บันเทิง

'ก้าวคนละก้าว' ครั้งสุดท้ายของ 'ตูน บอดี้สแลม'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร่วมส่งกำลังใจช่วยกันบริจาคให้กับโครงการ “ก้าวคนละก้าวเพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ” กับ“การวิ่งระยะไกลครั้งสุดท้ายของ ตูน บอดี้สแลม” ด้วยระยะทางที่ไกลจนแทบจะเป็


        เมื่อปี 2559 คนไทยทั่วประเทศร่วมใจกันเพื่อช่วยเหลือโรงพยาบาลขนาดกลางแห่งหนึ่งในอำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นหลายรายการ ในโครงการ “ก้าวคนละก้าวเพื่อโรงพยาบาลบางสะพาน” โดย "ตูน บอดี้สแลม" อาทิวราห์ คงมาลัย  ซึ่งทำการระดมทุนด้วยการ วิ่งระยะไกล เริ่มต้นจาก โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร ถึง โรงพยาบาลบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รวมเป็นระยะทาง 400 กิโลเมตร และสามารถระดมทุนจากคนไทยทั่วประเทศได้ถึง 85 ล้านบาท และเป็นแรงบันดาลใจให้คนไทยลุกขึ้นมาออกกำลังกายด้วยการวิ่งจนฮิตเป็นกระแสไปทั่วประเทศ
        แต่ปัญหาด้านสาธารณสุขของประเทศไทยไม่ได้หยุดอยู่ที่ รพ.บางสะพาน ยังมีอีกหลายโรงพยาบาลที่เดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือเพื่อเพิ่มศักยภาพในการรักษาคนไข้ให้เพียงพอต่อความความต้องการที่มากขึ้นทุกวัน จึงทำให้มีเสียงเรียกร้องขอความช่วยเหลือส่งมาถึง ตูน บอดี้สแลม และทีมงาน “ก้าวคนละก้าว” อย่างไม่ขาดสาย
        แต่...จะทำอย่างไรที่จะส่งความช่วยเหลือไปให้แต่ละโรงพยาบาลให้ได้มากที่สุด ตูน จะต้องวิ่งไกลแค่ไหนถึงจะระดมทุนให้โรงพยาบาลที่เดือดร้อนได้เพียงพอ?
        ตูน บอดี้สแลม จึงเริ่มนำข้อมูลที่ได้จากกิจกรรม “ก้าวคนละก้าว” ครั้งที่แล้วมาวิเคราะห์ และพบว่าหนึ่งในข้อมูลที่น่าสนใจคือ “โรงพยาบาลศูนย์” ซึ่งเป็นเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ตามจุดยุทธศาสตร์ของกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ ซึ่งต้องรับหน้าที่เป็น “ศูนย์กลางการรักษาให้จังหวัดใกล้เคียง” ในการส่งเคสการรักษาที่ยุ่งยากซับซ้อนมาให้ ซึ่งตูนเชื่อว่าการระดมทุนเพื่อมอบให้โรงพยาบาลศูนย์ต่าง ๆ ทั่วประเทศจะเป็นวิธีการบริจาคที่สามารถกระจายความช่วยเหลือได้กว้างที่สุด
        ตูน จึงเดินทางไปกระทรวงสาธารณสุข โดยได้เข้าพบ นายแพทย์ โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อปรึกษาถึงข้อมูลและความเป็นไปได้ในการทำกิจกรรมวิ่งระดม “ก้าว” ครั้งใหม่และได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง นั่นคือรายชื่อของโรงพยาบาลศูนย์ที่ยังต้องการความช่วยเหลือเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาคนไข้ จากนั้น ตูน ก็ได้ออกเดินทางไปเยี่ยมโรงพยาบาลประจำจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศไทย ตั้งแต่ภาคใต้จรดภาคเหนือเพื่อรับรู้ถึงความเดือดร้อนของโรงพยาบาลต่าง ๆ ด้วยตนเอง จนเกิดเป็นโครงการ “ก้าวคนละก้าวเพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ” ขึ้น โดยมีรายชื่อโรงพยาบาลที่จะได้รับการช่วยเหลือในการซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ให้จำนวน 11 โรงพยาบาล ดังนี้
        รายชื่อโรงพยาบาลที่โครงการก้าวคนละก้าวจะทำการระดมทุนเพื่อช่วยเหลือ
        1. โรงพยาบาลยะลา                     2. โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี
        3. โรงพยาบาลศูนย์ราชบุรี                4. โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช จ.สุพรรณบุรี
        5. โรงพยาบาลสระบุรี                    6. โรงพยาบาลขอนแก่น
        7. โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี        8. โรงพยาบาลนครพิงค์ จ.เชียงใหม่
        9. โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์            10. โรงพยาบาลน่าน (ไม่ใช่โรงพยาบาลศูนย์แต่อยู่ในพื้นที่พิเศษห่างไกลจากตัวเมือง)
        11. โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า

 

'ก้าวคนละก้าว' ครั้งสุดท้ายของ 'ตูน บอดี้สแลม'

 

 

 

        “จากสุดเขตแดนใต้ สู่สูงสุดแดนสยาม”
        และด้วยจำนวนโรงพยาบาลที่เพิ่มมากขึ้น เงินที่ต้องการจึงต้องมากขึ้นเช่นกัน กิจกรรมการวิ่งเพื่อระดมทุนครั้งนี้จึงถูกออกแบบให้มีระยะทางไกลขึ้น นานขึ้น ซึ่งจะเป็นการวิ่งที่ไกลที่สุดในชีวิตของ ตูน บอดี้สแลม เริ่มต้นจาก อำเภอ เบตง จังหวัดยะลา และสิ้นสุดที่ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย รวมระยะทาง 2,191 กิโลเมตร ซึ่งควบคุมดูแลการวิ่งโดยผู้เชี่ยวชาญและคณะแพทย์ที่จะตรวจเช็คสภาพร่างกายของ ตูน ทุกวันเพื่อความปลอดภัย
        การวิ่งจะเริ่มต้นวันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 ที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา และวิ่งติดต่อกัน 4 วันพัก 1 วัน และจะสิ้นสุดที่อำเภอ แม่สาย จังหวัดเชียงราย ในวันที่ 25 ธันวาคม 2560 รวมระยะเวลา 55 วัน
        จำนวนเงินบริจาคที่ ตูน บอดี้สแลม และทีมงานก้าวคนละก้าว ตั้งเป้าไว้คือ 700,000,000 ล้านบาท (เจ็ดร้อยล้านบาท) โดย ตูน มีความเชื่อว่า ถ้าคนไทย 70 ล้านคน บริจาคให้กับโครงการเพียงคนละ 10 บาท เงิน 700 ล้านบาทก็ไม่ไกลเกินเอื้อม และทุก ๆ คนในประเทศไทยสามารถมีส่วนร่วมช่วยเหลือพี่น้องชาวไทยของเรากันเองได้ง่าย ๆ และทำได้จริง เห็นผลจริง
        นอกเหนือไปจากเงินบริจาคแล้วสิ่งที่ ตูน บอดี้สแลม คาดหวังคือ “อยากเห็นคนไทยทุกคนออกกำลังกายกันมากขึ้น” เพราะเมื่อทุกคนมีสุขภาพที่ดีไม่เจ็บป่วย ก็จะเป็นการลดการใช้บริการสถานพยาบาลต่าง ๆ ไปในตัวอีกด้วย และส่งกำลังใจไปให้แก่แพทย์และพยาบาลผู้เสียสละทุกท่านที่กำลังทำหน้าที่อย่างเข้มแข็งอยู่ในขณะนี้
        การวิ่งครั้งนี้จะเป็น “การวิ่งระยะไกลครั้งสุดท้ายของ ตูน บอดี้สแลม” ด้วยระยะทางที่ไกลจนแทบจะเป็นไปไม่ได้นี้ ตูน บอดี้สแลม จะทำได้สำเร็จหรือไม่ ยังไม่มีใครรู้ได้ แต่สิ่งที่คนไทยทุกคนช่วยกันได้คือร่วมส่งกำลังใจช่วยกันบริจาคให้กับโครงการ “ก้าวคนละก้าวเพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ” ซึ่งร่วมกับมูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้าในการรวบรวมเงินบริจาคและกระจายเงินบริจาคไปสู่ทั้ง 11 โรงพยาบาลเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาผู้ป่วย เพื่อพี่น้องชาวไทยของเราทุกคน

 

'ก้าวคนละก้าว' ครั้งสุดท้ายของ 'ตูน บอดี้สแลม'

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ