บันเทิง

จอแก้ว เรื่องย่อ รากนครา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้จัดฯ “อ๊อฟ – แดง” ส่งพระนางมากฝีมือ “หมาก – แต้ว – มิว” ลงจอเรียกน้ำตา

บทประพันธ์         ปิยะพร    ศักดิ์เกษม
บทโทรทัศน์        ยิ่งยศ    ปัญญา
ผู้จัด            คุณธัญญา – คุณพงษ์พัฒน์  วชิรบรรจง
กำกับการแสดง        คุณพงษ์พัฒน์  วชิรบรรจง
ผลิตในนาม        บริษัท แอค-อาร์ต เจเนเรชั่น จำกัด 
ทุกวันจันทร์ – อังคาร เวลา 20.20 – 22.50 น. ทางช่อง 3 และ 33

เริ่มตอนแรกวันอังคาร ที่ 5 กันยายน 2560

รายชื่อนักแสดง 
1.    ปริญ สุภารัตน์        รับบท        เจ้าศุขวงศ์
2.    ณฐพร เตมีรักษ์    รับบท        เจ้าแม้นเมือง
3.    นิษฐา จิรยั่งยืน        รับบท        เจ้ามิ่งหล้า
4.    ชัยพล  จูเลี่ยน พูพาร์ต    รับบท        เจ้าอุปราชหน่อเมือง
5.    ภัทรากร  ตั้งศุภกุล    รับบท        ละอองคำ
6.    จิตรภานุ กลมแก้ว    รับบท        เจ้าจักรคำ
7.    พัชรินทร์ ศรีวสุภิรมย์    รับบท        เจ้านางปัทมสุดา
8.    อภินันท์ ประเสริฐวัฒนกุล    รับบท        กษัตริย์เมืองมัณฑ์
9.    ธนากร โปษยานนท์    รับบท        เจ้าหลวงแสนอินทะ
10.    สรวงสุดา ลาวัณย์ประเสริฐ    รับบท        เจ้านางข่ายคำ
11.    ทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์     รับบท        เจ้าย่าเรือนคำ
12.    ทวีศักดิ์ ธนานันท์    รับบท        มิสเตอร์จอห์น แบรกกิ้น
13.    ถนอม สามโทน    รับบท        อินทร
14.    อรอนงค์ ปัญญาวงศ์    รับบท        เขียนจันทร์
15.    ธัญชนก หงส์ทองคำ    รับบท        คำแก้ว
16.    ไอยวริญร์ ชื่นชอบ     รับบท        ฟองจันทร์
17.    ตระการ พันธุมเลิศรุจี    รับบท         เจ้าหลวงศรีวงษ์
18.    วราพรรณ หงุ่ยตระกูล    รับบท        บัวผัน
19.    ปวันรัตน์ นาคสุริยะ    รับบท        นางมิ่น
20.    ศิรินุช เพ็ชรอุไร        รับบท        ขิ่นแหม่
21.    วรุฒ วรธรรม        รับบท        เจ้าอุปราชสิงห์คำ
22.    พิศาล พัฒนพีระเดช    รับบท        กรมวัง
23.    ทัศน์พล วิวิธวรรธ์    รับบท        เจ้าไศลรัตน์ หรือเจ้าภูแก้ว

จอแก้ว เรื่องย่อ รากนครา

เรื่องย่อ
    พ.ศ. 2427 ณ ดินแดนหัวเมืองเหนือของประเทศสยาม เจ้าศุขวงศ์ (ปริญ สุภารัตน์) เจ้านายหัวเมืองประเทศราชเล็กๆ ได้เดินทางกลับมาอยู่ที่บ้านเกิดหลังจากที่ไปเติบโตและรับราชการที่กรุงเทพฯ เพื่อมารับหน้าที่ช่วยในการปฏิรูปการปกครองหัวเมืองเหนือ ศุขวงศ์ต้องเดินทางไปเชียงเงินเพื่อร่วมงานศพของ เจ้าอุปราชสิงห์คำ (วรุฒ วรธรรม)ในฐานะที่เป็นเครือญาติกัน ทำให้ศุขวงศ์ได้พบปะพูดคุยและเกิดความพอใจเจ้าแม้นเมือง (ณฐพร เตมีรักษ์) ธิดาของ เจ้าหลวงแสนอินทะ (ธนากร โปษยานนท์) หญิงสาวผู้ยึดมั่นรักแผ่นดินและมีอุดมการณ์ตามความใฝ่ฝันของบรรพบุรุษที่ต้องการให้เชียงเงินได้เป็นเอกราชจากสยาม แม้นเมืองมีพี่ชายร่วมอุทรที่เติบโตมาด้วยกันและรักใคร่กันยิ่งนักชื่อ เจ้าหน่อเมือง (ชัยพล จูเลี่ยน พูพาร์ต) และมีน้องสาวต่างแม่ชื่อ เจ้ามิ่งหล้า (นิษฐา จิรยั่งยืน) ซึ่งถึงแม้จะมีศักดิ์เป็นน้องแต่ได้รับการเลี้ยงดูในฐานะราชธิดาที่สูงกว่าเนื่องจากมารดาของมิ่งหล้า เจ้านางข่ายคำ (สรวงสุดา ลาวัณย์ประเสริฐ) เป็นเจ้านางหลวงคนปัจจุบัน มิ่งหล้าเกิดความรู้สึกอิจฉาริษยาเมื่อเห็นว่าศุขวงศ์สนใจแม้นเมือง จึงวางอุบายดึงศุขวงศ์มาใกล้ชิดตนพร้อมใส่ไฟให้แม้นเมืองเข้าใจผิด ทำให้แม้นเมืองแม้จะหวั่นไหวมีใจกับศุขวงศ์แต่ก็ต้องเก็บงำความรู้สึกไว้ในใจ

จอแก้ว เรื่องย่อ รากนครา
    เจ้าหลวงแสนอินทะวางแผนการเพื่อถ่วงดุลอำนาจสยามและเมืองมัณฑ์ด้วยการส่งตัวมิ่งหล้าไปเป็นบรรณาการถวาย กษัตริย์เมืองมัณฑ์ (อภินันท์ ประเสริฐวัฒนกุล) มิ่งหล้าจึงขอร้องให้ศุขวงศ์ช่วยพาหนีออกจากขบวน ซึ่งศุขวงศ์ก็รับปากช่วยส่วนหนึ่งด้วยความรู้สึกน้อยใจแม้นเมืองที่เห็นหน้าที่สำคัญกว่าหัวใจ มิ่งหล้าบังคับให้แม้นเมืองสาบานด้วยถ้อยคำสาหัสว่าจะไม่แพร่งพรายแผนการแต่แม้นเมืองก็จำต้องผิดคำสาบานเพื่อเชียงเงิน เจ้าหลวงแสนอินทะและหน่อเมืองวางแผนซ้อนกลศุขวงศ์ด้วยการสลับตัวให้หลงไปรับแม้นเมืองออกจากขบวน ศุขวงศ์จึงต้องตกกระไดพลอยโจนแต่งงานกับแม้นเมืองตามแผนการผูกพันกับญาติให้ตายใจและมิ่งหล้าถูกส่งไปเมืองมัณฑ์ตามแผนเดิม แม้นเมืองมาอาศัยอยู่กับศุขวงศ์และ เจ้าย่าเรือนคำ (ทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์) แม้จะมีความทุกข์ในใจที่ผิดคำสาบาน ทั้งยังเข้าใจผิดว่าศุขวงศ์รักมิ่งหล้าแต่ทั้งสองก็อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขฉันสามีภรรยาจนแม้นเมืองตั้งครรภ์ ในขณะที่มิ่งหล้าที่ไปอยู่เมืองมัณฑ์กลับมีแผนทะเยอทะยานที่จะมีพระหน่อกับกษัตริย์จนถูก เจ้านางหลวงปัทมสุดา (พัชรินทร์ ศรีวสุภิรมย์) ผู้โหดเหี้ยมลงโทษและทรมานปางตาย

จอแก้ว เรื่องย่อ รากนครา
    ศุขวงศ์ไปช่วยพามิ่งหล้าหนีกลับมา เพื่อไม่ให้เชียงเงินมีข้ออ้างในการประกาศเอกราชจากสยาม และอนาคตต้องตกไปเป็นเมืองขึ้นอังกฤษเหมือนเมืองมัณฑ์ และยังขโมยอาวุธทำลายแผนการประกาศอิสรภาพของเชียงเงิน ทำให้หน่อเมืองโกรธแค้นมาก หน่อเมืองวางแผนล้างแค้นศุขวงศ์ด้วยการขอร้องให้แม้นเมืองช่วยล่อลวงศุขวงศ์มาให้ฆ่า แม้นเมืองจำใจรับปาก ทั้งที่หัวใจเจ็บปวด ก่อนที่ศุขวงศ์จะเดินทางกลับมาถึงเรือน แม้นเมืองก็อุ้มลูกไปฝากไว้กับมิ่งหล้า สั่งเสียให้มิ่งหล้า ดูแลลูกของตนเองให้ดี แล้วแม้นเมืองก็ปลอมตัวเป็นชาย ไปหาหน่อเมืองในนามของ ศุขวงศ์ ความคั่งแค้น บดบังตา จนทำให้หน่อเมืองฆ่าน้องสาวตนเอง ส่วนแม้นเมืองนั้นดีใจที่ได้ตอบแทนความรักที่เธอมีให้ต่อศุขวงศ์อย่างแท้จริง เธอได้สละชีวิตให้กับคนที่เธอรัก และอีกประการหนึ่งที่สำคัญ เธอได้ทดแทนคุณของแผ่นดินเกิด ที่หน่อเมืองมักอ้าง ถึงความเป็นอิสระของเชียงเงิน  ได้ทำหน้าที่ระบายแค้นแก่พี่ชายของเธอ  แม้นเมืองเขียนจดหมายสั่งลาหน่อเมืองไว้ล่วงหน้า และขอร้อง ว่าไม่อยากให้หน่อเมือง กลับมาเหยียบแผ่นดินเชียงพระคำ ของศุขวงศ์อีก

จอแก้ว เรื่องย่อ รากนครา
    ศุขวงศ์ กลับมาที่เรือนจึงรู้ความจริงจากมิ่งหล้า แต่เขาก็มาไม่ทันได้ช่วยชีวิตแม้นเมือง มีเพียงแต่คำบอกรักของแม้นเมือง เป็นคำสุดท้าย ที่ศุขวงศ์ได้ยินจากแม้นเมือง แล้วจากนั้นเธอก็สิ้นลม 
    20 ปีต่อมา ศุขวงศ์ บอกเล่าเรื่องราวในอดีตทั้งหมดให้แก่เจ้าไศลรัตน์ฟัง  ศุขวงศ์ยังคงรักและคิดถึงแม้นเมืองทุกลมหายใจ ไศลรัตน์ก้มลงกราบเจดีย์ของแม้นเมือง ที่ซึ่งศุขวงศ์บอกว่า เป็นที่เก็บกระดูกของหญิงที่มากไปด้วยความเสียสละ และความรักที่มีต่อทุกคน 

จอแก้ว เรื่องย่อ รากนครา จอแก้ว เรื่องย่อ รากนครา จอแก้ว เรื่องย่อ รากนครา จอแก้ว เรื่องย่อ รากนครา จอแก้ว เรื่องย่อ รากนครา จอแก้ว เรื่องย่อ รากนครา จอแก้ว เรื่องย่อ รากนครา

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ