บันเทิง

‘บทเพลงพระราชนิพนธ์ในดวงใจ’  ของคนดนตรีตัวจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 บทเพลงพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในดวงใจของศิลปิน


        พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระปรีชาญาณในเรื่องของดนตรี ทรงพระราชนิพนธ์บทเพลงไว้ทั้งสิ้น 48 บทเพลง เพลงที่ทรงพระราชนิพนธ์ทำนอง และคำร้องภาษาอังกฤษด้วยพระองค์เอง มี 5 เพลง ซึ่งสำหรับเหล่าศิลปิน นักดนตรีแล้ว บทเพลงพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ล้วนแล้วแต่เป็นครูที่สอนให้เหล่าศิลปินเดินรอยตาม วันนี้ “บันเทิง คมชัดลึก” ถือโอกาสเปิดใจคนดนตรีและศิลปิน ถึงบทเพลงพระราชนิพนธ์ในดวงใจของแต่ละคน คือเพลงอะไรกันบ้าง  
        เริ่มที่ “บอย” ตรัย ภูมิรัตน นักร้อง นักแต่งเพลงชื่อดัง เผยว่า “เป็นเรื่องยากมากจริงๆ ที่จะต้องเลือกเพลงพระราชนิพนธ์ที่ชอบที่สุด เพราะบทเพลงของพระองค์นั้นไพเราะ ลึกซึ้งแตกต่างกัน แต่ถ้าต้องเลือกหนึ่งเพลง ผมขอเลือกเพลง Still on my mind เหตุผลที่ผมเลือกเพลงนี้ เพราะเพลงนี้เป็นเพลงรัก และพระองค์ทรงพระราชนิพนธ์คำร้องภาษาอังกฤษด้วยพระองค์เองเป็นเพลงแรก ซึ่งเราทุกคนสัมผัสได้ว่าสวยงามและโรแมนติกมากๆ และพระองค์ทรงใช้ถ้อยคำที่เรียบง่ายแต่หวานจับใจ และต่อมาทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ ศ.ดร.ประเสริฐ ณ นคร ประพันธ์คำร้อง ในดวงใจนิรันดร์ เป็นเนื้อภาษาไทยถวาย ท่วงทำนองหวานละมุนละไม ทำให้เราได้ยินเสียงของความรัก และทุกครั้งที่ได้ฟังก็แทบกลั้นน้ำตาไว้ไม่ได้ กับประโยคที่ว่า This song will never, never end. And time we cannot suspend. You'll be ever and ever, Still on my mind. เพราะทำให้เราคิดถึงพระองค์เหลือเกิน เหมือนความหมายที่บอกว่า ความรักนั้นจะติดตรึงอยู่ในดวงใจของเรา เหมือนเป็นบทเพลงที่จะบรรเลงไปอย่างไม่มีวันจบ ตราบชั่วนิรันดร์” บอยเผย

 

 

‘บทเพลงพระราชนิพนธ์ในดวงใจ’  ของคนดนตรีตัวจริง


        ด้าน “พลพล พลกองเส็ง” นักร้องชื่อดัง ความรู้สึกไม่ต่างจาก “บอย” ตรัย ที่ถ้าต้องเลือกบทเพลงพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ชอบมาหนึ่งเพลง เพราะเพลงทุกเพลงของในหลวงรัชกาลที่ 9 ล้วนแล้วแต่เป็นเพลงที่ดีทั้งท่วงทำนอง ความจรรโลงใจ รวมถึงการให้ข้อคิดดีๆ แก่ผู้ฟัง
        “ถ้าต้องเลือกจริงๆ ขอเลือกเพลง “แผ่นดินของเรา” ที่เลือกเพลงนี้ ผมเลือกในฐานะของการเป็นคนที่เคยร้องและฟังเพลงนี้มาหลายต่อหลายครั้ง ทุกครั้งที่ร้องและฟังเพลงนี้ความรู้สึกที่ได้กลับมาคือ พลังในความรักบ้านเกิด รักแผ่นดิน เพลงนี้สำหรับผมคือเพลงปลุกใจ ปลุกความรักที่เรามีต่อแผ่นดินให้ลุกขึ้นมา และเพลงนี้ทำให้เรารู้สึกต้องเอาใจใส่สิ่งรอบข้างมากขึ้น ไม่ว่าเราจะไปที่ไหนก็ไม่สุขใจเท่าบ้านเรา เราต้องดูแลบ้านเราให้ดีที่สุด ดูแลแผ่นดินที่เราเกิดให้ดีที่สุด รักและหวงแหนสิ่งนี้ให้มากๆ” พลพลกล่าว

 

‘บทเพลงพระราชนิพนธ์ในดวงใจ’  ของคนดนตรีตัวจริง


        “บุรินทร์ บุญวิสุทธิ์” นักร้องและนักดนตรีชื่อดัง เผยว่าเพลงพระราชนิพนธ์ทั้ง 48 บทเพลงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ล้วนแล้วแต่เป็นเพลงที่เขาประทับใจทั้งหมด แต่ละเพลงเป็นเพลงที่ไพเราะมากๆ และแสดงให้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพของพระองค์ท่าน 
        “มีหนึ่งเพลงพระราชนิพนธ์ที่ผมประทับใจมากๆ และผมคิดว่ามีหลายๆ คนไม่เคยทราบว่าเพลงเพลงนี้เป็นเพลงพระราชนิพนธ์ เป็นเพลงปลุกใจ ชื่อเพลง เราสู้ เพลงเราสู้ เป็นเพลงที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 พระราชทานแก่ทหารที่เป็นรั้วของชาติให้ได้มีกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ และทำให้คนที่อยู่แนวหลังอย่างประชาชนทั่วไป รักกันและสามัคคีกัน เกิดความภาคภูมิใจในบ้านเกิดเมืองนอนของตัวเอง” บุรินทร์เผย

 

‘บทเพลงพระราชนิพนธ์ในดวงใจ’  ของคนดนตรีตัวจริง


        ต่อที่ “อ๊อฟ” พูนศักดิ์ จตุระบุล มือกีตาร์วง “บิ๊กแอส” และโปรดิวเซอร์ชื่อดัง ได้เลือกบทเพลง “พรปีใหม่” เพราะสำหรับเขาแล้ว เพลงนี้เป็นเหมือนบทเพลงที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระราชทานพรแก่ประชาชนคนไทยทุกคน เป็นเพลงที่ทุกๆ ปี คนไทยจะได้ยิน และได้รับรู้พรที่พระองค์ท่านพระราชทานแก่คนไทยทุกคนตลอดไป
        “เพลงพรจากฟ้า ผมขอพูดในฐานะคนทำดนตรี เพลงนี้เมโลดี้อาจจะดูว่าง่าย แต่มีความยาก เพราะคอร์ดของเพลงนี้ยาก ในฐานะคนที่เเต่งเมโลดี้ ถือว่าสุดยอดมาก การที่ทำเพลงที่มีคอร์ดที่ยาก แต่ฟังง่าย ทุกคนฟังและร้องตาม ในฐานะของคนไทยคนหนึ่ง ทุกครั้งที่ฟังเพลงนี้ ฟังแล้วมีความสุขได้ทันที ความป๊อปของเพลงนี้ทำให้ติดหูคนฟังในทันที” อ๊อฟกล่าว 

 

 

‘บทเพลงพระราชนิพนธ์ในดวงใจ’  ของคนดนตรีตัวจริง


        ปิดท้ายที่ “เล็ก กรีซซี่คาเฟ่” หรือ “อภิชัย ตระกูลเผด็จไกร” นักร้อง นักแต่งเพลง โปรดิวเซอร์ชื่อดัง
        “บทเพลงพระราชนิพันธ์ที่ผมประทับใจ มีหลายเพลงมากเลย แต่มีเพลงหนึ่งที่ผมฟังแล้วทำให้ผมรู้สึกถึงในวัยเด็กได้ คือเพลง “ใกล้รุ่ง” เพราะเป็นช่วงเวลาที่เราหัดเล่นกีตาร์ ซึ่งในเวลานั้น เพลงนี้เป็นเพลงที่ผมมีความตั้งใจอยากจะเล่นให้ได้ และในฐานะของนักดนตรี เพลงนี้มีเมโลดี้ ทำนอง สวยงามและสอดคล้องกันมากๆ เลย เพลงนี้เลยเป็นหนึ่งในบทเพลงพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ผมประทับใจมากๆ” เล็กกล่าว

 

‘บทเพลงพระราชนิพนธ์ในดวงใจ’  ของคนดนตรีตัวจริง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ