บันเทิง

'เพื่อนที่ระลึก' นำเรื่องในกระทู้ดังมาผิดลิขสิทธิ์ไหม (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จิม" โสภณ ศักดาพิศิษฏ์ ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง "เพื่อนที่ระลึก" แจงชัดการนำเค้าโครงเรื่องมาจากกระทู้ดัง คุยกับเจ้าของเรื่องแล้ว

  

 

    เข้าโรงภาพยนตร์อย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับภาพยนตร์ “เพื่อนที่ระลึก” ซึ่งกระแสตอบรับจากผู้คนที่ได้ชมภาพยนตร์เรื่องนี้ไปในทางที่ดี  ทำให้มีคำถามเรื่องของการเค้าโครงเรื่องนี้ โดยเฉพาะเรื่องที่เพื่อนสองคนสัญญากันว่าจะฆ่าตัวตาย แต่เพื่อนอีกคนผิดสัญญา ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องเล่าจากเว็บชื่อดังที่มีคนเข้ามาตั้งกระทู้ ทำให้หลายคนสงสัยว่าการที่ “จีดีเอช” นำเรื่องดังกล่าวมาใช้ในหนัง ได้มีการขอกับทางเจ้าของเรื่องหรือยัง ได้เจอ “จิม” โสภณ ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ จึงถามถึงเรื่องนี้

     "จริงๆ เรื่องของกระทู้พันธ์ทิพย์มีมาประมาณ 4-5 ปี ซึ่งตั้งแต่วันที่กระทู้นี้ออกมา พวกผม ผู้กำกับที่ทำหนังผีด้วยกัน อ่านแล้วชอบ เลยซื้อไว้นานมากแล้ว เพียงแต่ว่าลำพังตัวเนื้อเรื่องไม่สามารถดำเนินไปต่อได้ เลยไม่ได้เอามาทำแบบจริงจัง จนพอมาวันนี้พี่เก้ง (จิระ มะลิกุล) สนใจเรื่องนี้ มีเรื่องของตึกร้าง มีเรื่องวิกฤตปี 40 มา โปรดิวเซอร์เลยเอาประเด็นนี้มารวมกัน แต่ว่าอย่างที่บอกว่าเราไม่ได้เอาทั้งหมดมา เราเอาแค่ไอเดียสำคัญในการที่คนสองคนฆ่าตัวตายด้วยกัน แล้วอีกคนผิดสัญญาแค่นี้เลย"
    แปลว่าเคลียร์กันเรียบร้อยแล้ว จะไม่มีปัญหาในภายหลัง
    "ถ้าใครได้อ่านกระทู้นี้ จะเห็นว่าเขาขึ้นในหัวกระทู้นี้เลยว่า เรื่องราวนี้ได้มีการถือขายลิขสิทธิ์เรียบร้อยแล้ว ห้ามมีการเผยแพร่ ซึ่งผู้ซื้อลิขสิทธิ์นั้นก็คือจีดีเอชนั่นเอง คือเราซื้อมานานแล้ว ผมว่าซื้อมา่ก่อนที่ผมทำฝากไว้ในกายเธออีก ประมาณ 4-5 ปีมาแล้วด้วยซ้ำ ซื้อตั้งแต่วันแรกๆ ที่เขาดังขึ้นมา เรา่ชอบประเด็นนี้เลยซื้อไว้ก่อน โดยไม่รู้หรอกว่าจะทำเมื่อไหร่ เป็นแนวไหน (กลัวมีคนมาแอบอ้างไหม) ไม่น่าจะมีนะ เพราะว่าเราคุยกับเจ้าของที่เขียนกระทู้อย่างชัดเจน คนอื่นที่เอาไปใช้ อันนี้เราไม่รู้ เราคงห้ามเขาไม่ได้ แต่ระหว่างเรากับเจ้าของกระทู้ คุยกันชัดเจนไม่มีปัญหา"

 

 

'เพื่อนที่ระลึก' นำเรื่องในกระทู้ดังมาผิดลิขสิทธิ์ไหม (คลิป)

'เพื่อนที่ระลึก' นำเรื่องในกระทู้ดังมาผิดลิขสิทธิ์ไหม (คลิป)


    หนัง "เพื่อนที่ระลึก" เป็นยังไงบ้าง แตกต่างจากหนังอื่นๆ ยังไงบ้าง
    "มันกลับไปที่โจทย์แรกของความกลัวเลย คือเวลาที่เรารู้สึกว่ามีผี เราสัมผัสได้ถึงความกลัว มันแปลกกว่าหนังผีทั่วๆ ไป เราไม่ได้พยายามทำให้ภาพน่ากลัว เมคอัพน่ากลัว แต่ว่าเราใช้บรรยากาศที่อยู่ในเรื่องมาเล่นกับความรู้สึกของความกลัว ซึ่งผมว่าสำหรับบางคนมันทำงานมากกว่าที่ได้เห็นผีเป็นตัวๆ ซะอีก ถามว่าลำบากใจไหมที่ต้องฉีกจากหนังเรื่องก่อนๆ ที่เราทำไว้ ยอมรับว่าทุกเรื่องลำบากใจอยู่ เพราะว่าเราทำหนังผีเป็นทางเดิม ต้องพยายามหาว่าทำเรื่องใหม่ยังไงให้รู้สึกมีซีนมีดีไซด์ รู้สึกใหม่ไปกว่าเดิม พอมันมีโจทย์เรื่องของตึกที่น่าสนใจอยู่แล้ว และประเด็นการสัญญากันว่าจะฆ่าตัวตาย 2 สิ่งนี้ทำให้สามารถที่จะคิดจินตนาการได้มากกว่าทางเดิมๆ พอมีจุดแข็งตรงนี้ ทำให้เราสามารถพัฒนาบทได้ดีกว่าเดิม"
    ความกลัวที่แฟนๆ ที่มาดูจะได้กลับไปคืออะไร ถ้าไม่เห็นผี
    "ในเรื่องนี้มีความกลัว 2 แบบ แบบแรกคือการที่เราไปสัญญากับใครไว้ แล้วเขาเกิดตายขึ้นมา ผมว่าอันนี้น่ากลัวอยู่แล้ว ไม่มีผีก็กลัวได้เรื่องนี้ (หัวเราะ) อีกเรื่องคือการละเมอเดิน ในส่วนตัวผมกลัวเรื่องนี้มาก เพราะว่า เวลาเราหลับ เราไม่รู้หรอกว่าเราสามารถทำอะไรก็ได้ ถ้าเราละเมอ เราไม่รู้ว่าตื่นขึ้นมาแล้วอยู่ที่ไหน มันเป็นความน่ากลัวอย่างหนึ่ง โดยเฉพาะคนที่อยู่กับคนที่เคยละเมอ เขาละเมอพูดคนเดียว ละเมอเดินาไม่รู้หรอกว่าเขาแค่ละเมอ หรือเขาอยู่กับใคร ตรงนี้เป็นความกลัวที่เราจินตนาการไปได้เยอะมาก" จิมกล่าวปิดท้าย

 

'เพื่อนที่ระลึก' นำเรื่องในกระทู้ดังมาผิดลิขสิทธิ์ไหม (คลิป)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ