บันเทิง

'ป้าแจ๋ว'ถอยทัพพับโปรเจค'รักเดียวของเจนจิรา'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ป้าแจ๋ว' ยุทธนา ลอพันธุ์ไพบูลย์ ถอดใจพับโปรเจครีเมคละคร "รักเดียวของเจนจิรา" แย้มทำละครให้คนดูที่มีอคติดูเป็นเรื่องลำบาก

         ก่อนหน้านี้เคยประกาศจะทำละครเรื่อง "รักเดียวของเจนจิรา" ต่อจากละคร "บ่วงหงส์" แต่จู่ๆ ละครเรื่องนี้ก็ถูกพับโปรเจคได้สอบถาม "ป้าแจ๋ว" ยุทธนา  ลอพันธุ์ไพบูลย์ ผู้กำกับคนดัง ถึงละครเรื่องรักเดียวของเจนจิรา ในงานบวงสรวงละคร "พยากรณ์ซ่อนรัก" ที่ข่อง 3 หนองแขมได้ความว่า 

     

'ป้าแจ๋ว'ถอยทัพพับโปรเจค'รักเดียวของเจนจิรา'            “ไม่เอาแล้วเพราะแค่บอกว่าจะทำซ้ำคนก็ด่าเลย เราเองก็ไม่เข้าใจเพราะละครเรื่องนี้มันตั้ง 15 ปี 20 ปีมาแล้ว จะมาหวนไห้อะไรมากมาย มันน่าเสียดายเวลาไหม อย่างเราทำ  "บ่วงหงส์"  มันอาจจะแค่ 10 ปี เรานำมาทำใหม่ อย่างเวอร์ชั่นก่อนเขาสร้างตัวละครใหม่ แต่ของเราตัวละครเดิมๆ ตามหนังสือเพียงแต่ขยับบางตัวละครบางตัวขึ้นมาให้เด่นๆ เราก็ว่าเนื้อเรื่องเราก็สนุก แต่ทำไมคนไม่ชอบ แต่ก็มีคนจำนวนหนึ่งดูเพราะสนุกดี แต่กว่าเขาจะมาดูเพราะสนุกดีก็โดนไซโคมาเยอะว่าไม่ดี ไม่เหมือนของเก่า แต่พอดูไปปั๊บก็บอกว่าก็ไม่เห็นเลวร้ายอะไร เราเลยมีความรู้สึกว่าการทำละครซ้ำ2 ซ้ำ3 กับคนดูที่มีอคติมันเป็นเรื่องลำบากที่จะทำให้เขามาชอบของเรา อย่างราคนคราหรือเพลิงพระนางทำออกมาดีจะตายยังถูกว่า ไม่มีอะไรที่ไม่ถูกคนดูว่าแล้ว สิ่งที่จะไม่ถูกว่าคือละครที่ไม่เคยทำเป็นละครมาก่อน (เรียกว่ากลัวทำละครรีเมคไปเลยไหม) ไม่หรอก เราก็ยังอยากทำออกมาบางเรื่อง เพราะมันเป็นเรื่องที่เราอยากทำแต่เราไม่มีโอกาสได้ทำ อย่าง  "บ่วงหงส์"  ก็เป็นแบบเดียวกัน อย่าง “รักเดียวของเจนจิรา”  เราก็อยากจะทำ อย่างเวอร์ชั่นที่แล้วรักเดียวของเจนจิรามันเปลี่ยนจากเวอร์ชั่นหนังสือไป 60 เปอร์เซ็นต์ และถ้าเราเอารักเดียวของเจนจิรามาทำใหม่ตามแบบหนังสือเป๊ะๆ คนดูคงสลบ เพราะในหนังสือมันไม่มีพม่า ไกลสุดอยู่แค่เชียงราย เมียพระเอกมาจากพม่าแต่ไม่เคยไปพม่าพระเอกมีบ้านอยู่แถวเชียงราย ถ้าทำสงสัยวันเปิดกล้องคงโดนถล่ม”

 

 

'ป้าแจ๋ว'ถอยทัพพับโปรเจค'รักเดียวของเจนจิรา'

@@ เมื่อถามว่าพับโปรเจคเลยใช่ไหม ผู้กำกับคนดังย้ำชัดๆ ว่า พับไปเลย

         "จริงๆ อยากทำ แต่ถ้าเราเสียเวลา1 ปี เสียตังค์ไปตั้งเยอะเพื่อทำละครออกมาให้คนบอกว่าไม่ชอบตั้งแต่ต้น ไม่ทำดีกว่า เรียกว่าเรารับฟังเสียงรอบข้างก็ใช่แต่ไม่ได้หวั่นไหวนะ แต่เรารู้ว่าเราต้องทำอะไรและที่สำคัญเราทำละครมานาน และเราก็รู้ว่าเราไม่ได้ทำอะไรที่ห่วยแตก โปรดักซ์ชั่นของเราอาจจะไม่เลิศเลอแต่ของเราก็ไม่ขี้เหร่และตามสมัย (ตอนนี้ลิขสิทธิ์ รักเดียวของเจนจิราอยู่กับป้าแจ๋วไหม) น่าจะหมดแล้ว และเราไม่ต่อ คือใครจะไปทำก็เอาไปทำเถอะ แล้วจะถูกด่าหรือไม่ถูกด่าก็เป็นเรื่องของเขา คือเรายังมีเรื่องที่อยากทำซ้ำอีกหลายเรื่อง เรื่องของตัวเองที่เคยทำก็อยากทำ ไม่ใช่เราต้านกระแสสังคมไม่ไหวเลยไม่ทำนะ เราแค่รู้สึกว่าทำไปก็ไม่มีประโยชน์ที่จะทำงานที่คนอคติออกมา (ก่อนหน้านี้แพลนพระนางไว้เสียดายไหม) เสียดายนิดหน่อยเพราะเราชอบเรื่องนี้ เรามีเรื่องนร้หลายเวอร์ชั่นแล้วเราก็ดูการดำเนินเรื่องซึ่งเรารู้สึกว่าดำเนินเรื่องลำบาก ซึ่งเดี๋ยวนี้มันเล่าไม่ได้ เพราะเริ่มเรื่องนางเอกต้องเป็นสาวแล้วเราจะทำอย่างไรถึงจะรู้ว่าชีวิตนางเอกนั้นทุกข์ระทมแค่ไหนตอนเด็ก คือเราอยากทำหลายอย่างเพื่อให้ออกมาดี แต่ถ้าคนดูอคติตั้งแต่ต้นแบบนี้เราก็ขอไม่ทำดีกว่า คือถ้าเขายังตั้งเป้าเป็น วิลลี่ (วิลลี่ แมคอินทอช) กับจอย (ศิริลักษณ์ ผ่องโชค) อยู่ มันเปล่าประโยชน์ถ้าจะนำมาทำใหม่ เราคนทำยังไม่เคยยึดติดกับเวอร์ชั่นเก่าเลย เอามาทำใหม่โปรดักซ์ชั่นและบทมันก็ต้องดีกว่าเดิมใช่ไหม แต่เมื่ไม่มีโอกาสก็ไม่เป็นไร"

@@ เมื่อถามต่อว่ามีเรื่องอื่นๆ ที่แพลนไว้ไหมที่จะนำมารีเมค ป้าแจ๋วกล่าวทันทีว่า มี แต่ไม่กล้าบอก

         “คือพอบอกไปปั๊บก็โดนอีก ทีนี้ก็ไม่ได้ทำเลย ตอนนี้ถ้าจะทำอะไรรีเมคจะไม่ประกาศแล้ว จะเก็บเงียบๆ แล้วมาเฉลยวันที่ออนแอร์เลย บวงสรวงก็จะไม่บอกเพราะมันไม่ยุติธรรมกับคนทำ เราสงสารผู้จัด พอทำอะไรซ้ำเดิมก็ด่าทันที แม้แต่เรื่องที่เราเคยทำพอมีคนมาเปรียบเทียบว่าเวอร์ชั่นเราดีกว่า เราก็บอกว่าไม่ได้นะ เราก็ไม่ได้ทำออกมาดีกว่าใคร เราไม่ชอบให้เอามาเปรียบเทียบ เราไม่ได้ดีกว่าเขาแต่อาจจะเป็นเพราะยุคสมัยนั้นคนอาจจะชอบเรื่องของเราพอดี แต่ถ้าเอามาฉายสมันนี้มันก็ล้าไปแล้วไม่สนุกแล้ว มันมีบางเรื่องแค่นั้นที่ไม่ชอบพวกละครพีเรียตทั้งหลายอย่าง ไทรโศก วนิดา มันจะไม่เชยเพราะเวลามันถูกหยุดไว้แค่ตรงนั้น” ป้าแจ๋วแจงปิดท้าย 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ