บันเทิง

เส้นทางรัก...เพชรามาถึงวันนี้ที่มีแต่"ชรินทร์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ได้รับความสนใจไม่น้อยสำหรับนางเอกเจ้าของฉายา “นัยน์ตาหยาดน้ำผึ้ง” เพชรา เชาวราษฎ์ กับการรับเป็นพรีเซ็นเตอร์เครื่องสำอาง ”มิสทิน”

 และยอมเผยโฉมหน้าเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี หลังมีปัญหาเรื่องสายตา จนต้องหยุดการแสดง หันหลังให้วงการบันเทิงเป็นเวลายาวนานถึง 3 ทศวรรษ หลังจากนั้นเธอได้แต่งงานอยู่กินกับ ชรินทร์ นันทนาคร นักร้องลูกกรุงชื่อดัง

 เรื่องราวความรักของเพชรา เชาวราษฎร์ ในยุคที่เธอโลดแล่นอยู่บนแผ่นฟิล์ม เคยถูกตีพิมพ์ลงในหนังสือ ”บันทึกรักของเพชรา เชาวราษฎ์ ดาราสาวนัยน์ตาหยาดน้ำผึ้ง” ของสำนักพิมพ์ ”การเวก” เรียบเรียงโดย ศิลา ยิ่งสุขวัฒนา เมื่อปี 2520

 หนังสือเล่มนั้น ได้บันทึกถึงเส้นทางความรักของเพชรา เริ่มขึ้นเมื่อมีเสี่ยเจ้าของอู่ต่อเรือใกล้บ้านมาสู่ขอเธอกับเตี่ยจนมีพิธีหมั้น อันใหญ่โตเกิดขึ้นในเวลาต่อมา และก่อนถึงวันแต่งงานราว 20 วัน เพชรา ตัดสินใจหนีงานแต่ง มากับหนุ่มนักศึกษา ที่แอบมาชอบพอ เข้ามาอยู่กรุงเทพฯ แต่ก็ไปได้ไม่นาน เพชราก็ต้องจบนิยายรักครั้งนี้ นอกจากนี้ ยังมีผู้ชายอีกหลายคน ที่แวะเวียนมาจีบเธอ เช่น ชายวัยกลางคนขับรถเก๋ง แต่เธอก็มิได้ใส่ใจ

 จากนั้น เพชรา ตัดสินใจ เก็บเสื้อผ้ากลับมาอาศัยอยู่ที่ระยองบ้านเกิด โดยที่พี่สาวหาห้องแถวละแวกใกล้ๆ บ้านให้ แต่เธอก็มิกล้าที่จะกลับบ้านไปหาเตี่ยและแม่ด้วยรู้ถึงความผิดที่ก่อขึ้น กระทั่งน้าสาวที่ทะเลาะกับสามี ก็รบเร้าให้เธอพาไปกรุงเทพฯ เพชราเดินทางเข้ากรุงเทพฯ อีกครั้ง คราวนี้พักอาศัยอยู่ที่ร้านเสริมสวยของพี่สาว เพชราจึงถูกทาบทามให้ลงประกวดนางงามในงานเมษาฮาวาย ซึ่งเธอคว้าตำแหน่งชนะเลิศ

 เมื่อความสวยที่มีอยู่เต็มตัวพ่วงท้ายด้วยตำแหน่งนางงาม ก็ไม่พ้นที่จะมีผู้ชายเดินเข้ามาขอแต่งงาน พร้อมยื่นข้อเสนอให้มากมาย มีอยู่คนหนึ่งที่เพชราเล่าไว้ในหนังสือ ”บันทึกรักเพชรา เชาวราษฎ์“ ว่า
“บางคนถึงขนาดเสนอที่ทาง ยกเว้นคือเรื่อง "จดทะเบียนสมรส”  แถมฝากงานเป็นโอเปอเรเตอร์ บริษัทฝรั่งย่านสุขุมวิท”

แต่ชีวิตคนพลิกผันเส้นทางอย่างตาลปัตรได้ในช่วงเวลาสั้นๆ เหมือนกัน โดยเฉพาะกับผู้หญิงสวยๆ อย่างคนชื่อเพชรา  เพราะวันหนึ่ง เธอได้รับการชักชวนจากศิริ ศิริจินดา  และ ดอกดิน กัญญามาลย์ ให้แสดงภาพยนตร์เรื่อง บันทึกรักพิมพ์ฉวี  เป็นเรื่องแรก โดยได้แสดงคู่กับ มิตร ชัยบัญชา พระเอกเนื้อหอมที่สุดในยุคนั้น โดยดอกดิน  เป็นผู้ตั้งชื่อว่า เพชรา เดิมชื่อ เอก เชาวราษฎร์ ให้ และ เจน จำรัสศิลป์ ที่ทำหนังสือบันเทิงฉบับหนึ่งเป็นคนตั้งสมญาให้เธอว่า “ดาราสาวนัยน์ตาหยาดน้ำผึ้ง” มิตร ชัยบัญชา แนะนำหลายสิ่งหลายอย่างให้แก่เพชรา ประกอบกับเล่นหนังด้วยกันมาหลายเรื่อง ทั้งคู่จึงคุ้นเคยกันมากขึ้นเรื่อยๆ และฝ่ายชายมักจะขับรถไปส่งเธอที่บ้าน ซึ่งเพชราเล่าถึงความดีของมิตรอยู่ตอนหนึ่งในหนังสือ

“คุณมิตรนี่เองทำตัวเป็นที่ปรึกษา โดยฉันไม่ต้องป้อนคำถาม เขาเกิดปีจอปีเดียวกับพี่ชายคนโตของฉัน และฉันก็รู้สึกนับถือเขาอย่างพี่ชาย แม้สัญชาตญาณของผู้หญิง จะบอกว่าอีกฝ่ายหนึ่งคิดมากกว่านั้น และมักทำหน้าที่เป็นเกราะคอยกันดาราระดับพระรองที่เข้ามาหมายใกล้ชิดฉัน”

หนังใหม่ๆ ยังมีมาให้เพชราเล่นอยู่อย่างต่อเนื่อง ความเป็นดาราจึงไม่วายที่จะถูกดึงเข้าไปสู่วังวนของข่าวลือระหว่างเธอกับผู้กำกับการแสดง แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดี จนมี สตรีวัยกลางคนผู้หนึ่งบอกว่า มีท่านที่เธออ้างว่าเป็นคนใหญ่โตคนหนึ่งของในคณะผู้บริหารบ้านเมือง ที่ดูแลทั้งเรื่องทหาร เศรษฐกิจในขณะนั้น มายื่นข้อเสนอให้เป็นเด็กในอุปการะ ซึ่งเธอถูกพาไปเผชิญหน้ามาแล้วถึงกองพลแห่งหนึ่ง แต่เธอก็ได้แต่ฟังแต่ไม่เอออออะไร

มาถึงผู้ชายอีกคนหนึ่งที่ต่อมา คือผู้ดูแลและอยู่เคียงข้างเธอ มาจนถึงวันนี้ นั่นคือ ชรินทร์ นันทนาคร “พ่อม่าย” เสียงดีแห่งวงการเพลงลูกกรุง เพชรา เคยเล่าถึงชรินทร์ไว้
“ฉันผู้มีจุดอ่อนอันหนึ่ง ตรงที่ขี้สงสาร เมื่อเห็นใครบาดเจ็บถูกซ้ำเติมมา ก็อดไม่ได้ที่อยากเป็นแม่พระขึ้นมา โดยไม่รู้ตัว ฉันหรือจะพ้นจุดอันนั้น“ เพชราพูดถึงตัวเองเมื่อครั้งพบชรินทร์

ทว่าด้วยความเป็นนางเอกที่ไม่ค่อยเอื้อให้เป็นข่าว เธอกับชรินทร์จึงได้แต่เก็บความรู้สึกดีๆ นั้นไว้ในใจ แต่ก็มีหนังสือพิมพ์เขียนแซว ว่าที่ชรินทร์มากองถ่ายทุกวัน เพราะติดใจนางเอกคนอื่น ซึ่งเป็นแผนการเบนความสนใจให้พ้นตัวเพชรานั่นเอง

เมื่อ มิตร ชัยบัญชา ตระหนักถึงความสัมพันธ์ระหว่างเพชรา กับชรินทร์ เขาก็มักออกอาการฟึดฟัดออกมาให้เห็นอยู่เนืองๆ ยุคหนึ่งที่หนังกำลังภายในกำลังเป็นที่นิยม บริษัทอิสระในฮ่องกง ส่งตัวแทนมาติดต่อมิตรกับเพชราไปแสดงหนังจีน เรื่อง “อัศวินดาบกายสิทธิ์“ จนเพชราได้รู้จักกับ “เดวิด เจียง“ และได้รับของฝากเป็นตุ๊กตาสุนัขตัวโต พร้อมการ์ดที่มีข้อความระบุเสียดาย ที่ไม่ได้พาเธอเที่ยว จึงมอบของไว้ให้เป็นที่ระลึกแทน

เพชรากับมิตรเดินสายเล่นหนังด้วยกัน เรียกว่านับไม่ถ้วน จนวันสุดท้ายที่ได้เข้ากล้องแสดงหนังเรื่อง  "อินทรีทอง" การเข้าฉากครั้งนั้นของพระเอกคนดัง นับเป็นครั้งสุดท้าย เนื่องเพราะมิตรตกเครื่องบินเสียชีวิต จากแฟนหนังไปอย่างไม่มีวันกลับ

แม้เส้นทางรักของนางเอกนัยน์ตาหยาดน้ำผึ้งจะมีมากมาย ซึ่งมีทั้งหอมหวานและรันทด แต่ที่สุดแล้ว วันนี้พระเอกในโลกแห่งความเป็นจริงของเธอ มีอยู่เพียงหนึ่งเดียวคือ “ชรินทร์ นันทนาคร”

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ