บันเทิง

'HUMAN FLOW' หนังสารคดีที่ทุกคนรอคอย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกร็ดที่น่าสนใจภาพยนตร์เรื่อง Human Flow

          Human Flow ภาพยนตร์สารคดีโดยอ้ายเว่ย เว่ย ผู้กำกับ-ศิลปินสถาปนิก-นักเคลื่อนไหวชาวจีนที่ฝากผลงานภาพยนตร์สารคดี และผลงานด้านศิลปะใน Exhibition ระดับโลกมาแล้วมากมายเช่น ผลงานชุด Sunflower Seeds ที่พิพิธภัณฑ์ Tate Modern ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ผลงานชุด Safe Passage ที่ Andy Warhol Museum ประเทศเนเธอร์แลนด์ รวมทั้งเป็นที่ปรึกษาการออกแบบสนามกีฬารังนก ที่ใช้ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกส์ปี 2000 ที่กรุงปักกิ่ง        

   'HUMAN FLOW'   หนังสารคดีที่ทุกคนรอคอย

          จุดเริ่มต้นโปรเจคต์เริ่มต้นจาก 2 เหตุการณ์ เหตุการณ์แรก เมื่อ อ้าย เว่ยเว่ย ได้รับเชิญเป็นกรรมการตัดสินภาพวาดของชาวยาซีดิ ผู้ลี้ภัยในประเทศอิรัก และอีกเหตุการณ์สำคัญคือ ระหว่างที่เขากับลูกชายไปเดินเล่นแถวริมทะเลที่เกาะ Lesbos (เลสบอส) ในประเทศกรีซ และเห็นเรือของผู้ลี้ภัยกำลังเข้ามาเทียบท่า ซึ่งเป็นภาพที่ทำให้เขาช็อคและทึ่งมากจนเกิดแรงบันดาลใจในการสร้างภาพยนตร์สารคดีเรื่อง Human Flow ในทันที            

'HUMAN FLOW'   หนังสารคดีที่ทุกคนรอคอย

          สารจากผู้กำกับ อ้าย เว่ยเว่ย : เขาไม่ต้องการให้คนมองว่าปัญหาของผู้ลี้ภัยเป็นเรื่องปกติ หรือเป็นปัญหาเฉพาะประเทศ แต่ต้องการให้หนังเชื่อมโยงถึงคนทั้งโลกได้ตระหนักว่า “ทุกคนบนโลกเป็นมนุษย์เหมือนกัน” เมื่อใดที่สิทธิความเป็นมนุษย์ของใครสักคนถูกทำลายลง ย่อมส่งผลต่อมนุษย์ทุกคนต่อไปในทางใดทางหนึ่ง หากผู้ลี้ภัยทั้ง 65 ล้านคนกลายเป็นคนไร้บ้าน ไร้ชาติ นี่จะเป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ของศตวรรษที่ 21 อย่างแน่นอน        

'HUMAN FLOW'   หนังสารคดีที่ทุกคนรอคอย

          ถ่ายทำใน 23 ประเทศ / 40 ค่ายอพยพ / 200 ทีมงาน / 600 บทสัมภาษณ์/ 900 ชั่วโมงของฟุตเทจ สำรวจชีวิตน่าเหลือเชื่อของผู้ลี้ภัยพลัดถิ่นทั่วโลก อาทิ เมียนมาร์, ซีเรีย, เคนยา, บังกลาเทศ,ไนจีเรีย, อิรัก, ตุรกี, ซูดาน, เซเนกัล ฯลฯ สะท้อนมุมมองของคนไร้บ้าน ไร้ประเทศ ในแบบที่ไม่เคยใกล้ชิดเท่านี้มาก่อน    

          นักวิจารณ์ตอบรับ รีวิวยอดเยี่ยม Rotten Tomatoes 93% ได้รับการคาดหมายเข้าชิงออสการ์สาขาภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม  

'HUMAN FLOW'   หนังสารคดีที่ทุกคนรอคอย

          ได้รับเลือกเข้าฉายในสายการประกวดเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิส ครั้งที่ 74 โดยได้รับรางวัล Human Rights Films Network Award และรางวัล Leoncino d’Oro Agiscuola Award - Cinema for UNICEF

          ถ่ายทำโดยผีมือผู้กำกับภาพภาพยนตร์สารคดีและภาพยนตร์ชั้นนำของโลกถึง 12 คน หนึ่งในนั้นคือ “คริสโตเฟอร์ ดอยล์” ผู้กำกับภาพมือหนึ่งของเอเชีย เข้าของผลงาน Hero, In The Mood For Love และ 2046

'HUMAN FLOW'   หนังสารคดีที่ทุกคนรอคอย

          โลกเรามี 195 ประเทศ  7 ทวีป แต่ไม่มีที่ไหนที่พวกเขาเรียกว่าบ้าน ร่วมพิสูจน์ผลงานภาพยนตร์สารคดีเรื่องเยี่ยม Human Flow” 21 ธันวาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์

'HUMAN FLOW'   หนังสารคดีที่ทุกคนรอคอย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ