บันเทิง

ที่สุดของชีวิต 'อร' ได้รับเกียรติแสดงโขนถวายพระเพลิงพระบรมศพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“อร”อรอนงค์ ปัญญาวงศ์  เผยความรู้สึกเป็นเกียรติที่สุดในชีวิตที่ได้แสดงโขน ตอน พระรามคืนนคร ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ“ในหลวงรัชกาลที่ 9”ที่จ.เชียงใหม่

         เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งคนบันเทิงที่ได้ถวายงานในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรม“ในหลวงรัชกาลที่ 9” เมื่อ “อร” อรอนงค์   อดีตนักแสดงชื่อดัง ได้โพสต์รูปแต่งองก์ชุดพระราม พร้อมเขียนบรรยายใต้ภาพว่า ซ้อมใหญ่พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โขนตอนพระรามคืนนคร เวทีราชสำนัก #ฉันเกิดในรัชกาลที่ ๙" ล่าสุด "บันเทิงคม ชัด ลึก" จึงต่อสายตรงสอบถามความรู้สึกครั้งนี้ได้ความว่า  

ที่สุดของชีวิต 'อร' ได้รับเกียรติแสดงโขนถวายพระเพลิงพระบรมศพ

          “สำหรับการแสดงที่เราแสดงประจำอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ ไม่ใช่ประจำที่ท้องสนามหลวง ความรู้สึกแรกต้องบอกก่อนว่าด้วยความที่เราเป็นศิษย์เก่านาฏศิลป์ เราเกิดมาจากการที่เราได้ศึกษาศิลปวัฒนธรรมไทย  ครั้งนี้เรามีโอกาสแสดงถวายพระองค์ท่าน ทั้งนี้และทั้งนั้นเราคงต้องสืบสานการทํานุบํารุงศิลปวัฒนธรรมไทยให้อยู่คู่ชาติไทยต่อไป ถือว่าชาติไทยมีเอกลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมไทยเป็นของตัวเอง รู้สึกดีใจที่เราได้เป็นส่วนหนึ่งของการแสดง ที่จริงมีนักแสดงหลายร้อยชีวิตที่มาแสดงครั้งนี้  ถือเป็นเกียรติประวัติแก่ตนเองด้วย ซึ่งเราได้แสดงโขนและโดยปกติแล้วไม่ค่อยจะเห็นพระรามเป็นผู้หญิงสักเท่าไหร่ เพราะปกติแล้วเมื่อเป็นโขนในตอนอื่นๆ ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ชายที่แสดง   ในตอนที่เราแสดงเป็นตอนพระรามคืนเมือง ตามความเชื่อเหมือนว่าในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นเสมือนสมมติเทพ แล้วจะส่งพระองค์ท่านสู่สวรรคาลัย  ในตอนของเราคือพระรามคืนเมือง กลับเข้าสู่อโยธยา ครองนคร แล้วบทนี้จึงสามารถให้ผู้หญิงเล่นได้ แล้วโอกาสนี้เป็นที่สุดของตัวเองแล้ว” อร แจกแจง 

ที่สุดของชีวิต 'อร' ได้รับเกียรติแสดงโขนถวายพระเพลิงพระบรมศพ

         ถามว่าการแสดงโขนครั้งนี้เป็นช่วงเวลาเดียวกับที่แสดงที่ท้องสนามหลวงด้วย "ใช่เล่นเวลาเดียวกันเลย เพราะเป็นมหรสพสุดท้ายคือการแสดงโขนสุดท้าย จะเป็นเวลาตี 4 จนถึง 6 โมงเช้าวันที่ 27 ตุลาคม การแสดงโขนใช้เวลาเกือบๆ 2 ชั่วโมง แล้วการแสดงก็จะเสร็จพร้อมกันกับการแสดงที่ส่วนกลางที่กรุงเทพฯ เลย ส่วนสถานที่การแสดงนั้นอยู่ที่ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์" อร กล่าวปิดท้าย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ