บันเทิง

ชลธีแต่งเพลง ‘เรารัก ร.10’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลูกทุ่งกว่าร้อยคนร่วมถ่ายทอด

    “เทวดาเพลง” ชลธี ธารทอง ศิลปินแห่งชาติ บรรจงเขียนเพลง “เรารัก ร.10” เพื่อถวายพระพร เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2560 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร
    “เป็นอีกเพลงที่ผมตั้งใจเขียนเพื่อเทิดพระเกียรติพระองค์ท่าน ท่านทรงเป็นที่ยึดเหนี่ยวของพวกเราชาวไทย ทุกบรรทัด ทุกตัวอักษรมีความหมายในแบบเพลงลูกทุ่ง เพลงนี้ทีวีทุกช่อง วิทยุทุกคลื่น คนไทยทุกคนสามารถนำไปใช้ได้โดยประสานผ่านมาทางสมาคมนักเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทย ได้เลย”

ชลธีแต่งเพลง ‘เรารัก ร.10’
    ผู้สื่อข่าวถามว่าที่ผ่านมาเพลงลูกทุ่งสามารถถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆ ได้อย่างดีเป็นเพราะอะไร เทวดาเพลงบอกว่า
    “เพลงลูกทุ่งมีภาษาที่ตรงไปตรงมาเมื่อพูดถึงเรื่องอะไร ทำให้คนเข้าถึงได้ เห็นภาพทันที อย่างเพลง “เรารัก ร.10” ผมก็ใช้ภาษาที่เป็นชาวบ้านๆ เข้าใจง่าย ครั้งแรกที่เราร้อง เราใช้นักร้องลูกทุ่งชาย 10 คน หญิง 10 คนเป็นผู้ถ่ายทอด พอมาบันทึกเทปถวายพระพรเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ก็มีนักร้องลูกทุ่งอิสระเกือบ 10 คนมาร่วมถ่ายทอด ทุกคนพูดเหมือนกันว่า ฟังเนื้อหาเพลงแล้วเห็นภาพแสดงถึงความจงรักษ์ภักดีที่คนไทยมีต่อพระองค์ท่าน ผมอยากบอกลูกหลานไทยทุกคนโดยเฉพาะคนที่ไม่เคยฟังเพลงลูกทุ่ง ลูกอย่าลืมความเป็นลูกทุ่งไทย เพลงต่างชาติที่หนูๆ ไปชมชอบมันทำลายความเป็นคนไทย ประเทศเรามีเอกลักษณ์ที่ดีงามอยู่แล้วมาช่วยดูแลพัฒนาเพลงลูกทุ่งไทย ภาษาไทยของชาติดีกว่า”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ