บันเทิง

(คลิป)'บิ๊กแอส' ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา สู้เพื่อเพลง 'ก่อนตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กแอส" พรั่งพรูความในใจ หลังถูก "มิวสิคบั๊คส์" ฟ้องละเมิดลิขสิทธิ์เพลง "ก่อนตาย" ของตัวเอง


     จากกรณีที่วง "บิ๊กแอส" ศิลปินค่าย "จีนี่เรคคอร์ด" ได้มีถูกนายทรงธรรม เพชรนาภา อายุ 51 ปี ตัวแทนลิขสิทธิ์ค่ายเพลง เพาเวอร์เทรเซอร์ จำกัด หรือ "มิวสิคบั๊คส์" แจ้งความดำเนินคดีกับวงบิ๊กแอส ว่าละเมิดลิขสิทธิ์ นำเพลง “ก่อนตาย” ของศิลปินวง "บิ๊กแอส"  ซึ่งเป็นเพลงในลิขสิทธิ์ของค่ายไปขับร้องเป็นจำนวน 30 ครั้ง ในโชว์ 30 จังหวัดทั่วประเทศ โดยวง "บิ๊กแอส" ได้เดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาแล้วกว่า 23 จังหวัด 
   

    ล่าสุด "วงบิ๊กแอส" ที่มีสมาชิกประกอบด้วย "เจ๋ง" เดชา โคนาโล "อ๊อฟ" พูนศักดิ์ จตุระบุล "หมู" อภิชาติ พรมรักษา "โอ๊ค" พงศ์พันธ์ พลสิทธิ์ และ "กบ" ขจรเดช พรมรักษา ได้รับรางวัล "เพลงร็อคยอดเยี่ยม" จากเพลง  "ไม้ขีดไฟ"  จากอัลบั้ม "เดอะไลอ้อน" ที่งาน "สีสัน อวอร์ด" ที่ผ่านมาเมื่อคืน โดยบนเวที "กบ" ขจรเดช มือกลองและนักแต่งเพลงของวงได้พูดบนเวทีว่า "ขอยกรางวัลนี้ให้กับเพลงก่อนตาย"  ทำให้ได้รับเสียงปรบมืออย่างมาก 
    หลังจากรับรางวัล สมาชิกวงบิ๊กแอสได้ออกมาเปิดใจให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงเรื่องนี้
    กบ :  เพิ่งคุยกับพีอาร์ที่บริษัท ว่าวงเราได้รางวัลแรกจากงานสีสันอวอร์ด เมื่อปี 2541 กับรางวัลศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม ผ่านมา 20 ปีแล้วสีสันก็ยังให้เกียรติพวกเราเสมอ อยากฟังงานเพลงของพวกเรา ก็ขอบคุณมากๆ ที่ 20 ปีแล้ว ก็ยังให้เราได้ร่วมงานให้เราได้มีอัลบั้ม และได้รับรางวัลอยู่ ขอบคุณมากครับ
    เป็นปีที่ค่อนข้างกอบโกยรางวัลจากอัลบั้ม The Lion?
    กบ : ครับผม กับยุคที่ไม่ค่อยมีใครทำอัลบั้มแล้ว พวกเราก็ยังกัดฟันทำมันออกมา เพียงหวังว่ามันเป็นความภูมิใจของพวกเรา แล้วสุดท้ายก็มีคนเห็น รางวัลก็เป็นแค่ปลายทางที่ดี เพราะสุดท้ายแล้วสิ่งที่สำคัญคือเราได้ทำอย่างที่ฝัน ในการมีอัลบั้ม 10 เพลง ที่ให้ฟังกันนานๆ เพราะไม่รู้ว่าจะอดทนทำได้นานแค่ไหนแต่ก็จะพยายามทำด้วยเรื่อยๆ
    รางวัลนี้เหมือนเป็นกำลังใจที่จะผลิตผลงานชิ้นต่อๆ ไปใช่ไหม ?
    กบ : แน่นอนครับ มันก็เหมือนกับเราย้อนกลับไปรางวัลแรกที่เราได้ศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยมจากสีสันอวอร์ด เพราะรางวัลนั้นทำให้เรามีวันนี้ ทำให้เราสู้ต่อ ทำให้เรายังมีคนฟัง ก็ 20 ปีแล้ว
    เห็นว่ายกรางวัลนี้ให้กับเพลง "ก่อนตาย" ?
    กบ : ใช่ครับ จริงๆเตรียมมาจากบ้านเลยนะครับ อยากได้รางวัลนี้มาก เพราะว่าเพลงก่อนตายเป็นเพลงที่ทำให้พวกเรา ค้นหาเสียงของวงบิ๊กแอสเจอ หาเอกลักษณ์ของมันเจอ ถ้าเปรียบเป็นบ้านเพลงก่อนตายก็เหมือนเป็นรากฐาน สำคัญมากของวงนี้ วันนี้เราได้รางวัลเพลงร็อคยอดเยี่ยม เราเลยอย่าอุทิศรางวัลนี้ให้กับเพลงก่อนตาย เพราะเราไม่รู้ว่า เราจะมีโอกาสได้เล่นเพลงนี้อีกเมื่อไหร่ เลยถือโอกาสนี้มอบรางวัลนี้ให้กับเพลงนี้ซะเลย

 


    ตอนนี้เพลง "ก่อนตาย" จะทำให้วง "บิ๊กแอส" จะตายหรือเปล่า?
    กบ : ก็ยังไม่ตายครับ (ยิ้ม) ชีวิตฉันไม่ค่อยรักดี แต่วันนี้ก็ยังรักเธออยู่ครับ (หัวเราะ)"
    กับเหตุการณ์ที่ถูกฟ้องร้องละเมิดลิขสิทธิ์เพลง  "ก่อนตาย" จะบอกถึงเรื่องนี้อย่างไง?
    กบ : สิ่งที่มันเกิดขึ้นมันก็คงเกิดขึ้นมาแล้ว เราก็ทำตามหน้าที่ของเราไป ก็เดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาทั้งหมด เกือบ 30 ที่ที่เขาได้แจ้งความไว้ และในขั้นอัยการอีก 30 ครั้ง ก็ปฏิบัติตามขั้นตอนทุกอย่าง ตามขั้นตอนของกฎหมาย ถามว่าเหนื่อยไหมก็เหนื่อยแต่เราก็พยายามมองในแง่ดี ว่าทุกที่ที่เราไป เราได้เรียนรู้ได้เจอโลกใบใหม่ๆ ถามว่าระหว่างทางเรามีคำถามระหว่างทางไหม แน่นอนมันต้องมีอยู่แล้ว แต่เราก็ทำอะไรไม่ได้นอกจากเดินทางไปตามที่หมายกำหนด
    มีคำถามไหมว่าเราผิดอะไรถึงต้องไปขนาดนั้น?
    กบ :  เรื่องผิดถูก คงต้องไปว่ากันในชั้นศาล
    เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมันเป็นความผิดพลาดหรือเปล่า?
    กบ : เรื่องนี้คงต้องไปว่ากันในชั้นศาล เพราะเราให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา เลยต้องไปว่ากันในชั้นศาลและตอนนี้เรื่องทั้งหมด อยู่ในกระบวนการยุติธรรมแล้ว สิ่งที่เราทำได้คือการตอบที่พี่สื่อมวลชนได้เพียงเท่านี้จริงๆ เราก็เป็นนักดนตรีไม่รู้กฎหมาย หากต่อไปมันอาจจะกระทบ บางอย่างซึ่งเราเองก็ไม่แน่ใจ จึงขอไม่ตอบเพราะเรื่องนี้ได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว มีทนายมีคนมาดูแลเรียบร้อยแล้ว คงต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการไป
    การที่บอกว่าปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาแปลว่าในความรู้สึกของวงบิ๊กแอสก็รู้สึกว่าตัวเองไม่ผิด?
    กบ : ในข้อนี้ผมก็ตอบได้ตามที่ผมตอบ ตามแต่ละสน. ไป เพราะสุดท้ายแล้วเราก็ไม่รู้ข้อกฎหมายจริงๆ พูดมากไปกว่านี้ไม่ได้เลย
    มีการหาทางออกไว้บ้างแล้วหรือยัง?
    กบ : ต้องขอบคุณบริษัทแกรมมี่ที่ดูแลพวกเราอย่างดี ก็ช่วยหาทางออกทุกอย่าง เพราะเราก็เชื่อว่าปัญหาทุกอย่างมันมีทางออกแต่เราก็ไม่รู้ว่าจะออกทางไหนเหมือนกันก็หวังว่าจะมีทางออก ในเร็วๆนี้ แต่เราก็ทำหน้าที่ของเราไป ไปตามขั้นตอนต่างๆ

 

(คลิป)'บิ๊กแอส' ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา สู้เพื่อเพลง 'ก่อนตาย
 

   มันเลยกระบวนการไกล่เกลี่ยมาแล้วใช่ไหม ?
    กบ : ก็ได้มีการไกล่เกลี่ยเกิดขึ้นแล้วแต่ด้วยตัวเลขอะไรมันก็ไม่ลงตัวมันก็อยู่ในขั้นตอนและเป็นไปตามขั้นตอนไป
    พอจะบอกมูลค่าตัวเลขที่ทางมิวสิคบั๊คส์เรียกร้องมาได้มั้ย ?
    กบ : "เรื่องมูลค่าบอกไม่ได้ครับ เพราะมันจะกระทบกับรูปคดี พูดได้แค่ว่าถ้ามันเป็นมูลค่าที่พอไกล่เกลี่ยได้มันคงไกล่เกลี่ยไปแล้ว
    หลังจากนี้เพลงของบิ๊กแอสที่เป็นลิขสิทธิ์ของมิวสิคบั๊กส์จะร้องไม่ได้อีกแล้ว ?
    กบ : มันเป็นเรื่องของอนาคตครับ ไม่มีใครตอบได้ ถามว่าอยากเล่นมั้ย มันเป็นเพลงที่เราแต่งขึ้นมา เพลงที่แต่งขึ้นมามันก็เหมือนลูกของเรา วันหนึ่งมีคนไม่ให้เจอลูกเรา มันเจ็บปวดที่สุดแล้ว ถามว่ายังอยากเจอลูกมั้ย ยังอยากเจอเสมอ แต่ก็คงทำไปตามขั้นตอนกฎหมาย
    ณ วันนี้ยังร้องอยู่มั้ยหรือหยุดร้องไปเลย ?
    กบ : โอ๊ย ถ้าร้องก็โดนหลายที่ครับ
    ด้วยความเป็นนักแต่งเพลง ในแง่ของลิขสิทธิ์ได้รับส่วนแบ่งจากค่ายนั้นมั้ย ?
    กบ : เรื่องนี้ตอบไม่ได้ครับ ต้องไปตอบในชั้นศาล ถ้าตอบแล้วมันจะกระทบไปหมดเลย
    รู้สึกยังไงที่เป็นคนแต่งเพลงเอง แต่ไม่สามารถเอาเพลงที่เราแต่งมาร้องได้ ?
    กบ : อย่างที่บอกเพลงเหมือนลูกของเรา เราอยากเจอหน้าเขาทุกวัน อยากดูแลเขาทุกวัน สุดท้ายจะกลับมาดูแลกันอีกครั้งได้หรือไม่ก็เป็นเรื่องของอนาคต
    ในความรู้สึกทุกครั้งที่ต้องไปให้ปากคำรับทราบข้อกล่าวหา ในมุมของการเป็นศิลปินที่ถูกหาว่าละเมิดลิขสิทธิ์ทั้งที่เราเป็นคนแต่งเองแต่กลับละเมิดของตัวเอง ?
    กบ : ผมเชื่อว่าไม่มีใครมีความสุขกับเหตุการณ์นี้ โดยเฉพาะพวกเราที่เป็นศิลปินคนแต่งเพลงขึ้นมาเอง สิ่งที่เราทำได้อย่างเดียวคือค้นหาข้อดีจากมัน เหตุการณ์นี้ทำให้วงบิ๊กแอสรักกันมากขึ้น วงเราผ่านเหตุการณ์มามากมาย ซึ่งทุกครั้งเราผ่านมันมาได้ เราคิดว่าครั้งนี้เราจะผ่านมันไปได้อีก เราจะผ่านมันไปด้วยกัน 5 คน
    เคยคิดมั้ยว่าวงเราจะถูกหาว่าละเมิดลิขสิทธิ์ ทั้งๆที่เป็นศิลปินที่ต่อต้านเรื่องนี้มาตลอด ?
    กบ : "ไม่มีใครคิดอยู่แล้วเพียงแต่ว่าพอมันเกิดขึ้นแล้ว เราก็คิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมันดีเสมอครับ เราก็ต้องพยายามแก้ไขต่อสู้ต่อไป
    จะมีโอกาสเอาเพลงนี้กลับมาเป็นของตัวเองมั้ย ?
    กบ : ก็เป็นเรื่องอนาคต ทุกอย่างเป็นขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม
    ส่วนตัวยังมีความหวังอยู่มั้ยว่าจะได้เล่นเพลงของเราอีก ?
    กบ : ผมหวังเสมอ คนเราต้องมีความหวังไม่งั้นมันอยู่ไม่ได้ สุดท้ายแล้วความหวังกับความจริงมันไม่เหมือนกัน มันอยู่ที่ว่าเราได้เรียนรู้ได้ต่อสู้กับมันหรือยัง เราได้ทำอะไรกับสิทธิความเป็นศิลปิน ความเป็นนักแต่งเพลงมากพอหรือยัง

 


    ถ้าเปรียบเพลงก่อนตายเหมือนลูก ถ้าเกิดถูกตัดสินว่าไม่ได้เจอลูกของเราอีก เตรียมใจไว้อย่างไง ?
    กบ : ผมเชื่อว่าพวกเราภูมิใจกับเพลงนี้ที่สุดแล้ว เพลงนี้เป็นทุกสิ่งทุกอย่างของวงบิ๊กแอส แม้วันหนึ่งไม่ได้เจอ เราก็คงแอบไปเล่นในห้องซ้อมพวกเราทั้ง 5 คน
    แฟนๆ ที่เรียกร้องอยากฟังเพลงนี้ จะบอกเขาว่ายังไง ?
    อ๊อฟ : หลังๆ มีคนตะโกนมาตลอด ถามถึงเพลงนี้ซึ่งผมเชื่อว่าเป็นทีมงานของฝั่งนั้นแน่นอน วันหลังอย่าตะโกนนะครับเพราะว่าทีมงานผมจะไปล็อกตัวนะครับ เล่นมาหลายปีไม่เคยตะโกนเลยนะเพลงนี้ ทุกวันนี้ตะโกนตลอด ก่อนตายๆ
    กบ : ทีมงานผมก็จะพยายามฉายเลเซอร์ส่องหน้า (หัวเราะ)  ผมเชื่อว่าทุกคนชื่นชอบเพลงนี้นะ ถึงจะโดนล็อกตัวจากทีมงานก็ค่อยว่ากันอีกที"
    อ๊อฟ  : ผมว่าเพลงนี้ไม่น่าเชื่อว่ามันอยู่มานานขนาดนี้ทุกคนก็ยังชอบ เราก็รู้สึกดีนะครับ ผมเชื่อว่าหลังจากเหตุการณ์นี้จบลง แล้วเรายังเล่นได้เพลงนี้มันจะมีคุณค่ามากๆ ก็หวังว่าเราคงจะได้เล่นกันอีก
    หลังจากนี้จะไปขึ้นศาลเมื่อไหร่
    กบ : ยังไม่ทราบเลยครับ ตอนนี้เป็นกระบวนการแรกก่อน ไปรับทราบข้อกล่าวหา ตอนนี้ไป 23 สน.แล้วครับ เหลืออีกประมาณ 7 ก่อนมางานนี้ก็เพิ่งไปมา ตอนนี้ลายมือไม่มีแล้วครับ มือยังดำอยู่เลย

 

(คลิป)'บิ๊กแอส' ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา สู้เพื่อเพลง 'ก่อนตาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ