บันเทิง

ฉลอง 20 ปี 'เป็นเอก รัตนเรือง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฉลอง 20 ปี “เป็นเอก รัตนเรือง” กับ “Cinema Journey 20 ปี ภาพยนตร์เป็นเอก” พร้อมโปรเจคล่าสุด Samui song ไม่มีสมุยสำหรับเธอ

          ถือเป็นอีกหนึ่งบุคคลที่มากความสามารถ สำหรับ เป็นเอก รัตนเรือง”  ผู้กำกับภาพยนตร์ไทยที่มีผลงาน “ล้ำ” กว่ายุคสมัยเสมอมา ตลอดระยะเวลา 20 ปี มีผลงานที่สร้างชื่อเอาไว้มากมาย “เป็นเอก” คือหนึ่งในผู้กำกับไทยที่สร้างประวัติศาสตร์ให้กับวงการภาพยนตร์ไทยด้วยการพาหนังไทยทุกเรื่องไปสร้างชื่อเสียงในระดับนานาชาติ เขาเปิดตัวในฐานะผู้กำกับภาพยนตร์ในปี 2540 กับ “ฝัน บ้า คาราโอเกะ” ซึ่งได้รับคัดเลือกให้ฉายรอบปฐมทัศน์ที่เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลิน ตั้งแต่นั้นเป็นเอกได้สร้างสรรค์ภาพยนตร์รวมทั้งหมด 8 เรื่อง ประกอบด้วย ฝัน บ้า คาราโอเกะ, เรื่องตลก69   มนต์รักทรานซิสเตอร์, เรื่องรัก น้อยนิด มหาศาล, คำพิพากษาของมหาสมุทร, พลอย, นางไม้ และฝนตกขึ้นฟ้า  โดยภาพยนตร์ 4 เรื่องของเขาได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปชิงรางวัลออสการ์

         เพื่อต้อนรับภาพยนตร์เรื่องใหม่ Samui song ไม่มีสมุยสำหรับเธอ และฉลองครบรอบ 20 ปี การทำภาพยนตร์ของ “เป็นเอก รัตนเรือง” จึงเกิดงาน Cinema Journey 20 ปี ภาพยนตร์เป็นเอก” ขึ้น ซึ่งเป็นการร่วมมือกันระหว่าง Documentary Club และ House RCA จัดฉายผลงานของเป็นเอกตั้งแต่ พ.ศ. 2540-2560  ประกอบด้วยภาพยนตร์ 8 เรื่อง, ภาพยนตร์สั้น, สารคดี และโฆษณา ใน 3 สถานที่ คือ WAREHOUSE 30,  The Jam factory  และ House RCA  โดยแต่ละสถานที่จะมีบรรยากาศการฉายหนังที่แตกต่างกัน

ฉลอง 20 ปี 'เป็นเอก รัตนเรือง'

         “Cinema Journey 20 ปี ภาพยนตร์เป็นเอก” จะจัดงานฉายภาพยนตร์ทุกเสาร์-อาทิตย์ ของเดือนมกราคม 2561 รวมทั้งมีกิจกรรมต่างๆมากมายภายในงาน  โดยวันที่ 13-14 กราคม 2560 ฉายภาพยนตร์สั้นสารคดี และผลงานโฆษณาของเป็นเอก  ณ WAREHOUSE 30 จากนั้น วันที่ 20-21 กราคม 2560 จัดฉายหนังกลางแปลง Outdoor Cinema ตั้งแต่ช่วงเย็นถึงค่ำ ณ The Jam Factory ปิดท้ายที่ วันที่  27-28กราคม 2560 จัดฉายภาพยนตร์ทั้งหมด 8 เรื่อง ของเป็นเอกผ่านแผ่นฟิล์ม เสน่ห์ของภาพยนตร์บนฟิล์มที่หาชมได้ยาก ณ โรงภาพยนตร์ House RCA

         และเตรียมพบกับภาพยนตร์เรื่องที่ 9 ของ เป็นเอก รัตนเรือง ใน Samui Song ไม่มีสมุยสำหรับเธอ” ภาพยนตร์ที่เกิดจากไอเดียเริ่มต้นของเป็นเอก ที่มองเห็นคนไทยมีการแต่งงานข้ามเชื้อชาติกันมากขึ้น กรุงเทพเริ่มกลายเป็นเมืองหลากวัฒนธรรม และแฝงความเป็นตะวันตกขึ้นเรื่อยๆ จึงเป็นที่มาของตัวละครและเรื่องราวที่เกิดขึ้นในหนังเรื่องนี้ นำแสดงโดย พลอย เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์ ร่วมด้วย เดวิด อัศวนนท์วิทยา ปานศรีงาม และ สเตฟาน เซ็ดนาวี ฉายพร้อมกันทั่วประเทศ  1 กุมภาพันธ์ 2561  ทุกโรงภาพยนตร์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ