บันเทิง

พูดคุยกับ 3 หนุ่ม “RADWIMPS” 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พูดคุยกับ 3 หนุ่ม “RADWIMPS” ก่อนแสดงคอนเสิร์ต ครั้งแรกที่เมืองไทย 

         หลังจากประสบความสำเร็จจากกการทัวร์คอนเสิร์ตทั่วญี่ปุ่น ล่าสุดวงร็อคมากฝีมือ อย่าง RADWIMPS (แรดวิมส์) เจ้าของเพลงฮิต อาทิ OrderMade, 25 Komo no senshokutai, Futarigoto, Yushinron, Iindesuka?,Semtember-san, Yumebanchi และเพลงประกอบภาพยนตร์แอนิเมชั่น Kimino nawa หรือ Your Name หลับตาฝัน ถึงชื่อเธอ ได้มาจัดการแสดงคอนเสิร์ตที่เมืองไทย ณ MoonstarStudio (Studio 1) เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 15 มิถุนายน ที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านั้น 3 หนุ่ม อากิระ คุวาฮาระ (กีตาร์) ยูสุเกะ ทาเคดะ (เบส) และ โยจิโร่ โนดะ (นักร้องนำ) ให้สัมภาษณ์ ที่โรงแรมเอทัส ลุมพินี ถึงงานคอนเสิร์ตในครั้งนี้ว่า 

พูดคุยกับ 3 หนุ่ม “RADWIMPS” 

@ สำหรับพวกคุณ ถ้าพูดถึงเมืองไทยคุณคิดถึงอะไร

โยจิโร่ : สำหรับคุณอากิระ และคุณยูสุเกะมาเมืองไทยเป็นครั้งแรกครับ แต่ผมเคยมีโอกาสผ่านมาเมืองไทย ตอนที่จะไปอินเดียครับและเคยมา 3 ครั้งครับ ถ้าพูดถึงเมืองไทย ผมชอบอาหารไทยครับ

อากิระ : สำหรับผมคือช้างครับ

ยูสุเกะ : ต้มยำกุ้งครับ

@ พวกคุณรู้สึกอย่างไรกับการมาเปิดแสดงคอนเสิร์ตครั้งแรกที่เมืองไทย

โยจิโร่ : ผมรู้สึกตื่นเต้นมากครับที่ได้มาเปิดคอนเสิร์ตทึ่เมืองไทยครั้งแรก และผมก็ยังไม่รู้ว่าที่ไทยเป็นอย่างไรบ้างก็ยิ่งตื่นเต้นครับ

@ วงของพวกคุณเริ่มต้นมาได้อย่างไร

โยจิโร่ : พวกเราเจอกันสมัยมัธยมปลายครับ แล้วก็ช่วงอายุ 18 เราค่อยรวมตัวเป็นวง          

พูดคุยกับ 3 หนุ่ม “RADWIMPS” 

@  การทำเพลงทำดนตรีของพวกคุณ มีกระบวนการทำเพลงในแต่ละเพลงอย่างไร พวกคุณยังเขียนเพลงและแต่งเพลงกันเองหรือเปล่า

โยจิโร่ : ใช่ครับยังแต่งเพลงกันเองอยู่ ในส่วนของเพลงผมจะเขียนเองครับแล้วสองคนนี้ก็จะมาช่วยกันทำเรื่องทำนองให้เหมาะสมอีกทีครับ

@ สไตล์เพลงของพวกคุณเป็นแบบไหนและคิดว่าอะไรคือจุดเด่นของวง

อากิระ : สำหรับเพลงของพวกเราก็จะมีบางเพลงที่ร้องแบบเร็วๆ บางเพลงก็จะเหมือนกับกระซิบบ้าง ให้ความรู้สึกว่าเป็นวงเดียวกันหรือเปล่า เพราะสไตล์ของพวกเรามีความหลากหลายมากครับ เลยบอกไม่ได้ว่าสไตล์ของพวกเราเน้นไปทางไหนครับ

พูดคุยกับ 3 หนุ่ม “RADWIMPS” 

@ การทำเพลงให้อนิเมชั่นเรื่องดังแห่งปี Kimi no nawa หรือ Your Name เริ่มมาจากไอเดียอย่างไร ได้ดูหนังก่อนรึเปล่า

โยจิโร่ : ในตอนแรกพวกเราได้มีโอกาสอ่านสคริปของอนิเมชั่นเรื่องนี้ แล้วตัวพระเอกนางเอกของเรื่องต่างก็มีเส้นทางชีวิตของตัวเอง มีความพยายามในการมีชีวิตอยู่ต่อไป ซึ่งนี่ก็เป็นสิ่งที่พวกผมอยากจะนำมาใส่ในเพลงประกอบอนิเมชั่นเรื่องนี้ครับ ซึ่งเพลงนี้ทำออกมาเป็ฯ 2 เวอร์ชั่นคือภาษาญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นเรื่องยากมากเพราะว่าตัวประโยดของภาษาญี่ปุ่นจะมีความยาวมากกว่าภาษาอังกฤษ เนื้อเพลงของภาษาอังกฤษเลยจะดูสั้น พวกเราเลยนำเนื้อเรื่องบางส่วนของมาใส่ในเพลงเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษด้วย

@ หลังจากทำเพลงร่วมร้องประกอบให้ภาพยนตร์ Your Name ฟีดแบคกลับมาดีมากๆ เพราะเพลงติดชาร์ตทั้งในประเทศญี่ปุ่นและต่างประเทศ พวกคุณคิดว่าอะไรทำให้เพลงนี้ประสบความสำเร็จ

อากิระ : ตอนที่อยู่ญี่ปุ่นผมรู้สึกว่าก็ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนไปมากนะครับ แต่พอพวกเราเริ่มทัวร์คอนเสิร์ตนี่ทำให้รู้ว่ามีผู้คนจากทั่วโลกฟังเพลงของพวกเราด้วย ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะตัวภาพยนตร์เรื่องนี้มีชื่อเสียงมากๆด้วย เหมือนกับผู้คนได้รับรู้ถึงสิ่งที่พวกเราอยากจะสื่อในเพลงของพวกเราผ่านภาพยนตร์เรื่องนี้ แต่จริงๆพวกผมก็แอบเขินๆ บ้างนะครับที่เนื้อหาในเพลงของพวกเราตรงกับภาพยนตร์จริงๆครับ

พูดคุยกับ 3 หนุ่ม “RADWIMPS” 

@ มาถึงอัลบั้มล่าสุด Human BLOOM การทำงานในอัลบั้มนี้มีความยากง่ายยังไงบ้าง แล้วก็ความคาดหวังกับอัลบั้มนี้เป็นอย่างไรครับ

ยูสุเกะ : ในช่วงที่เริ่มทำอัลบั้ม Human BLOOM หนึ่งในสมาชิกของวงเราคือ ซาโตะชิ (มือกลอง) ป่วยจนต้องเข้าโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษา และช่วงนั้นซาโตชิเนี่ยเครียดแล้วมีอาการจิตตกมากๆ เหมือนกับตัวเขาไม่มีแรงบัลดาลใจที่จะทำเพลงแล้ว แต่ด้วยเพลงของเรื่อง KIMI NO NAWA ทำให้เขามีแรงที่จะทำเพลงต่อไป เหมือนกับเพลงนี้มอบความกล้าหาญให้กับพวกเราทุกคนด้วยครับ

@ พวกคุณเดบิวต์มาเป็นเวลา 12 ปีแล้ว(ตั้งแต่ปี 2005) คิดว่าวงพัฒนามาจากจุดเริ่มต้นมากขนาดไหน จุดที่พัฒนาคืออะไร

อากิระ : พวกเราพยายามแต่งเพลงเพื่อให้เข้ากับยุดสมัย ให้เข้ากับเทรนปัจจุบัน เวลาผ่านไปเทรนก็จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆใช่มั้ยครับแล้วก็แนวของพวกเราก็จะเปลี่ยนตามไปด้วย 

@ ในความคิดของพวกคุณคิดว่าวงการดนตรีร็อคของญี่ปุ่นในปัจจุบันแตกต่างจาก 10 ปีที่แล้วอย่างไร

อากิระ : รู้สึกต่างจากเมื่อ 10 ปีที่แล้วมากครับ เมื่อ 10 ปีที่แล้วน่าจะมีวงมากกว่าปัจจุบัน ตอนนี้ก็อาจจะลดลงมาเรื่อยๆ เพราะมีทั้งแร็ปเปอร์และ DJ เหมือนกับว่าในวงการเพลงมีแนวทางให้เลือกได้หลากหลายมากขึ้นครับ

พูดคุยกับ 3 หนุ่ม “RADWIMPS” 

@ สิ่งที่พวกคุณวางแผนไว้ในอนาคต หรืออยากจะทำต่อไปของวงคืออะไร

โยจิโร่ : อยากจะทำเพลงที่ทุกคนสามารถร้องตามพวกเราได้ครับ ถ้าพวกเราทำได้ก็จะดีใจมากๆครับ

@ ในประเทศไทยมีแฟนคลับของพวกคุณอยู่พอสมควร มีอะไรอยากจะบอกพวกเขาบ้าง

อากิระ : รู้สึกดีใจมากที่ได้มาเมืองไทยและพบกับแฟนๆ ชาวไทย ในตอนแรกมีตารางงานเยอะมาก คิดว่าคงมาไม่ได้แล้ว แต่พอรู้ว่าเราจะได้มาแสดงที่นี่ก็ดีใจสุดๆเลยครับ

โยจิโร่ : เห็นในโซเชียลมีเดียว่าเพลงของพวกเราขึ้นท็อปชาร์ตในเมืองไทยด้วย เลยรู้สึกดีใจมากเลยทำให้อยากมาเมืองไทย

ยูสุเกะ : ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มาเมืองไทย อยากจะให้มีโอกาสแบบนี้มาเรื่อยๆครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ