บันเทิง

‘ช่อง 8’ ทุ่มงบ ‘ซีรีส์อินเดีย’กระชากเรตติ้ง 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ช่อง 8 มั่นใจ  ‘ซีรีส์อินเดีย’ มาแรง

         อีกหนึ่งดิจิทัลทีวีที่พร้อมลงสนามการแข่งขันแถมยังขยันปรับกลยุทธ์อยู่เนื่องๆ สำหรับ “ช่อง 8” โดย “โด่ง” องอาจ สิงห์ลำพอง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สถานีโทรทัศน์ช่อง 8 ได้เผยถึงกลยุทธ์ปี พ.ศ. 2561 กับทาง “บันเทิง คมชัดลึก” ดังนี้ 

‘ช่อง 8’ ทุ่มงบ ‘ซีรีส์อินเดีย’กระชากเรตติ้ง 

         “ต้องยอมรับว่าการแข่งขันอุตสาหกรรมดิจิทัลทีวีปีที่ผ่านมา ดุเดือด ทุกสถานีต้องมีการปรับตัวช่วงชิงสายตาผู้ชมให้ได้มากที่สุด ซึ่งช่อง 8 เราถือว่าประสบความสำเร็จทั้งในแง่ของรายได้และเรตติ้ง ปีที่ผ่านมากลุ่มรายการข่าว เราเป็นอันดับ 1 ในกลุ่มทีวีดิตอลน้องใหม่ โดยเฉพาะ “คุยข่าวเช้า” คว้าเรตติ้งพุ่งแรงแซงทุกรายการคุยข่าวเช้าแม้ว่าจะแต่ละสถานีจะมีการปรับตัวเพื่อลงสนามแข่งขัน แต่จุดแข็งของเรา คือ เล่าง่าย คุยง่าย เข้าใจง่าย ทำให้เข้าถึงคนดู ซึ่งในปีนี้กลุ่มรายการก็เตรียมเซอร์ไพร้ส์ ตอนนี้กำลังคุยกับผู้ประกาศข่าวใหม่ๆ เข้ามาเสริมทัพ จะเป็นใครบ้างนั้นขอเก็บเอาไว้ก่อน  โดยเรามั่นใจว่าใน ปี 2018 นี้ เราจะยังอยู่กลุ่มผู้นำในอุตสาหกรรมทีวีดิจิตอลพร้อมตอกย้ำแนวคิด“เข้มทุกเรื่องราว สุดทุกอารมณ์”กับการใช้กลยุทธ์Primetime Focusคาดว่าจะติด 1 ใน 3 ในช่วงไตรมาสแรกแน่นอน”

ถามถึงกระแสละครซีรีส์อินเดียเรื่อง “หนุมาน” ที่กวาดเรตติ้งให้ช่อง 8 ไปอย่างถล่มทลาย

         เรามองว่าสำหรับช่อง 8 ได้สร้างแบรนด์มาระดับหนึ่แล้ว และในวิธีการเลืิอกซีรีส์ของเรานั้น ไม่เหมือนใครอยู่แล้ว สำหรับซีรีส์ที่ช่อง 8 จะนำมาฉายบอกเลยว่า ช่องอื่นเห็นก็คงสลบแล้วล่ะ (ยิ้ม)  เอาอย่างนี้เราวางซีรีส์อินเดียสามารถออกฉายได้อีก 2 ปีเลยนะ

‘ช่อง 8’ ทุ่มงบ ‘ซีรีส์อินเดีย’กระชากเรตติ้ง 

งบที่ทุ่มลงไปเพื่อซื้อซีรีส์อินเดียเข้ามาเท่าไหร่ 

         มันก็สูงนะ และถามว่ามันคุ้มค่าในการลงทุนไหม มันก็คุ้มค่า เราลงทุ่นไปหลายร้อยล้านบาท เราเปิดเส้นละครใหม่ ปกติหนุมานจะฉายอยู่ตอนประมาณ 1 ทุ่ม  ตอน 6 โมงเย็นจะมีอีก 1 เส้น ถามว่าจะไปกระเทือนใครหรือเปล่าเราไม่รู้ ซึ่งเรามีซีรีส์อินเดียเรื่องใหม่ ลิขิตแค้นแสนรัก เป็นละครทีี่พระเอกเล่นเรื่องสีดาราม อาร์ชิส ชาร์มะ แสดงไว้ เรื่องนี้เป็นแนวปัจจุบัน เดี๋ยวต่อๆ ไปจะมีเรื่องที่น่าสนใจอีกมาก คือเส้นที่เปิดเวลา 6 โมงเย็น เป็นอินเดียโมเดิร์น พอจบเรื่องนี้ก็จะเป็นอีกเรื่องที่นางเอกสีดารามแสดงไว้  เราเน้นดาราที่คนรู้จักแล้ว มีแฟนละครแล้ว  (มองว่าจะส่งผลกับช่องอื่นไหม) ต้องมีนิดหนึ่งนะ   เอาจริงๆ ผมไม่รู้หรอก ผมมองว่าต่างคนต่างทำธุรกิจนะ เราก็พยายามยึดพื้นที่พาร์มไทม์ให้ดีที่สุด ตอนนี้มันทำให้เรตติ้งช่องสูงขึ้นเยอะ 70-80เปอร์เซ็นต์

 กระแสซีรีส์อินเดียมาแรงกว่าเกาหลีมากขนาดไหน

         ผมว่าเทรนด์ละครปีนี้เปลี่ยนแน่นอน ไม่ใช่เกาหลีอีกแล้ว และเท่าที่ผมรู้มา ท็อปไฟว์ของดิจิทัลทีวี มีอินเดียหมด น่าจะทำให้ละครไทยดร็อปลงไปบ้าง เนื่องจากอินเดียมีความก่ำกึ่งระหว่างฮอลลีวู้ดกับความเป็นเกาหลี เขาใช้จุดเด่นของแต่ละทีมาใช้ เวลาเล่าเรื่องๆ แบบเกาหลี แต่โปรดักชั่นเป็นแบบฮอลลี่วูด มันจึงเป็นขอได้เปรียบ อย่าคิดว่าอินเดียมาวิ่งหรือมาเดินร้องเพลงนะ เรื่องแบบนี้มีน้อยมากแล้วการทำซีรีส์อินเดียของช่อง 8 ผมไม่ได้เอาเพียวๆนะ ผมต้องมาทำสกอลเพลงใหม่ ตัดต่อใหม่ เน้นอันที่คนไทยชอบ อันไหนคนไทยไม่ชอบเราตัดทิ้ง ผมทำใหม่หมดเลย อยากให้มองว่าเป็นการตัดทอนมากกว่าไม่ใช่ว่าเราจะเล่าเรื่องใหม่ เปลี่ยนแปลงให้มันเข้ากับคนไทย เหมือนที่เฮียฮ้อ (สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์) เคยบอกว่าอย่ามองอาร์เอสเป็นแบบเดิม ตอนนี้อาร์เอสทำธุรกิจกับโอกาสอะไรที่โอกาสมันเข้ามา แล้วทำธุรกิจได้ อีกหน่อยอย่างที่เฮียเคยพูดเฮียอาจจะขายกระทะก็ได้และในส่วนของเหล่าดาราอินเดียเราได้ทำแฟนมีทติ้งเยอะมาก อย่างเช่น พระเอกสีดารามมา ถามว่าค่าตัวแพงไหม ผมมองในเรื่องการตลาดนะ

แล้วทิศทางละครไทยช่อง8จะสู้ศึกกับดิจิทัลทีวีช่องอื่นอย่างไร

         เทรนด์ปีนี้ตบจูบน่าจะลดลง เพราะว่ากระแสละครแนวนี้มันมีมาเยอะแล้ว ผมรู้สึกเบื่อๆ ปีนี้เราจะเน้นความเรื่ิองความเป็นแฟนตาซี เหนือธรรมชาติบ้าง น่าจะเป็นเทรนด์ของเรา ถามว่าฟอร์มใหญ่ๆจะมีไหม คือเราเน้นเรื่องของคอมพิวเตอร์กราฟฟิค ความเหนือจริง เพราะหลังจากนี้การวางละครเรื่องใหม่ของเรา ๆจะวางหลังซีรีส์อินเดียทั้งหมด ดังนั้นเราจำเป็นต้องทำให้เทรนด์ของคนดูเป็นชุดเดียวกัน เมื่อคุณดูแนวอภินิหารได้ คุณจะดูละครของเราได้ เอาจริงๆนะคนที่ดูซีรีส์หนุมานกับละครไทยเป็นคนละกลุ่มกัน หน้าที่ของผมตอนนี้จะทำอย่างไรให้เชื่อมคนทั้งสองกลุ่มนี้เข้าด้วยกัน ผมยอมรับนะว่าซีรีส์อินเดียกำหนดทิศทางละครไทยของเราในระดับหนึ่งนะ ผมต้องทำให้คนดูๆของเราไปยาวๆ ละครเรื่องแรกที่เราวางไว้ก็เรื่อง “พ่อปลาไหล” ได้พระเอกของช่อง “ฟิล์ม” รัฐภูมิ โตคงทรัพย์ เปิดตัวคอมเมดี้ก่อน (กับผู้จัดละครปีนี้จะมีการรับเพิ่มไหม)ตอนนี้ไม่ได้รับเพิ่มแล้วล่ะ ผมมองว่าพอเพียงแล้ว  ทางเราเปลี่ยนกลยุทธ์เป็นการออกอากาศ 4 วัน (เหมือนช่องย่านอโศกเลย) เขาเหมือนเรา (ยิ้ม) ผมอยากจะอธิบายอย่างนี้นะ ด้วยความที่ช่องเยอะ 1 ช่องมี 1 เรื่องก็พอแล้ว  แล้วการดูละครมันต้องดูต่อเนื่องมันถูกรีเสิร์ชมาแล้ว ดูให้อิ่ม เว้นเสาร์-อาทิตย์ กลับมาดูกันใหม่ (เคยคิดที่จะทำละครชุดหรือแนวซีีรีส์ไหม) ผมมองว่าแนวนี้ไม่เหมาะกับทางช่องเรานะ  แต่เหมาะกับบางสถานีจริงๆ นะ

เรื่อง  ภัทรวรรณ สุนทรธนานุกูล 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ