บันเทิง

'แนน' พาชมโรงเรียนพระราชทานแห่งแรกของไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“แนน" วรวิตา พาชมโรงเรียนพระราชทานแห่งแรกของไทยใน จ.มุกดาหาร .oรายการสารคดี “ตามรอยก้าวพระบาท ในหลวงรัชกาลที่ ๙” 

         รายการสารคดีเฉลิมพระเกียรติชุด  “ตามรอยก้าวพระบาท ในหลวงรัชกาลที่ ๙” ในวันเสาร์ที่ 14 ตุลาคมนี้ เวลา 06.00 น. ช่อง MONO 29 (โมโน ทเวนตี้ไนน์) นำเสนอตอน “โรงเรียนของพ่อ ห้องเรียนของเรา”   

'แนน' พาชมโรงเรียนพระราชทานแห่งแรกของไทย

         โดยผู้ประกาศ  “วรวิตา จันทร์หุ่น” อาสาลงพื้นที่ตามรอยก้าวพระบาทไปที่   ต.หนองแคน อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร  สัมผัสเรื่องราวความประทับใจจากผู้คนในชุมชนที่มีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9  ที่ทรงพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์เพื่อก่อสร้างอาคารเรียนถาวร และพระราชทานนามว่า “โรงเรียนร่มเกล้า” โรงเรียนพระราชทานแห่งแรกของไทยเมื่อปีพุทธศักราช 2516  หลังลงพื้นที่ดังกล่าวผู้ประกาศ “แนน วรวิตา”  เผยถึงความประทับใจให้ฟังว่า

'แนน' พาชมโรงเรียนพระราชทานแห่งแรกของไทย

         “สิ่งที่ได้จากการมาถ่ายทำสารคดีที่บ้านหนองแคนในครั้งนี้ ทำให้เรามองเห็นวิถีชีวิตของคนต่างจังหวัดในแบบที่ไม่ต้องปรุงแต่งใดๆ  โดยเฉพาะในสมัยที่ยังไม่มีแท็บเล็ต, ไม่มีรถไฟฟ้าหรือสิ่งอำนวยความสะดวกหลายๆ อย่าง แต่ทำไมพวกเขาสามารถดำรงชีวิตอยู่อย่างมีความสุขได้ยังไง  หลังลงพื้นที่แล้วแนนได้คำตอบกับชีวิตของตัวเองหลายอย่าง แต่สิ่งที่เห็นได้ชัดเลยคือสิ่งที่คนที่นี่มีได้เท่าเทียมกับคนอื่นนั้นคือการศึกษา  แม้จะอยู่ในถิ่นทุรกันดารห่างไกล แต่ด้วยสายพระเนตรอันกว้างไกลในการให้ความสำคัญกับการพัฒนาคน ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙  ที่ได้ทรงพระราชทานทุนทรัพย์ เพื่อสร้างโรงเรียนให้  โรงเรียนพระราชทานแห่งแรกของไทยแห่งนี้ จึงมีส่วนสำคัญในการส่งเสริมให้เยาวชน ประชาชนในชุมชนบ้านหนองแคน มีความรู้  เป็นเหมือนอาวุธ และเกราะป้องกันให้กับชาวบ้านทุกคน จากอิทธิพลด้านมืด ที่แพร่ขยาย เข้ามาครอบงำชาวบ้านในอดีต และที่สำคัญยังใช้ความรู้ที่มาพัฒนาชุมชนให้เจริญก้าวหน้า ใช้ชีวิตได้อย่างพอเพียงและพอดี ทั้งหมดนี้พวกเขาได้รับจากโรงเรียนของพ่อ ห้องเรียนของเรานั่นเองค่ะ

'แนน' พาชมโรงเรียนพระราชทานแห่งแรกของไทย

         การศึกษาที่พระองค์ท่านได้พระราชทานแก่ราษฎร ได้เปลี่ยนความเป็นอยู่ สร้างความรู้และภูมิคุ้มกันให้ชุมชนเข้มแข็งได้อย่างไร  ติดตามได้ในสารคดีเฉลิมพระเกียรติชุด “ตามรอยก้าวพระบาท ในหลวงรัชกาลที่ ๙” ตอน “โรงเรียนของพ่อ ห้องเรียนชองเรา”  ออกอากาศใน วันเสาร์ที่ 14 ตุลาคมนี้ เวลา 06.00 น.ทางช่อง MONO 29   

'แนน' พาชมโรงเรียนพระราชทานแห่งแรกของไทย

'แนน' พาชมโรงเรียนพระราชทานแห่งแรกของไทย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ