บันเทิง

‘หน่อง’ พูดชัดเตรียมทำ ‘บุพเพสันนิวาส’2 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“หน่อง”อรุโณชา  ภาณุพันธุ์ รับเห็นใจเจ้าของบทประพันธ์หลังถูกละเมิดลิขสิทธิ์เรื่อง “บุพเพสันนิวาส”   ปลื้มละครกระแสดี 

          เพราะความดังทะลุปรอท ทำให้ละครเรื่อง “บุพเพสันนิวาส”ของ “รอมแพง” ประสบปัญหาใหญ่หลังถูกละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะถูกคนเอาเนื้อหาในหนังสือไปสแกน ล่าสุดได้พบกับ “หน่อง” อรุโณชา ผู้ผลิตละครเรื่องนี้ในงาน “HOWE MAGAZINE” จึงต้องถามไถ่

‘หน่อง’ พูดชัดเตรียมทำ ‘บุพเพสันนิวาส’2   

         “ก็เห็นตามกระแสข่าว แต่ยังไม่ได้คุยกับคุณอุ้ยนะ ก็เห็นว่าในเรื่องของการสแกนก็อยากจะให้ไปอุดหนุนเจ้าของลิขสิทธิ์กันด้วยนะ ไปซื้อหนังสือ และเป็นกำลังใจให้กับผู้แต่งด้วย (รอมแพง ได้มีมาปรึกษาเรื่องนี้ไหม) เรื่องนี้ไม่ได้คุยเลย คุยกันแต่เรื่องละคระ  คือบทประพันธ์เรามาผลิตเป็นละคร แต่ว่าในเรื่องลิขสิทธิ์ของหนังสือก็อยู่ที่คุณอุ้ย(รอมแพง ) และสำนักพิมพ์ ซึ่งอันนั้นก็คงจะเป็นอีกส่วนหนึ่งที่จะดูแลให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างถูกต้อง ถามว่าเราเห็นใจไหม จริงๆ แล้วอยากให้ทำทุกอย่างให้ถูกต้องดีที่สุดนะ  และอยากให้เป็นกำลังใจให้กับผู้เขียนด้วยนะ เพราะมาถึงวันนี้ถ้าเราได้หนังสือไปไว้ในมือก็ถือเป็นวรรณกรรมอันหนึ่งที่มีคุณค่าและน่าเก็บด้วย ก็เป็นกำลังใจให้ผู้เขียนค่ะ อาจจะเป็นเพราะกระแสละคร แต่ก็อาจจะมีบางหน้าที่เข้าใจได้นะคะว่าทุกคนก็อยากจะเห็นว่าฉากนี้ๆ เป็นยังไง และในละครมันเป็นอย่างไร  (ตั้งแต่ทำละครมาเคยโดนเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์แบบนี้ไหม)  เท่าที่ทราบจะทางสำนักพิมพ์นี่คือครั้งแรกเลย พอละครออกไปคนก็อยากจะซื้อหนังสือเป็นจำนวนเยอะมาก ยอดจองเยอะ ไม่มีขายในท้องตลาด ก็น่าจะเป็นปรากฎการณ์ที่ไม่เคยเจอมาก่อน และมีการแชร์บางหน้าของตัวบทประพันธ์ออกไปด้วย ก็น่าจะเป็นปรากฎการณ์แปลกใหม่มากๆ เลย ไม่เคยเจอจริงๆ ผู้เขียนก็บอกว่านี่เป็นครั้งแรก (หัวเราะ)” หน่องบอก 

‘หน่อง’ พูดชัดเตรียมทำ ‘บุพเพสันนิวาส’2 

        ถามถึงกระแสละครแรงมากจนคนตามไปดูวัดไชยวัฒนาราม จนรถติดไปหมด 

         “ใช่นะ  อันนี้ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่รถติด (หัวเราะ) เพราะคนไปตามรอยละครที่วัดไชยวัฒนาราม อยุธยา ก็ดีใจนะคะ เพราะบางคนก็มีไปวัดพุทไธศวรรย์ ถ่ายรูปมาเหมือนในละครเลย และวัดไชยวัฒนารามก็เห็นว่ายอดผู้ที่ไปชมขึ้นมา 30 เท่า ก็ดีใจกับจังหวัดอยุธยานะคะ ก็ยังตามรอยกันได้เรื่อยๆ นะ  (ยิ้ม)(คิดไหมว่าละครจะฟีเว่อร์ขนาดนี้) ต้องบอกว่าละครออกมาเพียงแค่ 4 ตอนก็ไม่ได้คาดคิดนะ ก็ดีใจ แสดงว่ากระแสความเป็นไทยและสนใจประวัติศาสตร์เป็นอะไรที่อยู่ในกระแส ทั้งเด็กนักเรียนและประชาชนก็ไปหาข้อมูลบุคคลในประวัติศาสตร์ ก็ดีใจนะคะที่คนให้ความสนใจ และดีใจที่เราภูมิในความเป็นไทยค่ะ (ยิ้ม)  (ล่าสุด รอมแพง บอกว่าจะเขียนภาค 2 ต่อ เราเองจะทำต่อด้วยเลยไหม)  ภาค 2 ตอนนี้คนถามมาเยอะมากๆ นะ ก็ถ้ามีภาค 2 ต้องได้ชมแน่นอน  (หัวเราะ) ถ้ามีภาค 2 ก็คิดว่าเรามีภาคแรกแล้ว ก็ต้องมีความต่อเนื่อง ก็ยินดี ถ้าคุณอุ้ย รอมแพงเขียนก็คงได้สานต่อกัน และคุณอุ้ยก็เขียนต่อแน่นอน (ยิ้ม) มีภาค 2   (ยิ้ม) (เรตติ้งดีขึ้นเรื่อยๆ กดดันไหม)  กดดันมาก กดดันในเรื่องของจะทำยังไงให้ท่านผู้ชมที่คาดหวัง เราก็อยากจะทำให้ละครสนุกไปทุกๆ ตอนจนถึงจบ นี่ก็เป็นความเครียดของผู้ที่กำลังตัดต่ออยู่ ก็อยากให้ออกมาสนุกมากที่สุดค่ะ ตอนนี้ยังตัดไม่เสร็จเลยค่ะ ทำไปตัดไปแต่ละอาทิตย์ นี่ก็เพิ่งเสร็จไปเท่าที่ออกอากาศเลยค่ะ (ยิ้ม)”  

‘หน่อง’ พูดชัดเตรียมทำ ‘บุพเพสันนิวาส’2 

         ถามว่าคนมองว่าบุพเพสันนิวาสมากู้เรตติ้งให้ช่อง 3 

         “จริงๆ ก็ดีใจ เป็นโอกาสครบรอบ 48 ปีของทางช่อง 3 เราก็ถือว่าเป็นสิ่งที่เรารู้สึกดี คนทำก็ชื่นใจและขอบคุณประชาชนออเจ้าทุกท่านจริงๆ ค่ะ ก็เป็นกำลังใจให้กับตัวเองด้วย (หัวเราะ) เป็นกำลังใจให้ทุกๆ ท่าน นักแสดงทีมงานก็ฝากมาขอบพระคุณมากๆ ค่ะ (ยิ้ม) (ถ้าเทียบกับตอนดอกส้มสีทองตอนนั้นก็เรตติ้งสูง เทียบกับอันนี้อันไหนสูงกว่ากัน) เรยามันเหมือนคนละยุคคนละสมัย และมันก็อยู่ห่างกันในระยะที่นานนะคะ แต่เรยาก็มีกระแสเป็นปรากฎการณ์เหมือนอันนี้เช่นเดียวกัน มันเป็นไปอย่างรวดเร็วและเป็นไปทั่วทุกวงการทุกสื่อ และน่าจะแรงมากค่ะเรยา แต่ตอนนี้เรยาก็ยังไม่ใช่ยุคดิจิตอล ถ้าเรยามาตอนนี้ก็คงไม่น้อยหน้ากัน (ยิ้ม)” หน่องบอกอย่างอารมณ์ดี 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ