บันเทิง

เป็นคุ้งเป็นแคว อาทิตย์ที่ 25 มิถุนายน 2560

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

32ปี สุชาติ เทียนทอง

 โดย เคน สองแคว
    ย้อนหลังไป 32 ปี วงการลูกทุ่งได้สูญเสีย นักร้อง-นักแต่งเพลงมือดี นาม สุชาติ เทียนทอง (ชื่อนามสกุลจริง ประเทือง เทียนสุวรรณ) ไปอย่างไม่มีวันกลับในวัยเพียง 47 ปี ด้วยโรคหัวใจล้มเหลว สุมน เทียนทอง วัย 65 ปี ภรรยาคู่ทุกข์คู่ยากของสุชาติ เทียนทอง นำลูก 3 คน (จากทั้งหมด 4 คนชาย 3 หญิง 1 คน) พร้อมกับลูกศิษย์และเพื่อนๆ ในวงการ ร่วมทำบุญเลี้ยงพระเพลที่ วัดบางกะจะ ต.สำเภาล่ม อ.เมือง จ.พระนครศรีอยุธยา (ตรงข้ามวัดพนัญเชิง) ในที่ 23 มิถุนายน
    นักร้องและคนในวงการที่มาร่วมงาน ได้แก่ เสมา ทองคำ เจ้าของเสียงเพลง “ธาตุแท้ของเธอ” ที่มาร่วมร้องเพลงหลังเลี้ยงพระ ในบทเพลง "มาลีที่ยะลา” ที่ไพเราะและหาฟังยาก สุชาติได้แต่งไว้ให้ สัญญา พรนารายณ์, รักชาติ ศิริชัย ศิษย์เอกที่เกิดเต็มตัวกับเพลง “ฉันทนาที่รัก” ใหญ่ อยุธยา เพื่อนสนิทของสุชาติ ดุสิต สุริยะศักดิ์, ภูษิต ภู่สว่าง นักร้องรุ่นใหม่ๆ อาทิ ชุติมา หลานย่าโม, โรส เสาวรส, หยก รณพร, มิกซ์ แสงระวี, พรระพี มณีไทย, ชิน ชาลาวัน จากค่ายแสงระวีเอนเตอร์เทนเมนท์ สามหนุ่มนี้เพิ่งนำเพลงของครูสุชาติ ไปบันทักเสียงใหม่อีกครั้งในแบบ รำวง ดวงดี ศรีวิชัย ที่กำลังนำเพลงของครูสุชาติมาร้องใหม่ทั้งชุดทำดนตรีใหม่ฉีกแนวแบบลีลาอีสาน ฯลฯ

เป็นคุ้งเป็นแคว อาทิตย์ที่ 25 มิถุนายน 2560
    เรื่องของวงดนตรีครูมีผู้บันทึกไว้ (ไม่ทราบต้นทางที่มา) ว่า ครูยุทธ อยุธยา เล่าถึง “สุชาติ เทียนทอง” ว่า “ผมสนิทกับพี่ชาติมาก ตั้งแต่เดินทางมาสมัครเป็นนักร้องวงจุฬารัตน์พร้อมกันจากอยุธยา ทางวงก็รับผมทั้งคู่เลย ก็มาอยู่ด้วยกันที่วง แถววัดอัมพวัน ตรงบางซื่อ มีเหตุการณ์หนึ่งที่ผมประทับใจในตัวพี่ชาติมาก คือ วันนั้นนั่งกันอยู่ที่หน้าบ้าน พี่ชาติล้วงกระเป๋ามีเงินอยู่ 50 สตางค์ ให้ผมไปซื้อข้าวมากินกัน ส่วนพี่เขาก็เข้าบ้านไปตักแกงมาให้ แล้วก็บอกให้พวกผมกินข้าว แต่ตัวพี่เขาเองบอกว่ากินแล้ว ไม่ต้องเป็นห่วง แต่ผมมารู้ทีหลังว่าพี่เขายังไม่ได้กิน ทำให้ผมซึ้งใจมาก เรียกว่า อด…เพื่อให้เพื่อนอิ่ม
    หลังจากนั้นมาก็ออกมาตั้งวงดนตรีเอง แต่ก็ยังลุ่มๆ ดอนๆ อยู่ พอปี 2526 ปีที่น้ำท่วมหนัก ออกไปเล่นดนตรีไม่ได้ พี่ชาติก็ยังสู้ต่อ เอาลำโพงมาทำเป็นเรือ พายออกไปหาปลามากินกัน เรียกว่าเป็นคนที่สู้มาก จนปี 2527 ยุบวงดนตรี (ทราบจากรักชาติจากงานว่าได้นำวงดนตรีของครูมาเดินสายต่อ) พี่ชาติก็มุ่งมั่นอย่างมากในการแต่งเพลงหลังครูเสียชีวิต เพื่อเก็บเงินไว้ทำศพแม่ เพราะแม่พี่ชาติป่วยมาก ซึ่งด้วยความที่มุ่งมั่นมาก แต่งเพลงทั้งวันทั้งคืน อยากแต่งเพลงให้ได้มากที่สุด พี่เขาก็กินยาเพื่อไม่ให้หลับจะได้แต่งเพลงได้ตลอด จนถึงเพลงสุดท้ายที่พี่ชาติได้แต่งเพลงชื่อ “พบกันที่เชิงตะกอน” เหมือนเป็นลางสังหรณ์ด้วย และคืนสุดท้ายวันที่ 23 มิถุนายน 2528 วันนั้นผมนั่งกินข้าวเย็นกับพี่ชาติอยู่ และก็บอกว่าเดี๋ยวผมจะไปหาเพื่อนแถวสะพานควายนะ กลับค่ำๆ หน่อย แต่คืนนั้นผมไม่ได้กลับเพราะดึกมากแล้วก็เลยนอนอยู่ที่บ้านเพื่อน จนตี 5 มีคนโทรศัพท์มาบอกว่าพี่ชาติเสียแล้ว ผมยังไม่เชื่อ จนไปเห็นเองที่โรงพยาบาล เข่าอ่อน ทำอะไรไม่ถูกเลย เงินก็ไม่มีด้วย ผมเลยโทรศัพท์หา นายห้างประจวบ จำปาทอง พี่เขาก็ดีมาก บอกให้จัดการไปเลย เรื่องเงินไม่ต้องกังวล ซึ่งในส่วนตัวผมพี่ชาติเป็นลูกทุ่งนักสู้จริงๆ สู้ทุกอย่าง ถือเป็นแบบอย่างที่ดีให้นักร้องลูกทุ่งรุ่นหลังครับ”
    สุชาติ เทียนทอง มีผลงานเพลงดีและเพลงดังมากมาย นอกจากเพลงที่แต่งเองร้องเอง ยังมีผลงานแต่งเพลงให้นักร้อง เช่น หนิงหน่อง โทน (สังข์ทอง สีใส), คนสวยใจดำ ชุมทางเขาชุมทอง อีแมะ (ระพิน ภูไท), รักคนชื่อน้อย (เพชร โพธาราม), หนูไม่ยอม (หฤทัย หิรัญญา), ฉันทนาที่รัก รักข้ามคลอง สุขเถิดบัวคำ (รักชาติ ศิริชัย) ฯลฯ
    ส่วนเพลงของสุชาติเองมีมากมาย อาทิ เหล้าจ๋า, เพราะคุณคนเดียว, รักกันบ่ได้, แว่นวิเศษ ได้รับความนิยมอย่างมาก และยังได้นำเอาเพลงสากลมาแปลงเนื้อเป็นเพลงไทยลูกทุ่ง อย่างเพลง “มารักกัน” มาจากเพลง ”Chirpy Chirpy Cheep“ จากวง Middle of the road และ "ดิงดองกันบ่" มาจากเพลงภาพยนตร์เรื่อง "Ding Dong” รวมแล้ว สุชาติ เทียนทอง มีผลงานเพลงที่ประพันธ์ไว้ 484 เพลง
    จนถึงวันนี้เพลงครูสุชาติยังไม่ตายไปตามครูเพราะมีคนนำมาร้องใหม่กันทุกปี โดยเฉพาะวงรำวงต่างๆ ต้องมีเพลงของครูสุชาติ เทียนทอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ