บันเทิง

'เดน เดอฮาน'  รับบท วาเลเรียนผู้กล้าแห่งจักรวาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พูดคุยกับ "เดน เดอฮาน" กับบทบาท วาเลเรียน ในภาพยนตร์ปลุกจินตนาการ "Valerian and the City of a Thousand Planets"

         เดน เดอฮาน ถือเป็นหนึ่งนักแสดงชายที่งานชุกที่สุดคนหนึ่งของวงการ ด้วยความสามารถที่หลากหลาย เล่นได้ตั้งแต่บทดราม่า สยองขวัญ และแอ็กชั่น หลังจากแจ้งเกิดกับบทซูเปอร์ฮีโร่เด็กมีปัญหา ใน Chronicle จนได้รับบท แฮรี ออสบอร์น / กรีน กล็อบบิน ใน The Amazing Spider Man ก่อนที่จะมาเอาดีสายดราม่า อย่างบท เจมส์ ดีน ที่เขาเล่นประกบกับดาราหนุ่มสุดฮอตอีกคนอย่าง โรเบิร์ต แพททินสัน ใน Life

'เดน เดอฮาน'  รับบท วาเลเรียนผู้กล้าแห่งจักรวาล

         ปลุกจินตนาการกับจักรวาลอันกว้างไกลไปกับ Valerian and the City of a Thousand Planets วาเลเรียน พลิกจักรวาลภาพยนตร์แอ็กชั่น-ไซไฟ ที่สร้างขึ้นจากหนังสือการ์ตูนชื่อดังของฝรั่งเศส เรื่อง Valerian and Laureline โดยผู้กำกับวิสัยทัศน์ชั้นยอดอย่าง ลุค เบสซง เจ้าของผลงานอย่าง The Professional, The Fifth Element และ Lucy อิงจากหนังสือการ์ตูนในตำนานที่เป็นแรงบันดาลใจให้ศิลปินรุ่นสู่รุ่นมาดัดแปลงให้กลายเป็นอลังการมหากาพย์แห่งจักรวาล

         ในศตวรรษที่ 28 วาเลเรียน (เดน เดอฮาน) และลอเรลลีน (คารา เดอลาวีญ) เป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการพิเศษขององค์การปกครองเขตแดนมนุษยชาติ สังกัดกระทรวงความมั่นคง พวกเขามีหน้าที่พิทักษ์สันติสุขให้ประชาชนทั่วจักรวาล ทั้งสองต้องผจญภัยไปยังมหานครอัลฟา มหานครไร้ขอบเขต ที่เป็นบ้านของทุกเผ่าพันธุ์ทั่วจักรวาล ซึ่งเป็นศูนย์รวมความรู้และวัฒนธรรมมาเป็นเวลากว่าศตวรรษ แต่ที่ศูนย์กลางของอัลฟา กลับมีภัยร้ายกำลังแฝงตัวคืบคลานอยู่ในความมืดที่อาจะทำให้สันติสุขของนครพันดวงดาวแห่งนี้สั่นคลอน วาเลเรียนและลอเรลลีนจะต้องออกผจญภัยครั้งยิ่งใหญ่เพื่อกำจัดความชั่วร้ายที่ว่า ที่ไม่ได้มีแค่อัลฟาเป็นเดิมพัน แต่มันรวมทั้งจักรวาล

'เดน เดอฮาน'  รับบท วาเลเรียนผู้กล้าแห่งจักรวาล

@ คุณรับบทเป็นใคร?

         ผมเล่นเป็นวาเลเรียน เขาคือเจ้าหน้าที่หน่วยพิเศษที่ปกป้องอวกาศและห้วงเวลา เขาเป็นวีรบุรุษตามแบบฉบับ มีหัวใจที่ยิ่งใหญ่ กล้าหาญและแข็งแกร่ง แต่บางทีก็ขี้เก๊ก ติดแอ็กไปนิด เขามีคู่หูคือ ลอเรลลีน สาวอัจฉริยะที่เหมือนเป็นคู่กัด แต่ไม่ว่าจะทะเลาะกันขนาดไหนเขาก็ขาดเธอไม่ได้ ทั้งคู่ตะลุยอวกาศพิชิตมาแล้วทุกภารกิจ วาเลเเรียนมีสัญชาตญาณการวางแผน เขาเป็นนักรบชั้นเซียน เขาทุ่มเทสุดตัวเพื่อทำให้ภารกิจสำเร็จ แม้จะต้องฝืนคำสั่งบ้างก็ตาม เขามุ่งมั่นที่จะก้าวไปสู่จุดสูงสุดของอาชีพเขาให้ได้

'เดน เดอฮาน'  รับบท วาเลเรียนผู้กล้าแห่งจักรวาล

@คุณรู้สึกอย่างไรที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในผลงานของเจ้าพ่อไซไฟอย่าง ลุค เบสซง

         สุดยอดไปเลยครับ ผมจำได้ว่าสมัยเด็กๆ ครั้งแรกที่ผมได้ดู The 5th Element นี่ถึงกับอ้าปากค้างไปเลย ตอนถ่ายทำมันสนุกมาก แล้วผมหวังว่าความสนุกของผมจะสื่อไปถึงคนดู

@แล้วเป็นอย่างไรบ้างถ้าเทียบกับ The 5thElement

         เป็นหนังมหากาพย์ไซไฟคล้ายๆ กันนะ แต่ Valerian ใหญ่กว่า อลังการกว่า จริงๆ ลุคอยากทำ Valerian ก่อนที่ได้ทำ The 5th Element อีก แต่เทคนิคสมัยนั้นยังไม่ล้ำพอที่จะทำ เพราะนอกจากมีสองตัวละครนำ แล้วยังต้องมีเอเลียนอีก 2,000 กว่าแบบ คุณแทบลืมมันได้เลย แต่เมื่อ 5 ปีที่แล้วเริ่มมีทาง หลังจากที่ Avatar ออกมาให้โลกตะลึง ก่อนหน้านั้นแทบเป็นไปไม่ได้เลย และตอนนี้ฝันของเขาเป็นจริงแล้ว

'เดน เดอฮาน'  รับบท วาเลเรียนผู้กล้าแห่งจักรวาล

@ แล้วทำไมคุณถึงสนใจมาเล่นเรื่องนี้

         ไม่ใช่ทุกคนที่เคยได้ยินหนังสือการ์ตูนเรื่อง Valerian สิ่งที่ผมคิดว่ามันเจ๋งคือเราสามารถทำอะไรออกมาได้แบบที่อยากทำ มันใหม่มาก อีกเหตุผลหนึ่งคือเราไม่ได้ใช้ระบบแบบสตูดิโออเมริกัน ตอนผมเล่น Spiderman ยุ่งยากมาก ตัดสินใจทำแต่ละอย่างต้องผ่านคณะกรรมการเป็น 10 คน หนังเรื่องนี้ออกมาจากจินตนการของลุคคนเดียว ซึ่งแน่นอนว่ามันต้องชัดเจนมาก

'เดน เดอฮาน'  รับบท วาเลเรียนผู้กล้าแห่งจักรวาล

@การทำงานกับซูเปอร์โมเดลอย่าง คาร่า เดอลาวีญ เป็นอย่างไรบ้าง

         เชื่อไหมเธอทำลายกรอบของคำว่าซูเปอร์โมเดลในความคิดผมไปหมดเลย ที่คิดว่าพวกเธอต้องอ่อนแอ เรื่องมาก คารา เป็นคนง่ายๆ เธอแกร่ง เธอติดดิน บางมุมเธอเหมือนเด็กผู้ชายด้วยซ้ำ เธอเล่นฉากบู๊เองด้วยนะ แถมว่างๆ ชอบบีทบ็อกซ์ให้ผมฟังอีก แต่ไม่ว่าเธอจะเจ๋งขนาดไหน มีแค่ผมคนเดียวนะที่ได้ขึ้นไปขับยานสกายเจ็ต เสียใจด้วยนะคารา (หัวเราะ) คือยานความเร็วสูงที่ได้ Lexus มาออกแบบให้มันเท่สุดๆ ไปเลย นั่นอาจจะเป็นสิ่งเดียวเลยมั้งที่เธอไม่ได้ทำ ทำงานกับเธอสนุกมากครับ

'เดน เดอฮาน'  รับบท วาเลเรียนผู้กล้าแห่งจักรวาล

@ จากที่เห็นในตัวอย่างคุณต้องซิ่งยานอวกาศด้วยเหมือนฝันของเด็กชายทุกคนเป็นจริงเลยนะ

         แน่นอนมันสนุกมาก ยานของผมชื่ออินทรูเดอร์ เป็นยานอวกาศของวาเลเรียนและลอเรลลีน ที่จะพาทั้งสองท่องไปในอวกาศและห้วงเวลา ถ้าคุณได้เห็นรอยขีดข่วนภายนอกยานก็คงรู้ว่าสองคู่หูนี้ผ่านภารกิจเสี่ยงตายจนเกือบเอาชีวิตไม่รอดมามากขนาดไหน ในหนังยานลำนี้มีคอมพิวเตอร์อัจฉริยะชื่อว่าอเล็กซ์ ที่เปี่ยมไปด้วยอารมณ์ขัน และเอกลักษณ์เฉพาะตัว มันเปรียบเสมือนเป็นสมาชิกคนที่สามอย่างไม่เป็นทางการของทีม เสียงของอเล็กซ์ แทนด้วยไฟสีแดงกะพริบที่อยู่ตามจุดต่างๆ ในยาน เมื่อมันช่วยเหลือพวกเราทุกภารกิจ จะว่าไปก็เหมือน Siri ในไอโฟนนั่นแหละ

@ คุณต้องเรียนขับพาหนะอะไรเพื่อยานนี้โดยเฉพาะหรือเปล่า

         ก็ไม่เชิงนะครับ สิ่งที่เจ๋งเกี่ยวกับยานอินทรูเดอร์คือ เป็นฉากที่สร้างขึ้นมาจริงแทบจะฉากเดียวในเรื่อง ไม่ใช่ภายนอกอย่างที่คุณเห็นในเรื่อง แต่เป็นตัวยานภายใน ใช่มันเป็นฉากของจริงฉากเดียวในเรื่องเลยล่ะ ทั้งทางเดิน ห้องคนขับ พาหนะฉุกเฉินต่างๆ ในยาน มันเป็นฉากที่ทำขึ้นหมด หนังส่วนใหญ่เราต้องเล่นกับบลูสกรีน แต่พอถึงฉากในยานมันดูจริงมากๆ

'เดน เดอฮาน'  รับบท วาเลเรียนผู้กล้าแห่งจักรวาล

@นอกจากตัวละครวาเลเรียนที่คุณเล่นแล้ว คุณชอบตัวละครอื่นอีกไหม

         ผมชอบตัวเดียวกับผู้กำกับเลยล่ะ เขาชื่อ ไอกอน ไซร์รัส เขาคือพ่อค้าหน้าเลือด แต่จริงๆ แล้ว ก็บอกไม่ได้หรอกว่าเขาเป็น โจรหรือทหารรับจ้าง แต่ที่แน่ๆ เขาร้ายสุดๆ ไปเลย เขามีสมุนคอยประกบตลอดเวลา ถ้าสังเกตดีๆ ไอกอน ไซร์รัส มีรูจมูก 3 ชุุด คุณรู้ไหมว่าทำไม เพราะดาวของเขามี 3 ฤดูยังไงล่ะ ฤดูกาลหนึ่งเต็มไปด้วยสารซัลเฟอร์ เลยต้องใช้จมูกพิเศษชุดแรก อีกฤดูหนึ่งเต็มไปด้วยพายุสุริยะ เลยต้องใช้รูจมูกชุดที่สอง ส่วนชุดสุดท้ายเอาไว้หายใจปกติ คนปกติคงคิดอะไรแบบนี้ไม่ได้หรอก ถ้าจินตนาการไม่ล้ำจริงๆ

'เดน เดอฮาน'  รับบท วาเลเรียนผู้กล้าแห่งจักรวาล

 

'เดน เดอฮาน'  รับบท วาเลเรียนผู้กล้าแห่งจักรวาล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ