปี ถ้าหากคุณเคยตกหลุมรัก The Girl Who Leapt Through Time และเคยเสียน้ำตาให้กับ Wolf Children  รับรองว่า #Mirai จะทำให้คุณรู้สึกเช่นนั้นอีกครั้ง “Mirai มิไร มหัศจรรย์วันสองวัย ฉายแล้ววันนี้ในโรงภาพยนตร์
logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ