บันเทิง

‘ฉอด’ เปิดใจถึงกรณี ‘เสี่ยเจริญ’ ซื้อหุ้น ‘GMM25’ (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ฉอด” สายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา เผยถึงการที่ “ลูกชายเสี่ยเจริญ สิริวัฒนภักดี” ทุ่มเงินกว่าพันล้านเพื่อเข้ามาซื้อหุ้นของ “GMM25”


        เป็นเรื่องที่พูดถึงกันอย่างมาก ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กับการทุ่มเงินกว่าพันล้านบาทของ บริษัท อเดลฟอส จำกัด ซึ่งมี ปณต สิริวัฒนภักดี ลูกชายของ เสี่ยเจริญ สิริวัฒนภักดี เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ เพื่อซื้อหุ้นของ กลุ่มจีเอ็มเอ็ม แชนแนล เทรดดิ้ง (GMM 25) การเข้ามาซื้อหุ้นในครั้งนี้ทำให้กลุ่มของเสี่ยเจริญมีหุ้นมากถึง 50 เปอร์เซนต์ ทำให้เกิดคำถามว่า “ฉอด” สายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา ในฐานะของประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายธุรกิจ จีเอ็มเอ็ม แชนแนล ดิจิทัล ทีวี บริษัท จีเอ็มเอ็ม แชนแนล จำกัด ยังมีอำนาจในการบริหารอยู่ไหม ล่าสุดในานแถลงข่าวคอนเสิร์ต “JDNA-X-TREME CONCERT” ได้พบกับ “ฉอด” สายทิพย์ จึงถามถึงเรื่องนี้
        "เรียกว่าเป็นการซื้อหุ้นเพิ่มทุน เขาไม่ได้มาซื้อหุ้นในส่วนที่มีอยู่แล้ว คือเดิมเรามีทุนจดทะเบียน 800 ล้านบาท และทางเราก็เพิ่มทุนจดทะเบียนมาเป็น 2,000 ล้านบาท และทางผู้ที่เข้ามาใหม่ ก็ใส่ไป 1,000 ล้านบาทและเราก็ใส่ไปอีก 200 ล้านบาท ก็พอดีเท่ากับทุนจดทะเบียน 2,000 ล้านบาท มาซื้อหุ้นในการเพิ่มทุน และการที่เราได้เพิ่มทุน ก็เพราะว่าเราจะได้มีศักยภาพขยายงาน ขยายธุรกิจให้มันแข็งแรงมากขึ้น และในแง่ของการบริหารเราก็ยังจัดการเหมือนเดิม ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง ในแง่ของการทำงาน ผู้คนก็ยังทำงานกันเหมือนเดิม แต่ในแง่ของการบริหารก็เป็นเรื่องของทางบอร์ดที่มีสัดส่วนครึ่ง ซึ่งการร่วมทุนครั้งนี้มี 4 ส่วน คือ จีเอ็มเอ็ม25, เอไทม์มีเดีย (วิทยุ), จีเอ็มเอ็มทีวี และก็เอไทม์ทราเวลเลอร์

 

 

‘ฉอด’ เปิดใจถึงกรณี ‘เสี่ยเจริญ’ ซื้อหุ้น ‘GMM25’ (คลิป)

ปณต สิริวัฒนภักดี


        ถามว่ามีผลต่อภาพลักษณ์ของช่องไหม คิดว่ามันเป็นเรื่องดีนะ จริงๆ บริษัทที่เข้ามา เขาเป็นบริษัทที่ลงทุนโดยเฉพาะ เพราะฉะนั้นการที่เขาตัดสินใจมาลงทุนในธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งนั้น เงินเขาก็ไม่ใช่น้อยๆ เขาก็ได้ผ่านการพิจารณามาแล้ว ว่าบริษัทไหนจะให้ผลตอบแทนได้ดี และวันนี้ท่ี่ทุกคนถามว่าอนาคตทีวีดิจิตอลจะเป็นยังไง อันนี้แหละคือคำตอบ มองจากการที่มีคนอยากมาร่วมลงทุนแบบนี้ มันทำให้เรามองเห็นภาพชัดว่าธุรกิจทีวีดิจิทัล มันยังมีอนาคตอยู่ แม้แต่คนที่อยู่นอกวงการนอกธุรกิจนี้เขาก็ยังสนใจในธุรกิจนี้เลย ทำให้เรามองเห็นภาพชัดเจนมากขึ้นว่าช่องเราจะมีอนาคตที่ชัดเจนมากขึ้น"
        การเข้ามาของผู้ถือหุ้นรายใหม่มีผลต่อนโยบายเดิมของ GMM 25 ไหม
        “เรื่องนโยบายของช่องนั้นก็ไม่น่าจะมีผลอะไร เพราะเป็นการตกลงที่ชัดเจน การบริหารจัดการงานต่างๆ ก็ทีมงานเดิมทั้งหมดเลย อย่างที่บอกเขาเป็นบริษัทการลงทุน คือเขาเอาเงินมาลงทุนเพื่อนผลกำไร ผลตอบแทน คล้ายกับการร่วมทุนของช่องวัน อย่างที่บอกว่าผู้เข้ามาร่วมทุนเขาก็ไม่ได้เข้ามาเพื่อจะมาเปลี่ยนแปลงอะไร เขาลงมาร่วมหุ้นกับเราเพราะเห็นเราเป็นเรา”
        คนจะมองว่า “แกรมมี่” ก็รวย จะร่วมทุนทำไม
        “มันเป็นโอกาสที่จะทำให้การทำงานได้มั่นคงและเติบโตมากขึ้นในสายงานทีวีดิจิทัลนี้ อย่างที่บอกว่าธุรกิจทีวีดิจิทัล มันเป็นธุรกิจที่ต้องใช้เงินทุนสูงโดยธรรมชาติของมัน เพียงแต่ว่านะวันนี้ในแง่ของช่องเรา ธุรกิจของจีเอ็มเอ็ม 25 มันเดินทางมาถึงจุด ที่มันจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น เขาก็เลยอยากมาร่วมทุน ไม่ได้เกิดจากช่องเราแย่แล้วเดินต่อไปไม่ได้ จนต้องหาผู้ร่วมทุน แต่เป็นการจับมือร่วมกันที่เห็นโอกาสซึ่งกันและกันมากกว่า”
        แสดงว่าผู้ร่วมทุนรายใหม่ เขามีความเชื่อมั่นในตัวของ GMM 25
        “ใช่ ถ้าเขาจะลงทุนกับทีวีดิจิทัล และวันนี้มีกว่า 20 กว่าช่อง และมีช่องเยอะมากที่อยากจะให้มีผู้มาร่วมทุนแบบนี้ และเขาก็เลือกเรา มองเห็นศักยภาพในการทำงานของช่องเรา เขาถึงไม่ได้มีความตั้งใจ ที่ไม่ได้มาเปลี่ยนแปลงอะไร เขามาลงทุนร่วมหุ้นกับเรา เพราะเขาเห็นว่าการทำงานแบบนี้มันมีอนาคต มีเส้นทางที่เติบโต เขาไม่ได้มากู้วิกฤต หรือต้องมาปรับเปลี่ยนอะไร ในส่วนของทางเราก็ถือว่าจะเป็นเรื่องดีมากกว่า และก่อนหน้านี้ มีหลายเจ้าก็มีติดต่อเข้ามา แต่ก็เป็นเรื่องของทางบริษัท เป็นการตัดสินใจเลือกมากกว่า ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ธุรกิจทีวีดิจิทัล เป็นธุรกิจที่ต้องลงทุน และอาศัยระยะเวลาในการทำงาน มันไม่ใช่เงินอย่างเดียวที่จะทำให้มันเกิดความสำเร็จ คือมีเงินมันก็ถูกต้องอยู่แล้ว เพราะมันเป็นธุรกิจที่ต้องใช้เงิน แต่ในอีกทางหนึ่งมันก็ต้องใช้อย่างอื่นร่วมไปด้วย ซึ่งถ้ามีเงินด้วยและมีโอกาสอย่างอื่นร่วมไปด้วย มันก็จะไปได้ด้วยดี”

 

‘ฉอด’ เปิดใจถึงกรณี ‘เสี่ยเจริญ’ ซื้อหุ้น ‘GMM25’ (คลิป)

 


        การเข้ามาร่วมทุนครั้งนี้จะเห็นความแปลกใหม่อะไรจากช่อง gmm25 บ้าง
        “แรกเริ่มเดิมที่ของช่องgmm25 ตั้งแต่วันแรกที่เราเข้ามารับงานในช่องนี้ เราพูดถึงคำๆหนึ่งคำว่าความแตกต่าง ทุกคนอาจจะไม่เข้าใจว่าความแตกต่างตรงนั้นคืออะไร แต่มาถึงวันนี้เราว่าทุกคนมองเห็นแล้ว ความแตกต่างที่ว่าคือเรายิงตรงถึงกลุ่มเป้าหมายกลุ่มนี้ ว่าเราแตกต่างจากคนอื่นอย่างไง เราไม่ได้ใช้กล้องทีวีในการออนแอร์อย่างเดียว เราใช้ออนไลน์ควบคู่ไปด้วย เรามีงานออนกราวน์ด้วย แพ็คเก็ตการขาย ทุกอย่างมันแตกต่างกันหมด มาถึงวันนี้สิ่งที่เราทำไปใช้งบน้อยกว่าช่องอื่นๆ แต่ผลตอบรับกลับมามันรุนแรง มันได้ความเผยแพร่ที่กว้างขวางและชัดเจน ที่ผ่านมาเราทำงานแบบประโยชน์สูงสุดจริงๆ เราไม่ได้ลงทุนใช้เงินซื้อทุกอย่าง คอนเทนต์แพงๆ เราก็ไม่ไปประกวดประชันกับเขาด้วยซ้ำ เรามีทิศทางของเรา ทุกวันนี้การที่เรามีทุนเข้ามาเพิ่มขึ้น ก็อาจจะเป็นโอกาสอีกโอกาสที่เราสามารถขยับขยายให้มันมากขึ้น แต่อย่างที่บอกว่าเงินไม่ใช่คำตอบสุดท้าย แต่มันคือการประกอบร่างรวมตัวที่ทำให้เกิดความแข็งแกร่งขึ้น เพราะเรามีเงินมาลงทุนเพิ่มมากขึ้น แล้วเราก็มีผลงานและมีพลังในการทำงานแบบของเราที่ทำให้ทุกอย่างเป็นโอกาสที่ดีขึ้น”
        จะมีการเพิ่มทุนในครั้งต่อๆ ไปอีกไหม
        “ไม่น่านะ เพราะอย่างที่บอก ว่ามันไม่ใช่การตัดสินใจง่ายๆที่จะมีใครมาร่วมจับมือกันแบบนี้ ก็ต้องเห็นศักยภาพรวมกันจริงๆ ถ้าถามว่าเห็นอะไร เราก็ทำงานปกติ คือเราก็ทำแพลนของปีหน้า ในปีหน้าเราอาจจะเห็นคอนเทนต์ที่มากขึ้น ใช้เงินในการลงทุนมากขึ้น”
        ยืนยันว่าช่อง gmm25 จะไม่เสียความเป็นตัวเองไป
        “ไม่ อันนี้ส่วนตัวเราได้คุยกับผู้ถือหุ้นรายใหม่ ซึ่งเขาได้บอกกับเรา ว่าเขาเองก็ไม่ได้รู้จักอะไรกีบธุรกิจตรงนี้เท่าไหร่หรอก อย่างที่บอกว่าเขามาในฐานะผู้ร่วมทุน เขาไม่ได้จะมาเปลี่ยนมาแก้ มาปรับอะไร คงไม่ใช่ตรงนั้น ในเชิงของนโยบาย ในการร่วมทุนครั้งนี้ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ในเรื่องของการบริหารจัดการ ในแง่ดีคือทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น ในยุคนี้มันคงดีกว่าการที่ต่างคนต่างอยู่ วันนี้การจับมือกันน่าจะเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับการที่ทำให้ธุรกิจแข็งแรงขึ้น เพราะมันมีปัจจัยภายนอกภายในเยอะแยะเต็มไปหมด”

 

‘ฉอด’ เปิดใจถึงกรณี ‘เสี่ยเจริญ’ ซื้อหุ้น ‘GMM25’ (คลิป)

“ฉอด” สายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ