บันเทิง

เปิดอบรมเปียโนประกอบภาพยนตร์เงียบกันแบบฟรีๆ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้จนถึงวันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม 2561

         สถาบันหนังไทย หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ร่วมกับ สถาบันเกอเธ่ ประเทศไทย ขอเชิญนักเปียโนผู้สนใจสมัครเข้าร่วมการอบรมเชิงปฏิบัติการ ด้านการเล่นเปียโนประกอบภาพยนตร์เงียบ กับ 2 นักเปียโนประกอบหนังเงียบเทศกาลภาพยนตร์เงียบครั้งที่ 5 Maud Nelissen นักเปียโนชาวฮอลแลนด์ และ Richard Siedhoff นักเปียโนชาวเยอรมัน

เปิดอบรมเปียโนประกอบภาพยนตร์เงียบกันแบบฟรีๆ

         โดยผู้เข้าร่วมการอบรม จะต้องสามารถเล่นเปียโนได้อย่างดี และมีทักษะพื้นฐานด้านการประพันธ์เพลง และการด้นสด (Improvisation) การอบรมจะมี 2 วัน เนื้อหาไม่ซ้ำกันสามารถเลือกอบรมทั้งสองวันหรือวันใดวันหนึ่งก็ได้

โดยวันอังคารที่ 29 พฤษภาคม อบรมกับ "Richard Siedhoff"

วันพุธที่ 30 พฤษภาคม อบรมกับ "Maud Nelissen"

         อบรมเวลา 13.00 - 17.00 น. ณ โรงภาพยนตร์ศรีศาลายา หอภาพยนตร์ฯ (ถ.พุทธมณฑลสาย 5) ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการอบรม และอบรมเป็นภาษาอังกฤษ
         ท่านสามารถกรอกใบสมัครได้ที่www.fapot.orgหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ 02-482-2013-14 ต่อ
110 หรือ [email protected] ปิดรับสมัครวันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม รับจำนวนจำกัด และสำหรับผู้ที่สนใจชมภาพยนตร์เงียบชั้นดี หอภาพยนตร์เตรียมจัดเทศกาลภาพยนตร์เงียบครั้งที่ 5 ในระหว่างวันที่ 24-31 พฤษภาคมนี้ ณ โรงภาพยนตร์สกาลา และโรงภาพยนตร์ลิโด รายละเอียดเพิ่มเติม www.facebook.com/silentfilmthailand

ประวัติวิทยากร
 

เปิดอบรมเปียโนประกอบภาพยนตร์เงียบกันแบบฟรีๆ


MAUD NELISSEN

          เมาด์ เนลิสเซน เรียนเปียโนกับ เฮอร์มัน อูล์ฮอร์น ที่ Utrecht Superior School of Music โดยสำเร็จการศึกษาระดับเกียรตินิยม ต่อมา เธอได้มีความสนใจและเชี่ยวชาญในการแสดงดนตรีประกอบภาพยนตร์เงียบ และมีผลงานเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ นอกจากการแสดงดนตรีเดี่ยว เมาด์ยังประพันธ์เพลงประกอบภาพยนตร์เงียบสำหรับวงออร์เคสตรา และวงดนตรีอื่น ๆ อีกจำนวนมาก

         เธอได้ก่อตั้งวงดนตรีประกอบภาพยนตร์เงียบโดยเฉพาะ ชื่อว่า “The Sprockets” ซึ่งมากด้วยด้วยฝีมือและความกระตือรือร้น จนทำให้ประสบความสำเร็จในวงกว้าง ในการร่วมงานกับวง The Sprockets เมาด์ได้บันทึกเพลงประกอบภาพยนตร์ชุดเรื่อง Animators Survival Kit logo ผลงานการสร้างสรรค์ของ ริชาร์ด วิลเลียมส์ แอนิเมเตอร์ผู้คว้ารางวัลออสการ์จำนวนมาก

         นอกจากวง The Sprockets เมาด์ยังได้ร่วมงานกับวงดนตรีและวงออร์เคสตราชั้นนำ อาทิ The Vienna Chamber Orchestra ประเทศออสเตรีย Orchestra del Teatro Comunale di Bologna ประเทศอิตาลี และ Cello8ctetAmsterdam ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยเธอได้แสดงดนตรีประกอบภาพยนตร์เงียบครั้งแรกที่สหรัฐอเมริกา ใน Telluride Film Festival เมืองโคโลราโด เมื่อ พ.ศ. 2551 และประเดิมการแสดงดนตรีที่ฮอลลีวูด ใน Turner Classic Movies Film Festival เมื่อ พ.ศ. 2554

         ในช่วงที่ผ่านมา เมาด์ได้ร่วมแสดงดนตรีประกอบภาพยนตร์เงียบในงานต่าง ๆ ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้แก่ The Concertgebouw Amsterdam, Muziekgebouw aan IJ, Tivoli Vredenburg Utrecht, Rotterdam Film Festival, Nederlands Film Festival และ Eye Film Institute และตระเวนไปแสดงตามสถานที่ต่าง ๆ ทั่วโลก ได้แก่ Berlin Film Festival, Schauspielhaus Frankfurt และ Komische Oper Berlin ที่เยอรมนี, Theater an der Wien ที่ออสเตรีย, Pordenone Film Festival และ Bologna Film Festival ที่อิตาลี, Filmpodium Zürich ที่สวิตเซอร์แลนด์, Musée d’Orsay ที่ฝรั่งเศส, Midnight Sun Film Festival ที่ฟินแลนด์, Telluride Film Festival USA และ TCM Film Festival Hollywood ที่สหรัฐอเมริกา, Hong Kong Film Archive ที่ฮ่องกง รวมทั้งเทศกาลภาพยนตร์เงียบ ประเทศไทย ครั้งที่ 1
อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.maudnelissen.com

เปิดอบรมเปียโนประกอบภาพยนตร์เงียบกันแบบฟรีๆ


RICHARD SIEDHOFF

         ริชาร์ด ซีดฮอฟฟ์ เกิดเมื่อปี พ.ศ 2530 ณ เมืองไวมาร์ ประเทศเยอรมนี เขาเริ่มเรียนเปียโนตั้งแต่อายุ 7 ขวบ หลังจบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ริชาร์ดทำงานเป็นบรรณาธิการ ก่อนจะศึกษาในสาขาดนตรีวิทยาและการจัดการทางวัฒนธรรมที่ TheUniversity of Music Franz Lisztตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 ริชาร์ดได้เล่นเปียโนประกอบภาพยนตร์เงียบมาแล้วกว่า 200 เรื่อง โดยเขาได้ผสมผสานบทเพลงที่เขาประพันธ์ขึ้นเองกับการด้นสดเข้าด้วยกัน

         ริชาร์ดได้รับเชิญให้ไปแสดงดนตรีประกอบภาพยนตร์เงียบของ Munich Film Museum และ the International Silent Film Festival Bonn อยู่เป็นประจำ รวมทั้งเคยแสดงที่ Zürich Silent Film Festival, the Danube Festival Krems, the Film Festival Braunschweig, the Berlinale และ the Korean Film Archive Seoul นอกจากนี้ เขายังได้แสดงดนตรีกับเครื่องออร์แกนประกอบภาพยนตร์ ที่พิพิธภัณฑ์ Grassi Museum ในเมืองไลป์ซิก อย่างสม่ำเสมอด้วย

         นอกเหนือจากการแสดงดนตรีในโรงใหญ่ เขายังได้ร่วมแสดงดนตรีตามสถาบันวัฒนธรรมขนาดเล็กต่าง ๆ กับเครื่องฉายภาพยนตร์ 16 มม. ทั้งยังเป็นนักเปียโนประจำที่โรงภาพยนตร์ Lichthaus Kino เมืองไวมาร์ ที่ซึ่งเขาควบตำแหน่งผู้จัดรายการฉายภาพยนตร์เงียบ ในขณะเดียวกัน ริชาร์ด ซีดฮอฟฟ์ ยังได้ประพันธ์เพลงสำหรับวงแชมเบอร์ และวงออร์เคสตรา รวมทั้งเป็นนักประพันธ์ดนตรีประจำคณะ Metropolis Orchestra Berlin

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.richard-siedhoff.de

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ