บันเทิง

'เจ้าสัวบัณฑูร' จากนายธนาคารสู่นักอนุรักษ์ป่าน่าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“เจ้าสัวปั้น" บัณฑูร ล่ำซำ จากนายธนาคาร สู่นักอนุรักษ์ป่าน่าน พร้อมแชร์มายด์เซต สูตรสำเร็จธุรกิจยั่งยืน 

         "เปอร์" สุวิกรม อัมระนันทน์ พิธีกร "รายการเปอร์สเปกทิฟ" พาไปพบกับแขกรับเชิญ คุณบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย ที่วันนี้จะเรียกได้ว่า คุณปั้น กลายเป็นพลเมืองจังหวัดน่านเต็มตัว  ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เกิดและเติบโตที่นี่ และยังมีธุรกิจครอบครัวคือการบริหารแบงก์ใหญ่ระดับชาติที่ต้องดูแล แต่อะไรที่ดึงดูดให้ผู้ชายคนนี้ ประทับใจและหลงใหลไปกับเมืองน่านได้อย่างลึกสุดใจ  จนต้องลุกขึ้นมาเอาจริงเอาจังกับการแก้ไขปัญหาและอนุรักษ์ป่าน่าน ถือเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างพลเมืองดีที่ทำเพื่อประเทศไทย เพราะคิดว่ามันคือหน้าที่ของประชาชน

'เจ้าสัวบัณฑูร' จากนายธนาคารสู่นักอนุรักษ์ป่าน่าน

         โดยทีมงานเปอร์สเปกทิฟ ได้เดินทางสู่จังหวัดน่าน โดยมีคุณปั้น ทำหน้าที่เป็นเสมือนไกด์พาทัวร์ เปิดบ้านพักหลังใหญ่ ท่ามกลางขุนเขาที่รายล้อมไปด้วยธรรมชาติ ที่คุณปั้นย้ำว่า “ที่นี่แหละจะเป็นบ้านหลังสุดท้ายของผม”  ส่วนอีกหนึ่งไฮไลท์ที่ทำให้เปอร์และทีมงานถึงกับขนลุก คือเรื่องเล่าของที่มาของเรือนหลังเล็กๆ ที่ชื่อว่า  “เฮือนแม่มะไฟ”  ว่าสร้างขึ้นจากความเชื่อส่วนตัว ว่ามีผู้หญิงคนนึงเค้าอยู่ที่นี่มานานและมีความผูกพันกับผมในสมัยอดีตชาติ  ผมจึงสร้างเรือนให้เค้าอยู่ โดยคุณปั้นยังพูดติดสนุกว่า “ไม่แน่นะ เค้าอาจจะยืนอยู่ข้างเราๆ ตอนที่พวกคุณถ่ายทำอยู่ในห้องนี้ก็เป็นได้ อย่าไปกลัวเลย อย่างมากเค้าแค่อาจจะมาแตะมือพวกคุณก็เท่านั้นเอง”  ทำเอาเปอร์ถึงกับหน้าเหวอ ออกอาการกลัวขึ้นมาทันที..

'เจ้าสัวบัณฑูร' จากนายธนาคารสู่นักอนุรักษ์ป่าน่าน

         ก่อนจะคลายความสงสัยว่าเหตุใดถึงมุ่งมั่นที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาป่าน่าน ทั้งๆที่ตัวเองไม่ได้เกิดที่นี่ โดยเจ้าสัวปั้นเล่ากระชับ ให้ข้อคิดว่า “ สุดท้ายแล้ว เหมือนว่ามนุษย์เราถูกกำหนดให้เกิดมา เพื่อมีหน้าที่อะไรสักอย่าง เหมือนอย่างผมที่ถูกกำหนดให้เกิดมาเพื่ออุทิศความรู้ ความสามารถทั้งหมดที่ผมสั่งสมมาจากการทำงานทั้งชีวิต เพื่อมาวิเคราะห์ พัฒนา และแก้ปัญหานี้” 

'เจ้าสัวบัณฑูร' จากนายธนาคารสู่นักอนุรักษ์ป่าน่าน

          โดยภาพสุดท้าย ทั้งสองได้ยืนตระหง่านอยู่บนป่าเนินเขา ทั้งเเปอร์ และคุณปั้น ได้สรุปทิ้งท้ายฝากข้อคิดเป็นใจความว่าฝากถึงเด็กรุ่นใหม่และทุกคนว่า  “ ถึงแม้ในวันที่คุณไม่รู้ว่า คุณชอบอะไร และสิ่งที่ทำอยู่ก็ไม่ชอบ แต่จำเป็นต้องทำ จงทำมันให้ดีที่สุด เพราะเราไม่สามารถรู้อนาคตได้หรอกว่า  การฝึกฝนบนหน้าที่ความรับผิดชอบทำหน้าที่ที่เราทำอยู่นั้น  อาจจะส่งผลให้เราได้ไปทำต่อในอีกจุดที่เหนือจิตนาการ และเป็นที่เรามีความสุขกับมันก็เป็นได้” 

'เจ้าสัวบัณฑูร' จากนายธนาคารสู่นักอนุรักษ์ป่าน่าน          ติดตามแรงบันดาลใจ จากเจ้าสัวปั้น “บัณฑูร ล่ำซำ” ได้ใน “รายการเปอร์สเปกทิฟ”  คืนวันอาทิตย์ที่ 5 พฤศจิกายน นี้  21.00-22.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ