บันเทิง

25ปียงยุทธ เชี่ยวชาญชัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศิษย์สุรพล-ลูกทุ่งไทยเชื้อจีน

    15 วัน หลังจากการเสียชีวิตของพุ่มพวง ดวงจันทร์ วันที่ 28 มิถุนายน 2535 ย้อนหลังไป 25 ปี วงการเพลงได้สูญเสียขุนพลเพลงเจ้าของเสียงเพลง “ขันหมากมาแล้ว” “สัจจะของชาวนา” “รักพี่จงหนีพ่อ” คือ ยงยุทธ เชี่ยวชาญชัย วัย 70 ปี มีพิธีฌาปนกิจที่วัดขุนจันทร์ ตลาดพลู เก็บอัฐิไว้ที่วัดดังกล่าวด้วย
    “คันทรี่แมน” บล็อกเกอร์จาก oknation.nationtv.tv ได้บันทึกเรื่องราวของยงยุทธไว้ดังนี้ จิ๋งค้วง แซ่เซียว หรือ ยงยุทธ เชี่ยวชาญชัย เกิดเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2478 ที่ อ.บ้านหมี่ จ. ลพบุรี หลังจากครอบครัวย้ายมาอยู่ตลาดพลู ฝั่งธนบุรี ยงยุทธก็สมัครทำงานที่บริษัท 5 เจดีย์ ประจำอยู่หน่วยฉายหนังกลางแปลง ยงยุทธชอบร้องเพลงมาก มาสมัครประกวดร้องเพลงที่โรงภาพยนตร์ศรีนครธน ตลาดพลู มีครูพยงค์ มุกดา เป็นกรรมการ และได้รับรางวัลชนะเลิศ
    พออายุครบเกณฑ์ทหาร เข้าประจำการเป็นทหารอากาศ และมีโอกาสร่วมร้องเพลงกับวงดนตรีดุริยางค์ทหารอากาศ และได้พบกับครูสุรพลที่ดุริยางค์ทหารอากาศ ครูสุรพลชักชวนมาร้องเพลงด้วยกัน พร้อมๆ กับ ก้าน แก้วสุพรรณ และผ่องศรี วรนุช และได้บันทึกแผ่นเสียงเพลงแรกจากการแต่งของครูสุรพล คือ “สัจจะของชาวนา” เพลงแรกและโด่งดังเลย และมีเพลงตามมาก็ดังอีกมากมายเช่น “รักพี่จงหนีพ่อ” “โป๊ยเซียนเสี่ยงทาย" และเพลง “ขันหมากมาแล้ว” เกียรติยศ ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในฐานะนักร้องดีเด่น เนื่องในการจัดงาน กึ่งศตวรรษเพลงลูกทุ่งไทย ครั้งที่ 1 ในเพลง “ขันหมากมาแล้ว” แต่งโดยครูสุรพล สมบัติเจริญ ฯลฯ เมื่อวันที่ 12 กันยายน พ.ศ.2532
    ยงยุทธ เป็นคนเงียบๆ แต่เวลาขึ้นเวทีมักจะชอบพูดตลกก่อนร้องเพลง จนกลายเป็นเอกลักษณ์ประจำตัว และด้วยยงยุทธเป็นคนสูบบุหรี่จัด จึงมีปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับโรคปอดและถุงลมโป่งพอง
    ยงยุทธ เชี่ยวชาญชัย ทิ้งทายาทเอาไว้ในวงการเพลงเมืองไทยคนหนึ่ง นั่นก็คือ เวสป้า อาร์สยาม หรือ อิทธิพล เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา อดีตนักร้องวงสเตอร์ นักดนตรี นักแต่งเพลง ที่แต่งเพลงได้ทั้งเพลงลูกทุ่งและสตริง เคยเป็นโปรดิวเซอร์ให้แก่ เจมส์ เรืองศักดิ์, ดัง พันกร, ปาน ธนพร และโดม มาร์ติน ฯลฯ และล่าสุดผันตัวเองมาเป็นนักร้องลูกทุ่งป๊อปมีผลงานเพลงดังออกมาอย่างต่อเนื่อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ