บันเทิง

เพชรหนีอินดี้ ทำ‘ลำลา’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หยิบลำกลอนผสมร็อคก

    เพชร สหรัตน์ ลงทุนหนัก “ลำลา” นำลำกลอนใส่ดนตรีร็อก ชูเอ็มวีเทียบฝรั่ง โวเป็นเพลงแรกของวงการที่นำกลอนลำมาทำแบบนี้
    “มันเป็นการผสมผสานโดยการเอากลอนลำมาผสมกับดนตรีร็อก กลอนลำเหมือนเป็นวัตถุดิบเกรดเอบวกเลย เอามาผสมกับดนตรีรสชาติไหนก็ลงตัว แล้วทำไมต้องชื่อ “ลำลา” เป็นเหมือนคำบอกลาจากคนที่เรารักก่อนที่จะลาไปหาคนอื่น เวลาที่กลอนลำเขาจะลำกลอนสุดท้ายเขาเรียกว่าลำลา เหมือนความรักที่เกิดขึ้น”
    ผู้สื่อข่าวถามว่า “ลำลา” ถือเป็นเพลงแนวอินดี้ไหม เพชรบอกว่า
    “ผมว่ามันโคตรอินดี้ มันเหนือกว่าอินดี้อีก ตรงที่ว่า เพลงทุกเพลงมันเหมือนกันหมด เพียงแต่ว่าคำว่าอินดี้ผมมองว่าเป็นการทำแบบต้นทุนต่ำ แต่แนวเพลงมันก็เหมือนกันหมด เขาตั้งขึ้นมาเฉยๆ ค่ายใหญ่จะมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง การลงทุนทำมิวสิกวิดีโอต่างๆ สูง แต่อินดี้ที่เราทำกันมันแบบถูก แต่ลำลาของผมมันต่างตรงที่มันเป็นความแปลก ผมไม่ได้เรียกตัวเองว่าเป็นอินดี้ ผมเรียกว่าทำอะไรที่มันใหม่ๆ โดยเอาของเก่ามาทำให้เป็นของใหม่”

เพชรหนีอินดี้ ทำ‘ลำลา’
    เมื่อถามต่อว่าทำไมหยิบกลอนลำมาผสมกับดนตรีแนวร็อก เพชรเล่าว่า
    “ทุกอย่างผมทำมาหมดแล้ว ตอนแรกอย่างเพลง ‘ปล่อยน้ำใส่นาน้อง’ ผมเอาสนุกๆ ทั่วไป แต่แบบที่เอาหมอลำมาใส่ดนตรีที่ผมชอบคือดนตรีร็อกเผื่อคนชอบเหมือนเราในบางกลุ่ม หรือชอบทั้งหมด ถ้าผมจะเอาลูกทุ่งมาใส่ในร็อกมันก็จะไม่แปลกเท่าไหร่ แต่เอาหมอลำมาใส่ในร็อกให้ลงตัวที่สุดแล้วมีท่อนเซิ้งด้วยก็จะลงตัว เพลงของผมที่ผ่านๆ มาผมไม่เคยเอาหมอลำมาทำแบบนี้และก็ไม่เคยใส่ดนตรีที่มันหนักขนาดนี้ ได้น้องติ้ง ปิ้งไก่ มาร่วม เพราะน้องเขาเป็นคนภูไท เพลงผมเป็นภูไท”
    ส่วนมิวสิกวิดีโอที่ดูแปลกตากว่าคนอื่น เพชรบอกว่า
    “ผมไปดูมิวสิกวิดีโอเพลงฝรั่ง ซึ่งมันถ่ายออกมาสวยมาก ผมก็ไปเฟ้นหาโลเกชั่นจนเจอที่มันเหมือนในเพลงฝรั่งเพลงนั้นมากที่สุด แล้วก็ใช้ทีมถ่ายที่แพงมากผมลงทุนกับมิวสิกเพลงนี้มาก แต่ไม่มีเส้นเรื่องนะครับ เราต้องการให้ดูว่าโลเกชั่นบ้านเราไม่ต่างจากต่างประเทศเลย ที่ผมไปถ่ายเป็นเหมืองที่ชลบุรี น่าจะเป็นเพลงแรกของวงการที่หยิบกลอนลำมาทำลักษณะนี้ ที่สำคัญสุดก็คือ พวกผมแต่งตัวเป็นหมอลำหมดเลย แต่ว่าเล่นดนตรีร็อกกันกลางแดด ยอดวิวก็ขึ้นวันละล้านกว่า เร็วมากสำหรับผม”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ