บันเทิง

(คลิป) 'ผอ.อสมท' แจงกีดกั้นเพศแบน 'ซีรีส์วาย' 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผอ.เขมทัตต์ พลเดช" กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท ชี้แจงกรณีถอดซีรีส์ "บังเอิญรัก" ก่อนลงจอ 3 วัน โต้เหตุเพราะกีดกั้นเรื่องราวชายรักชาย

 

    หลังจากก่อนหน้านี้ "บันเทิง คมชัดลึก" ได้นำเสนอข่าวการที่ซีรีส์ "บังเอิญรัก" ถูก "อสมท" ถอดจากผังช่อง 9 MCOTHD อย่างกะทันหัน ทั้งที่ซีรีส์เตรียมลงจอในอีก 3 วันก่อนถูกถอด จนทำให้เกิดข่าวลือว่า "อสมท" กีดกันในเรื่องของ "เพศทางเลือก" โดยเฉพาะเรื่องของ "ชายรักชาย" ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้มีโอกาสเจอ  "ผอ.เขมทัตต์ พลเดช" กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท ในงานแถลงข่าวงานประกาศรางวัล "นาฏราช" เลยถามถึงเรื่องนี้ 
 

   ถามถึงเรื่องที่ถอดซีรีส์ "บังเอิญรัก" กะทันหัน
    "เรื่องซีรีส์ จริงๆแล้วเราก็ไม่ได้ที่จะไปปิดกั้นเพียง แต่ว่าอันดับแรก คือมันกระชั้นไปนิดหนึ่ง อันที่ 2 ทางฝ่ายบริหารเองไม่ใช่บอร์ดหรอก ฝ่ายบริหารเองมองว่า เราทบทวนบทบาทและ องค์ประกอบของเรา ให้มันชัดเจนยังไงบ้าง  ถ้าหากในตัวคอนเซ็ปของตัวแพลตฟอร์มของ MCOT.net หรือ ตัวออนไลน์ต้องแข็งแรง ก็สามารถดำเนินการได้ สิ่งที่ผ่านมาเราเคยทำละครวัยรุ่นแต่ปรากฏว่าจะมีคนที่ดูอยู่ส่วนหนึ่งเท่านั้นเอง แล้วไปดังในออนไลน์ ถ้าหากเราจะซ้ำในรอยเดิมเราก็ดังแค่ในออนไลน์แต่จะดังในหน้าจอหรือเปล่าอันนี้เราก็ไม่ทราบ ในทุกปีที่ผ่านมาในขนาดนี้ ในส่วนของผู้ชมเราเป็นคนที่มีอายุ ซึ่งก็จะทำให้เห็นว่าเราเน้นในเรื่องของข่าวเรื่องของรายการวาไรตี้รายการท่องเที่ยว เรื่องของความคิดเชิงบวกมากกว่าจริงๆ ใน 1 ปีที่ผ่านมาเราเองก็กำลังจูนตัวเองอยู่เหมือนกัน เราก็มาทบทวนตัวเองอยู่เหมือนกันว่าเราเป็นยังไงบ้าง ซึ่งมันก็จะคล้ายๆ กับ หลายๆ สถานีที่พยายามหาจุดยืนของตัวเองให้ชัดเจน เพราะหากเรายังคิดถึงรายการที่มันหลากหลายโดยมีแค่ 4 ช่องตรงนั้นประชาชนก็มีทางเลือกแค่ 4 ช่อง แต่ตอนนี้ประชาชนมีทางเลือกถึง 20 กว่าช่องและก็มีทางเลือกในออนไลน์อีกมากมาย เพราะฉะนั้นเราต้องมาทบทวน ซึ่งเราก็ได้เรียนทางผู้จัดละครไปแล้วว่าเราต้องดูอีกทีหนึ่งง ถามว่าเสียดายไหมก็ส่วนหนึ่ง ถ้าหากเราเอามาออกอากาศแล้ว จริงๆ แล้วส่วนที่ออกมาเป็นส่วนของการประชาสัมพันธ์มากกว่า ซึ่งการจะไปดังหรือทำเงินเป็นส่วนของออนไลน์ เพราะฉะนั้นก็อยู่ช่องไหนก็ได้ เราก็เลยต้องมานั่งดู เราเองก็ไม่ได้อยากให้ช่อง 9 MCOT หรือช่อง MCOT Family เป็นช่องของคนมีอายุ มันก็คงไม่ใช่ แต่ด้วยสังคมบ้านเราคนมีอายุเป็นคนกลุ่มใหญ่ ส่วนคนอายุน้อยน้อยๆไปอยู่ในแพลตฟอร์มส่วนอื่นตรงนี้เราต้องเข้าใจถึงธรรมชาติของตัวดิจิตอลหรือเทคโนโลยี"

 

 

(คลิป) 'ผอ.อสมท' แจงกีดกั้นเพศแบน 'ซีรีส์วาย' 

 


    แปลว่าทาง "อสมท" กลุ่มเป้าหมายคือคนที่มีอายุ
    "ไม่ สมมติว่าบางรายการที่เกี่ยวกับวัยรุ่น มันอาจจะไม่ได้เป็นเรื่องของการข้ามเพศก็ได้ มันอาจจะเป็นเรื่องของการสะท้อนสังคมเรื่องของยาเสพติด แต่ต้องไม่ได้มีเรื่องเฉพาะวัยรุ่นตัวแสดงสมทบควรที่จะมีครอบครัวเป็นแฟมิลี่เข้ามาด้วย ต้องมีคนหลากหลายอายุเข้ามา เพื่อสะท้อนวิถีชีวิตของสังคมเราจึงไม่ได้ปิดกั้น แต่เนื้อเรื่องต้องมานั่งดู ซึ่งละครแบบนี้ค่อนข้างที่จะหายาก นอกจากตัวแสดงเราเองก็อยากจะส่งเสริมนักแสดงหน้าใหม่นะ แต่ในขณะเดียวกันก็ควรจะมีนักแสดงที่มีฝีมือ หรือคนที่เป็นตัวแทนของกลุ่มคนในสังคมเพื่อเป็นตัวเสริมได้ด้วยในละครบางเรื่อง จะไม่มีเรื่องของพ่อแม่มันเป็นไปไม่ได้เลย เราไม่ใช่ทีวีดิจิตอลที่เกิดใหม่ที่สามารถมีส่วนนั้นแค่ส่วนเดียวได้ เรายังมีภารกิจเยอะมาก ส่วนหนึ่งก็เป็นของรัฐ และอีกส่วนหนึ่งตัววิสัยทัศน์ เราก็ 10 กว่าปีแล้ว เพราะฉะนั้นเราไม่สามารถไปดิ้นได้ว่าเราจะเป็นนิวเทคโนโลยี เพราะจากสังคมอุดมปัญญา เราก็ปรับเปลี่ยนมาว่าเราเป็นหุ้นส่วนของสังคม ความเป็นหุ้นส่วนทำให้เราต้องมองหลายมิติมากขึ้นเราต้องมอง คอนเทนต์ทุกอันเช่นการทำรายการข่าวก็ไม่ใช่แค่การรายงานข่าวหรือเปิดหน้าพิธีกรแล้วจบมันต้องมีมากกว่านั้น มุมของมิติต่างๆมากกว่านั้นยกตัวอย่างเช่น ลองมาดูข้อมูลที่เป็นข้อมูลเพื่อให้คนไทยได้เข้าใจตัวดิจิตอลของ MCOT เริ่มปล่อยวันนี้เป็นวันแรก เรานำเสนอเรื่องของถ้ำที่ลึกที่สุดในประเทศไทยมีกี่ถ้ำ ถ้ำที่ยาวที่สุดในเชียงรายมีกี่ถ้ำ ข้อมูลพวกนี้เป็นข้อมูลอีกมิติหนึ่ง อย่างเช่นถ้าจะฝึกดำน้ำจะต้องทำอะไรมันเป็นเรื่องที่สวนกระแสได้ เราไม่จำเป็นที่จะทำแค่เรื่องของเด็ก 13 คนแต่เราให้อีกมิติหนึ่งกับคนไทยว่าถ้าคุณจะดำน้ำคุณจะต้องเรียนกี่วันซึ่งเป็นการนำเสนอที่ให้รอบด้านมากขึ้น ซึ่งเป็นอีกวิชั่นหนึ่งที่ทำให้เราคงอยู่ในคอนเซ็ปหุ้นส่วนของสังคมไทย"
    ฟีดแบคมันกลับมาแรงเหมือนกัน
    “เป็นเรื่องปกติ”
    บางคนถึงขั้นใช้คำว่ากีดกันเพศทางเลือก โดยเฉพาะชายรักชาย
    “ไม่ได้กีดกันนะ คนทำงานของเราใน อสมท. ตอนนี้หลายเปอร์เซ็นต์มากเป็นคนข้ามเพศ ไม่ได้กีดกันเลยจริงๆ เราคิดว่าเราโอเพ่นมาก พิธีกรรายการเราก็เป็นแบบนี้ โปรดิวเซอร์รายการเราก็เป็นแบบนี้ ไม่ได้กีดกัน บางทีกระแสเด็กวัยรุ่นมันแรง พอแรงก็โพสต์เลย แต่สุดท้ายเราคุยก็ไม่มีปัญหา”

 

 

 

(คลิป) 'ผอ.อสมท' แจงกีดกั้นเพศแบน 'ซีรีส์วาย' 
 

   ซีรีส์ปล่อยทีเซอร์มาเกือบเดือนแล้ว อีก 3 วันก็จะออนแอร์ แต่อยู่ดีๆก็โดนถอดออก มันดูกะทันหันเหมือนเป็นคำสั่งสายฟ้าแล่บ
    “เปล่าหรอก จริงๆส่วนหนึ่งก็ต้องมาโทษเราด้วย เพราะว่าเนื้อหา เราบอกว่าเนื้อหาน่าสนใจ แต่ในเนื้อความ หมายถึงว่าองค์ประกอบมันไม่มี องค์ประกอบมันมีเรื่องของครอบครัว พ่อแม่อะไรอื่นๆไหม หรือมีเฉพาะเพื่อน มันก็อาจจะมองในมุมหนึ่งว่า ก็ฉันเป็นละครเฉพาะเพื่อน ก็ทำได้ แต่อย่าลืมว่า ฟรีทีวี มันเป็นแมส มันดูได้ทุกคน เพราะฉะนั้นเราก็ต้องดูมิติว่าถ้าออกอากาศไปแล้ว กลุ่มคนที่เป็นวัยรุ่นดูกี่เปอร์เซ็นต์ แล้วเม็ดเงินโฆษณาจะเข้ามาซัพพอร์ตไหม เพราะส่วนใหญ่เวลาดูปุ๊บ เขาก็จะบอกว่าฟรีทีวีแค่ช่วยพีอาร์ แต่คนดูเยอะๆไปอยู่ออนไลน์ แล้วก็ได้เงินจากออนไลน์ ซึ่งอันนี้บางทีเราก็ต้องมานั่งดูด้วยนะ ว่ามันมีผลกระทบกับเราหรือเปล่าเพราะว่าเราเป็นบริษัทผลิตทีวีตลาดหลักทรัพย์ด้วย”
    ที่ผ่านมามันประสบความสำเร็จไหมกับซีรีส์วาย 
    “ดัง แต่ไม่ได้เงิน เพราะว่าส่วนใหญ่ถ้าสังเกตดูบางสถานีเขาทำเพื่อที่เขาจะไปต่อยอด หรือขายตลาดต่างประเทศ แต่ของเรา เราก็ต้องมานั่งดูว่าแผนของเราไปถึงขนาดนั้นหรือเปล่า ยอมรับว่าตั้งแต่ปี 2557 ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันเราไม่มีผู้ผลิตรายการที่คอนเทนท์เป็นของเรา เดิมเป็นไทม์ แชร์ริ่ง ที่ผู้ผลิตรายใหญ่ 4-5 ราย ทำพื้นที่ให้เราเกือบครึ่งหนึ่งของผังทั้งหมด พอเขายกขบวนไป เราก็เหนื่อยในการที่ต้องเอาเงินงบประมาณไปหาผู้ผลิต ผู้ผลิตรายใหญ่เขามีช่องของเขาแล้ว ผู้ผลิตรายเล็กๆเนี่ยมีความสามารถเพียงพอไหม เราก็อยากจะส่งเสริม แต่ว่าจะทำละครยังสู้ไม่ได้ งั้นผลิตรายย่อยก็ต้องทำเป็นการท่องเที่ยว อาหารการกิน อยู่แค่นี้เอง ซึ่งบางทีคนดูก็เบื่อแล้ว ก็ต้องหาจุดใหม่ๆ สรุปง่ายๆว่าละครเราไม่ได้ปิดกั้น ละครวัยรุ่นไมได้กีดกัน แต่ควรจะมีองค์ประกอบที่ครบถ้วนครับ และยังเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตรายใหม่เข้ามาเสนอรายการได้ เป็นละครแบบนี้ก็ได้ แต่ก็ขอให้มีองค์ประกอบมากขึ้น”

 

 

(คลิป) 'ผอ.อสมท' แจงกีดกั้นเพศแบน 'ซีรีส์วาย' 

 


    เราได้คุยกับผู้ผลิตซีรีส์เรื่องนี้ไหม ว่าให้ไปเสริมหรือไปปรับเปลี่ยนตัดต่อใหม่
    “เราให้ทีมงานไปคุย เราจะดูเองทุกเรื่องทั้งหมดได้ยังไง ถ้าเกิดเราจะมาดู เราต้องสกรีนว่าแบบนี้ๆ ซึ่งเขาอาจจะยังไม่ทันได้ออกทีเซอร์ด้วยซ้ำไป ให้ไปแก้ใหม่ๆน่าจะอีกเยอะเลย ตอนนี้บางทีเราก็ต้องมอบสิทธิ์ทางทีมงานไปพิจารณาดูเพิ่มเติม”
    แสดงว่าซีรีส์เรื่องนี้จะไม่ได้มาออกอากาศที่ อสมท แล้วใช่ไหม
    “ถ้าหากว่าไปปรับแก้บทเพิ่ม มีโอกาส เช่นไปเพิ่ม ถ้าสามารถตัดต่อได้นะ ตรงนี้เป็นเรื่องของพ่อแม่ เวลาเขาเถียงกันระหว่างชายสองคน แล้วมีบุคคลที่สามมาเพิ่ม คนที่อยู่ทางบ้านที่เป็นผู้ชม ก็สามารถที่จะได้รับรู้อีกมิติหนึ่ง ว่าเขาคิดอย่างนี่เหรอ อะไรแบบนี้เป็นต้น คือเราอยากที่จะกลับไปสู่คอนเซ็ปท์ที่ชัดเจนมากขึ้น (คอนเซ็ปท์ความเป็นครอบครัว?) คอนเซ็ปท์ความเป็นครอบครัว เราเป็นหุ้นส่วนสังคมไทย บางทีในละครบางเรื่อง สะท้อนมาแค่ด้านเดียว ไม่ได้สะท้อนทุกเรื่อง ทำไมซีรีส์ Side by Side ถึงได้ผลตอบรับเยอะมาก ทั้งๆที่อยู่ในช่องดิจิตอลช่องใหม่ แต่เนื่องจากว่าคนที่เป็นโบรกเกอร์ ของช่องอื่นเขาดูด้วย เห็นว่ามันมีองค์ประกอบครบ แล้วเนื้อเรื่องมันก็แปลก”
    แสดงว่าเรื่องต่อๆ ไปถ้าจะมีโอกาสได้ดู แต่เราต้องสกรีนเรื่องหนักขึ้นใช่ไหม
    “ใช่ต้องหนักขึ้น เราต้องดูว่ามาถึงแล้วเราต้องจ้างผลิตไหม ถ้าไม่จ้างผลิตก็ต้องมาดูว่าเป็นไทม์แชร์ริ่งไหม ก็ต้องมาดูองค์ประกอบละครอีกว่าสามารถไปต่ออะไรบ้างได้ ที่ผ่านมาก่อนที่เราจะเข้ามา เราก็มาวิเคราะห์ว่าละครวัยรุ่นหลายๆ เรื่องที่อยู่ที่นี้ดังแค่ชั่วคราว แต่สุดท้ายไปดังในออนไลน์เยอะ ดูย้อนหลังก็ยังดัง แต่เราเป็นฟรีทีวี ไม่ใช่แพลตฟอร์มของเคเบิ้ล ก็ต้องฝากบอกกับผู้ผลิตละคร แฟนๆ ทั้งหลายว่าเราไม่ได้ปิดกั้นนะ

      สุดท้ายคือไม่อยากกระทบหน่วยงานที่กำกับดูแล แต่พอเราออกอากาศปุ๊บคือโดนทุกครั้ง แล้วในบทบัญญัติคือค่าปรับมันสูง เผลอๆ จะแพงกว่าค่าผลิตละครอีก แล้วจะเสียเวลาในการไปให้ปากคำ”

 

 

(คลิป) 'ผอ.อสมท' แจงกีดกั้นเพศแบน 'ซีรีส์วาย' 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ