บันเทิง

'เอม-ต้น-ใบหม่อน'  สืบสานประเพณีแบบไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 "ต้น" ธนษิต "เอม"สาธิดา และ "ใบหม่อน" พิมพ์วลัญช์ ศิลปินรุ่นใหม่ ทำกิจกรรมดีๆ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ที่ มูลนิธิธารนุเคราะห์สถานพักฟื้นคนชรา บางเขน 


    เป็นประเพณีไทยที่งดงามและทำกันมาตั้งแต่โบราณ และอนุรักษ์มาจนถึงปัจจุบันสำหรับการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ในวันสงกรานต์ โดยปีนี้ “บันเทิง คมชัดลึก” สบโอกาสดีนัดหมายกับ 3 ศิลปินคนรุ่นใหม่จากค่าย “ทรูแฟนเทเชีย” และค่าย “ไอแอม” อย่าง “ต้น” ธนษิต จตุรภุช “เอม”สาธิดา ปิ่นสินชัย และ “ใบหม่อน” พิมพ์วลัญช์ ศรีเมือง มาทำกิจกรรมดีๆ ในโอกาสสงกรานต์ปีนี้


    โดยสองสาวหนึ่งหนุ่มได้เผยว่าอยากที่จะมีโอกาสได้รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่เพื่อเป็นสิริมงคลให้กับตัวเองในปีใหม่ไทยนี้ เมื่อศิลปินหนุ่มใหม่อยากทำเรื่องราวดีๆ แบบนี้มีหรือเราจะไม่จัดให้ งานนี้เลยพาทั้ง “ต้น-เอม-ใบหม่อน” ไปที่มูลนิธิธารนุเคราะห์สถานพักฟื้นคนชรา บางเขนเพื่อทำกิจกรรมรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ โดย มูลนิธิธารนุเคราะห์สถานพักฟื้นคนชรา บางเขน มีมีผู้สูงอายุที่ถูกทอดทิ้งหรือผู้สูงอายุที่บุตรหลานไม่มีกำลังความสามารถเลี้ยงดูพักอาศัยรวมประมาณ 80 คน เมื่อทั้ง 3 คนทราบข้อมูลพื้นฐานก็รีบตกปากรับคำที่จะมาร่วมกิจกรรมนี้ทันที

 

'เอม-ต้น-ใบหม่อน'  สืบสานประเพณีแบบไทย

'เอม-ต้น-ใบหม่อน'  สืบสานประเพณีแบบไทย

'เอม-ต้น-ใบหม่อน'  สืบสานประเพณีแบบไทย


    นัดหมายกันช่วงเช้า ทั้ง 3 คนมาด้วยเสื้่อผ้าสีสันสดใส ด้วยเสื้อลายดอกให้กับธีมวันสงกรานต์ ซึ่งแค่เหล่าคุณตาได้เห็นความสดใสของทั้ง 3 คนก็อดยิ้มน้ำยิ้มใหญ่ไม่ได้ ทันทีที่มาถึงทั้ง 3 คนก็เริ่มปฏิบัติในการทำกิจกรรมนี้ ด้วยการจัดเตรียมอุปกรณ์ในการทำ โดยเอมและใบหม่อนขอทำหน้าที่เตรียมขันสำหรับใส่น้ำเพื่อใช้รด ใบหม่อนเริ่มจากการโรยดอกไม้อย่างดอกมะลิและกุหลาบใส่เข้าไปในขันน้ำที่เติมน้ำอยู่เกือบครึ่งขัน จากนั้นเอมก็ทำหน้าที่ใส่น้ำอบไทยกลิ่นหอมลงไปในน้ำ ด้านต้นก็จัดการเรื่องพวงมาลัยดอกไม้ เมื่อเตรียมของเสร็จสรรพ ทั้ง 3 คนก็หอบของที่เตรียมมาเข้าไปหาคุณตาที่นั่งรออยู่
    

โดยต้นเป็นคนแรกที่รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ นักร้องหนุ่มเสียงดีเริ่มจากการที่นำพวงมาลัยวางไว้บนตักของคุณตา ก่อนจะตักน้ำที่เตรียมไว้จากขันใบใหญ่ และรดไปที่มือของคุณตา พร้อมกับกล่าวว่า “ขอให้คุณตาสุขภาพแข็งแรงนะครับ” ต้นกล่าวก่อนจะบรรจงรดน้ำลงบนมือของคุณตา คุณตากล่าวตอบกลับต้นว่า “ขอให้เจริญๆ นะลูก”

 

'เอม-ต้น-ใบหม่อน'  สืบสานประเพณีแบบไทย

'เอม-ต้น-ใบหม่อน'  สืบสานประเพณีแบบไทย

'เอม-ต้น-ใบหม่อน'  สืบสานประเพณีแบบไทย

    ต่อมาเป็นคิวของ “เอม” โดยเอมยิ้มหวานก่อนที่จะเอาพวงมาลัยดอกมะลิที่เตรียมมาค่อยๆ วางลงบนมือของคุณตาท่านต่อมา ก่อนจะใช้ขันใบจิ๋วตักน้ำจากขันใบใหญ่ “ขอให้คุณตามีความสุขมากๆ นะคะ” สาวเอมกล่าวแล้วค่อยๆ รดน้ำให้กับคุณตา คุณตายิ้มรับคำอวยพรก่อนจะค่อยๆ เอามือมาวางไว้ที่ศีรษะของเอมและตอบกลับเอมว่า “ขอบใจนะ ขอให้หนูมีความสุขเช่นกัน”
    ถัดมาที่ใบหม่อน ก็ทำเหมือนกันเอมและต้นด้วยการมอบพวงมาลัยดอกไม้ให้กับทางคุณตาท่านที่ 3 พร้อมกับค่อยๆ รดน้ำโรยดอกไม้ที่มือของคุณตาท่านที่ 3 “ขอให้คุณตาแข็งแรง จิตใจแจ่มใสนะคะ” คุณตายิ้มให้ใบหม่อน จากนั้นทั้งสามก็ทำแบบเดิมกับคุณตาท่านอื่น วนจนครบคุณตาทุกท่านที่มาร่วมในกิจกรรมนี้เป็นอันเสร็จสิ้นภารกิจนี้

'เอม-ต้น-ใบหม่อน'  สืบสานประเพณีแบบไทย

'เอม-ต้น-ใบหม่อน'  สืบสานประเพณีแบบไทย

'เอม-ต้น-ใบหม่อน'  สืบสานประเพณีแบบไทย

   “ได้มารดน้ำดำหัวคุณตาที่นี่ คือไม่เคยมาที่นี่มาก่อนเลย เป็นครั้งแรก ความรู้สึกที่มาวันนี้ ก็รู้สึกดีใจที่ได้มา โดยปกติทุกๆ ปีก็จะรดน้ำผู้ใหญ่ในครอบครัว แต่พอได้มาทำกิจกรรมนี้ก็ได้รับความรู้สึกแตกต่างไป แต่ก็รู้สึกดีมาก“ ใบหม่อนเผย ด้าน ”เอม“ เผยว่า ”เอมเองเคยไปรดน้ำผู้ใหญ่ที่บ้านพักคนชรามาบ้าง แต่ที่นี่เพิ่งเคยมาครั้งแรก ความรู้สึกก็รู้สึกดีใจที่เราได้เป็นส่วนเล็กๆ ที่มามอบรอยยิ้มให้กับคุณตา เพราะตอนนี้ที่รดน้ำคุณตา ท่านยิ้มแล้วให้พรกลับมาด้วย“ เอมกล่าวอย่างอารมณ์ดี ปิดท้ายที่ ”ต้น“ กล่าวว่า ”ต้นว่าประเพณีรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่เป็นประเพณีที่ดีและอยากให้คนรุ่นใหม่ช่วยกันรักษาประเพณีอันดีงามแบบนี้ไว้” ต้นกล่าว
    หลังจากรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ทั้งสามคนก็มาสนุกสนานกับการเล่นน้ำในแบบวัยรุ่น แต่ก็คงความเป็นไทยด้วยการเอามือจุ่มน้ำก่อนจะสะบัดใส่ กันแบบเบาๆ ก่อนจะเอามือจุ่มแป้งป้ายกันแบบน่ารักๆ ไม่ได้ดูฉูดฉาด จนเกินประเพณีแบบไทย หลังจากเล่นกันได้สักพักก็ถึงเวลาที่ต้องบอกลา “วันครอบครัวนี้ก็อยากให้ทุกคนได้ใช้ชีวิตกับคนในครอบครัวให้มากที่สุด ไม่จำเป็นต้องเฉพาะวันครอบครัวเท่านั้น ครอบครัวเป็นพื้นฐานของทุกอย่าง ถ้าฐานครอบครัวมั่นคง ชีวิตก็จะมั่นคงเช่นกัน” เอมกล่าวปิดท้าย จากนั้นทั้งสามคนก็ขอโบกมือลาทีมงานและมูลนิธิธารนุเคราะห์สถานพักฟื้นคนชรา บางเขน แต่เพียงเท่านี้

 

'เอม-ต้น-ใบหม่อน'  สืบสานประเพณีแบบไทย 'เอม-ต้น-ใบหม่อน'  สืบสานประเพณีแบบไทย

'เอม-ต้น-ใบหม่อน'  สืบสานประเพณีแบบไทย

 

เรื่อง : ณัฏฐิรา หลอดแก้ว

ภาพ : รชานนท์ อินทรักษา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ