บันเทิง

ศิลป์แห่งแผ่นดิน - บรรณ สุวรรณโณชิน “ลูกทุ่งไฮไฟ”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผมรู้จัก บรรณ สุวรรณโณชิน ด้วยการนำพาของ ศุ บุญเลี้ยง เมื่อสัก 3 - 4 ปีที่แล้ว ครั้งนั้น ผมได้ฟังเพลงชุด คนบ้าบอลของเขา ในสไตล์แซมบ้า ที่พูดเรื่องกาแฟและบอลบราซิล ให้จินตนาการเห็นภาพ “กินกาแฟเตะบอล” เขามีทักษะ และมีโลกทัศน์ทางดนตรีดี ที่น่าสนใจคือ เขามี “

  ผมได้รับรายละเอียด งานแถลงข่าวเปิดอัลบั้มเพลงลูกทุ่งย้อนยุค “ลูกทุ่งไฮ-ไฟ Hi-Fi Thai Country” ผ่านทางอีเมล และเขายังโทรศัพท์มาเชิญชวนให้ไปร่วมงานในวันที่ 8 กันยายน ที่ผ่านมา (ณ ร้านโอเล้ง อาร์ซีเอ พระราม9) ผมรู้สึกอยากไปมากแต่ต้องรับบทศิลปินพ่อลูกอ่อน เลี้ยงลูกชายวัย 9 เดือน อยู่ที่บ้าน ได้แต่ส่งใจไปร่วมงาน 

 เมื่อปีที่แล้ว (หรือ 2 ปี ก็ไม่แน่ใจ) ผมประทับใจ อัลบั้ม “สวีทนุช” ที่เขานำเสนอผ่านเสียงร้องของนักร้องหญิงรุ่นบางขุนพรหม ผมยกให้เป็นอัลบั้มยอดเยี่ยมในรอบปี เป็นเพลง ลูกกรุงย้อนยุค แต่มีความ “ร่วมสมัย” ประสาน “เก่า” และ “ใหม่” ได้อย่างลงตัว เพลงชุดนี้ได้รับคำกล่าวขาน ชื่นชมจากผู้คนในวงการ และผู้ฟังที่โหยหาอดีต ส่วนตัวผม ผมคิดถึง “พิทยา บุณยรัตพันธุ์” ที่ร้องเพลง “โถมดแดง อุตส่าห์แอบแฝงพวงมะม่วง ชะเง้อชะแง้แลแต่ผลทุกพวง ไม่เคยรู้ รู้รสโอชา”

 และคิดถึงเพลง  “จูบ คุณคิดว่าไม่สำคัญ แต่เมื่อคุณจูบฉัน ทำไมฉันสั่นไปถึงหัวใจ คุณเป็นคนจูบคุณรู้บ้างไหม ฉันหนาวฉันร้อน ถึงนอนเป็นไข้ ทุกที ทุกที” และเพลง “เขาว่ากรุงเทพฯ เป็นเมืองสวรรค์ ดิฉันอยากเห็น ใจมันเต้น ใจมันตื่น ตกกลางคืน นอนฝัน”

 เพลงชุด “ลูกทุ่ง ไฮ-ไฟ” ของเขา เขาโปรยคำไว้ว่า “เพลงลูกทุ่งอารมณ์ย้อนยุค เนื้อหาร่วมสมัยไฉไลด้วยเสียงดนตรีสดทุกชิ้น บันทึกด้วยระบบ ไฮ-ไฟ นุ่มละมุนหู ปูพรมด้วยเสียงนักร้องหัวใจลูกทุ่งไทย” มีเพลง “เสียงครวญของหนุ่มไทย” ผมคาดเดาว่าผมคงได้หวนรำลึกถึงเพลงรุ่น “อารีดัง” 2 เพลง “หาแฟนขับ” ซึ่งล้อเลียน “แฟนคลับ” เมื่อดูรายชื่อ และสรรพคุณของนักร้อง ก็ยิ่งน่าตื่นเต้น อยากจะฟังเร็วๆ จัง (รอจนกว่าจะได้แผ่นมา) นักร้อง 6 คน ทั้งชาย - หญิง ล้วนแต่ผ่านเวทีได้รางวัลชนะเลิศจากเวทีประกวดต่างๆ อาทิ ธรรมรัตน์ หนุ่มจากนครสวรรค์ อรสุรางค์ นักเรียนชั้น ม.5 จากนครปฐม (อายุ 15 ปี) พงศธร นักศึกษา ปวส. จากโคราช รจนา เด็กหญิงชั้น ม.2 (อายุ 14 ปี) หนึ่งฤทัย นักร้องอาชีพ และคนสุดท้าย สุเมธ องอาจ นักร้องรับเชิญจาก “สุเมธ แอนด์ เดอะปั๋ง”

 ที่อยากฟังจริงๆ คือ อยากฟังฝีมือ “ภาคดนตรี” ที่เขาบอกว่าใช้เครื่องดนตรีจริง บันทึกสด เชื่อได้ว่าจะได้อรรถรส ถึงอกถึงใจคอลูกทุ่งทุกท่าน อันตัวผมเองนั้นก็คอลูกทุ่งตัวจริงเสียงจริง เติบโตมากับกลิ่นอายลูกทุ่งทั้งใช้ชีวิตอยู่ในชนบท บ้านนอกคอกนามาแต่เล็ก ร้องเพลงลูกทุ่งได้หลายร้อยเพลงเชียวแหละ สมัยหนุ่มๆ เคยร้องเพลงเชียร์รำวงมาช่ำชองพอตัว อยู่กับวง “เทพบรรเลงศิลป์” ซึ่งปัจจุบัน สมาชิกในวงยังทำมากินอยู่ บางคนก็อยู่ในวัยร่วงโรย ต้องวางมือไป

 ผมเชื่อมั่นและเชื่อใจว่า “บรรณ สุวรรณโณชิน” ของผม สามารถนำเราหวนกลับคืนสู่ วันคืน แห่งความสุข ย้อนยุคสู่ความรื่นรมย์ ครั้งอดีต ด้วยสุนทรียรสร่วมสมัยได้

 ผมเองก็เถอะ ยังฝันเสมอว่า ก่อนตาย น่าจะได้ร้องเพลงลูกทุ่งของตนเองฝากไว้ในอ้อมใจ มิตรรักคอเพลงลูกทุ่งสักชุด แต่หากได้ฟัง ลูกทุ่ง ไฮ-ไฟ แล้ว ผมอาจจะรู้สึกปลาบปลื้มยินดี จนเลิกล้มความตั้งใจของผมก็เป็นได้ ผมเชื่อมั่นใน บรรณ สุวรรณโณชิน มากว่าจะไม่ทำให้เราผิดหวัง

 ธรรมรัตน์ แก้วมั่น “เสียงครวญของหนุ่มไทย”, อรสุรางค์ อุดจัง “หาแฟนขับ” พงศธร ซ้ายศรี “เปิดเพลงเมื่อไหร่”, รจนา แสงทอง “เอาใหม่” ลูกทุ่ง ไฮ-ไฟ ปรุงเสนอโดย บรรณ สุวรรณโณชิน ทุกท่านที่รักเพลงลูกทุ่ง รีบหามาฟังโดยพลัน

"ศักดิ์สิริ มีสมสืบ"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ