บันเทิง

'เหมี่ยว' เผยทั้งน้ำตาการได้วาดรูป 'ในหลวง รัชกาลที่9' 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“เหมี่ยว” ปวันรัตน์ นาคสุริยะ  เผยจุดเริ่มต้นวาดรูปพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ “ในหลวงรัชกาลที่9” วาดด้วยความรักและความเคารพ


        ด้วยความรักและจงรักภักดีทีมีต่อ “ในหลวงรัชกาลที่ 9” ของนักแสดงมากความสามารถ อย่าง “เหมี่ยว” ปวันรัตน์ ที่ได้ถ่ายทอดความรู้สึกเหล่านั้น ผ่านมายังการวาดภาพ พระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ของ “องค์ภูมิพล” ด้วยสีน้ำ ล่าสุดได้พบกับ “เหมียว” ในงาน "นิทรรศการศิลปะที่ได้รับแรงบันดาลใจจากในหลวงรัชกาล 9 "เพราะพ่อ" ที่ เคแบงก์สยาม พิฆเนศ  จึงต้องถามไถ่ถึงความรู้สึก ในขณะที่จรดปลายปากกาวาดภาพ พระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ ขณะที่พระองค์ยังอยู่ แตกต่างกับตอนที่พระองค์สวรรคตมากน้อยขนาดไหน 
           "ที่สุด (นิ่ง น้ำตาคลอ) เราทุกคนรู้ดีว่า (เสียงสะอื้น) คนเราเกิดมาทุกคนต้องตายใช่ไหม เป็นเรื่องธรรมดา แต่เราก็ยังมีความรู้สึกใจมันหาย แล้วยังไม่สามารถจะพูดถึงพระองค์ท่านโดยที่ไม่มีความรู้สึกว่า หัวใจ มันไม่มี แต่ก็บอกตัวเองว่า สิ่งที่เราได้ใกล้ชิดพระองค์อยู่ก็คือ สิ่งที่พระองค์ได้ทำแล้วก็ทำตาม ยึดสิ่งที่พระองค์ท่านปฏิบัติ สิ่งที่พระองค์ท่านสอน ก็คิดว่าเหมือนยังได้เข้าเฝ้าอยู่ ตอนที่วาดรูปก็รู้สึกว่าได้ใกล้ชิดในหลวง แล้วในหลวงก็ให้เราเหมือนกัน นั้นก็คือสิ่งที่ท่านทำมาปฏิบัติต่ออย่างที่ได้บอกในเมื่อสักครู่นี้ เราตั้งใจว่าจะวาดไปเรื่อยๆ การวาดก็คือเหมือนการปฏิบัติอย่างหนึ่ง เมื่อคิดถึงสิ่งที่พระองค์ท่านทำทุกครั้ง
จุดเริ่มต้นของการภาพวาดในหลวงรัชกาลที่ 9 เราวาดรูปพระเจ้าอยู่ตั้งแต่ปีที่ท่านครองราชย์ครบรอบ 60 ปีตอนนั้นเกิดจากตอนที่เห็นพระองค์ท่านออกมา ที่พระที่นั่งอนันตสมาคมและอยู่ท่ามกลางทะเลมหาชนที่เข้าไปถวายพระพรที่ไปเข้าเฝ้าและนั่นก็คือสิ่งที่พสกนิกรคนหนึ่งคือพี่เกิดมามีในหลวงแล้ว และเราก็เห็นการทำงานและทุกอย่างที่พระองค์ท่านทำมาตลอด ชีวิต รู้บ้าง บางเรื่องเราก็ไม่รู้ คือเราก็วาดรูปเป็นงานอดิเรกอยู่แล้ว แต่ว่าก่อนหน้านั้นไม่กล้าวาดรูปพระเจ้าอยู่หัว แต่วันนั้นอยากจะวาดมาก วันนั้นครูที่สอนวาดรูปก็บอกเราว่า วาดเถอะ ไม่ต้องกลัวไม่สวย ไม่ต้องกลัวไม่เหมือน ไม่ต้องกลัว ถ้าเราวาดด้วยความรักและความเคารพ เพราะเราวาดด้วยความรักและความเคารพด้วยจิตที่รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณจริงๆ จากนั้นเราก็วาดไม่หยุดเลย จนกระทั่งถึงวันนี้" เหมียวบอก 

 

 

'เหมี่ยว' เผยทั้งน้ำตาการได้วาดรูป 'ในหลวง รัชกาลที่9' 

 


        นักแสดงรุ่นใหญ่เล่าต่อว่า "เราไม่ได้วาดภาพพระองค์ท่าน เพราะคิดว่าจะเอามาจัดแสดงหรือว่าอะไร  เราไม่วาดโดยใช้จินตนาการเท่าไหร่ แต่เราวาดจากพระอิริยาบถ จากพระบรมฉายาลักษณ์ (รูปถ่าย) เมื่อเราวาดมาจากรูปถ่ายเมื่อเป็นรูปวาดเราจะเรียกว่า พระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ ซึ่งเมื่อเราหารูปของท่านมาเรื่อยๆ ค้นหาเรื่อยๆ ก็จะยิ่งเห็นพระราชกรณียกิจที่ทำ บางเรื่องเราก็ไม่รู้เลย เราได้เห็นสิ่งที่ท่านมากขึ้น และทุกอย่างที่ท่านทำ ก็เพื่อประชาชนด้วยความเพียร เหมือนเรื่องพระมหาชนก แล้วก็ทำแล้วก็เกิดประโยชน์ ไม่เคยมีโครงการ หรือสิ่งใดที่ท่านทำเพื่อประชาชนนและประเทศชาตินี้แล้วคนที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากท่านต้องไปจ่ายเงินท่าน ไปคืนท่าน ท่านให้ประชาชนจริงๆ เพราะฉะนั้นทุกคนในประเทศนี้ที่ท่านทำให้ก็อยู่ดีกินดี นั้นคือสิ่งที่ทุกคนต้องมี ก่อนที่ประเทศจะพัฒนาไปไหน ประชาชนต้องมีอาหาร มีงาน และอนามัยที่ดี ถึงจะสร้างให้ประเทศนี้เข้มแข็ง แข็งแรงขึ้นได้ ซึ่ง 70 ปี นั้นท่านทำมาอย่างจริงจัง แล้วเมื่อเวลาผ่านไปเราก็จะได้เห็น ซึ่งที่อยู่ในหัวพี่ตลอดเวลาคือว่าวันแรกที่พระองค์ทรงครองราชย์ท่านตรัส เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม แล้ว70ปีที่ผ่านมา ท่านทำสิ่งนี้ คนที่จะพูดนะจะพูดอะไรก็ได้ แต่การกระทำนั่นสำคัญ และสิ่งที่พระองค์ท่านทำ นั้นคือสิ่งที่นำทางเรา" เหมี่ยวกล่าวปิดท้าย 

 

'เหมี่ยว' เผยทั้งน้ำตาการได้วาดรูป 'ในหลวง รัชกาลที่9' 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ