บันเทิง

‘ณัฐ ศักดาทร’ ถ่ายทอดเพลง ‘ชื่อเธอ’ ตามประสบการณ์ที่โตขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 "ณัฐ ศักดาทร" ปล่อยเพลงใหม่ "ชื่อเธอ" เปลี่ยนสไตล์การร้องจากประสบการณ์

 

        ปล่อยเพลงออกมาหลายต่อหลายเพลงแล้ว แว่วว่าในปีนี้แฟนเพลงจะได้จับต้องเป็นเจ้าของอัลบั้มใหม่ของ “ณัฐ ศักดาทร” แล้วด้วย แต่ก่อนที่จะมีอัลบั้มใหม่ออกมา นักร้องหนุ่มได้ปล่อยเพลงช้าโดนใจมาให้ฟังก่อน ในเพลง “ชื่อเธอ” ซึ่งเพลงนี้ได้เปลี่ยนแปลงหลายอย่าง จากความเป็น ณัฐ ศักดาทร ที่หลายๆ คนรู้จัก วันนี้ “บันเทิง คม ชัด ลึก” ได้มีโอกาสพูดคุยกับหนุ่มณัฐในเรื่องนี้
        “เพลงนี้มันเป็นภาคต่อจากเพลงใจพังพัง แล้วเราจะทำเป็นอัลบั้ม เพลงนี้ก็เป็นเพลงต่อไป ที่เราปล่อยออกมา จากเพลงใจพังพังที่เป็นเพลงมีจังหวะไปแล้ว ก็มีแฟนๆ บ่นคิดถึงเพลงช้าแล้ว เราเลยปล่อยเพลงช้าออกมา โดยเพลงนี้เป็นการกลับไปร่วมงานกับทีมที่ทำเพลงยิ่งคุยยิ่งเหงา”
        ถามต่อในเรื่องการร้องว่ามีปรับสไตล์ไปยังไงบ้าง ณัฐเผยว่า ตอนแรกที่ร้องเพลงนี้ไม่ได้เป็นสไตล์แบบนี้เลย ตอนแรกที่ร้อง พยายามร้องเพลงนี้ออกมาให้เป็นเพลงที่สวยงาม เพลงที่ออกมาตอนนั้นก็จะหวานกว่านี้ แต่พออัดเสร็จรู้สึกว่ามันเพราะนะ แต่มันไม่ได้อารมณ์ เลยปรับวิธีการร้อง และปรับดนตรีให้แข็งแรงขึ้น

 

‘ณัฐ ศักดาทร’ ถ่ายทอดเพลง ‘ชื่อเธอ’ ตามประสบการณ์ที่โตขึ้น

 


        “เมโลดี้เพลงนี้ถูกออกแบบให้เหมาะกับทางเสียงของณัฐที่สุด เพื่อให้ฟังลื่นไหล อบอุ่น แต่เหงาลึกๆ ซึ่งพี่ต้นบอกว่า เป็นการออกแบบเมโลดี้ให้นัทโดยเฉพาะ เพลงนี้จะมีโน้ตที่ได้ยินท็อปสปอตของเสียงณัฐชัดเจน ถือเป็นเพลงที่มีการเดินทางของเมโลดี้ที่สวยงามเพลงหนึ่ง การที่เราปรับสไตล์การร้องและดนตรีให้โตขึ้นหน่อย ตามอายุที่โตขึ้น ได้มีการปรึกษากันกับทีมงาน แล้วก็มีการทดลองอะไรหลายๆ แบบ จนสรุปมาได้แบบนี้ ตอนที่เพลงปล่อยออกมามีหลายคน ถาว่านี่ใช่เพลงณัฐจริงๆ หรือเปล่า สำหรับผมมองว่า ตรงจุดนั้นเป็นสิ่งที่ดีนะ เพราะมันจะทำให้แฟนเพลงได้อะไรใหม่ๆ จากเราไปบ้าง ถ้าถามในเชิงเมโลดี้ ในเชิงแนวเพลง มันอาจจะไม่ต่างจากที่บ้านมาเยอะ เพราะถ้าตรงร้องมันต่างไปได้บ้าง คนฟังได้ยินแล้วเขาจะได้รู้สึกว่ามันไม่ใช่ของเดิมที่ได้ยินมา” ณัฐเผย
        นักร้องหนุ่มบอกอีกว่า  “เอก” เผ่าพันธุ์ อมตะ ผู้เขียนเนื้อเพลงนี้เล่าว่า เมโลดี้เป็นเพลงป๊อป ที่ให้ความรู้สึกเหงาๆ อาลัยอาวรณ์ อารมณ์เหมือนความรำลึกถึง พอฟังเมโลดี้ไปหลายรอบ แล้วก็มีบางคำ เช่น คำว่าชื่อเธอโผล่ขึ้นมา อารมณ์ของเพลงจะเป็นแบบไหนแล้วแต่คน แล้วแต่จะตีความประสบการณ์ของแต่ละคน บางคนคิดถึงคนคนหนึ่งวนไปวนมากด้วยความรู้สึกดีๆ แต่ขณะที่บางคนคิดวนไปวนมา ด้วยความรู้สึกทรมานก็อยู่ที่คนฟัง
        “ผมอยากร้องเพลงด้วยอารมณ์มากขึ้น อยากร้องแบบที่ถ่ายทอดไปถึงคนฟังแบบที่ตรงไปตรงมา อยากสื่อสารแบบที่จริงใจมากขึ้น ไม่ใช่ที่ผ่านมาเราสื่อสารไม่จริงใจนะ (หัวเราะ) แต่อยากที่จะสื่อสารแบบให้เข้าถึงมากขึ้น การร้องแบบสวยงาม คนสัมผัสได้ถึงความเพราะ แต่อาจจะไม่ได้ส่งถึงเขาจริงๆ คืออยากที่ให้คนฟังรู้สึกมากขึ้น มากกว่าคำว่าไพเราะ ด้วยความที่เราโตขึ้น เราไม่ได้อยากที่จะนั่งร้องเพลงให้มันเพราะๆ ไปอย่างเดียว (หัวเราะ) คือด้วยประสบการณ์เรามากขึ้น เราว่ามันทำให้เราสื่ออารมณ์ไปถึงคนได้มากขึ้นด้วย” ณัฐกล่าว

 

‘ณัฐ ศักดาทร’ ถ่ายทอดเพลง ‘ชื่อเธอ’ ตามประสบการณ์ที่โตขึ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ