บันเทิง

กฤษนะทัวร์ยกล้อ / อาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน 2560

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เปิดฉาก รุกตลาด Tourism for All

โดย กฤษนะ ละไล
 
    รัฐบาลท้องถิ่นของกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ได้จัดกิจกรรม Tourism for All Seoul Fam Trip 2017 หรือ “การท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล เที่ยวกรุงโซลกับคนรู้ใจ” ขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อรณรงค์ส่งเสริมให้แหล่งท่องเที่ยว และบริการสาธารณะต่างๆ ทั่วกรุงโซลสามารถรองรับการมาเยือนของนักท่องเที่ยวกลุ่มคนพิเศษ ทั้งผู้สูงอายุ คนพักฟื้นสุขภาพ คนพิการ และกลุ่มคนที่ใช้รถเข็น รวมถึงครอบครัวที่มีเด็กเล็กได้ ด้วยการออกแบบ ปรับปรุง และสร้างทำพัฒนาอารยสถาปัตย์ หรือหลักการออกแบบที่เป็นมิตรกับคนทั้งมวล (Friendly Design) เพื่อให้คนทุกเพศ ทุกวัย และทุกสภาพร่างกายสามารถเข้าถึงได้ มาเที่ยวกรุงโซลได้ สะดวก ทันสมัย ปลอดภัย เป็นธรรม ทั่วถึง และเท่าเทียม
    คำประกาศของรัฐบาลท้องถิ่นกรุงโซล ระบุว่า เราต้องการจะเชิญคนพิการจากภายนอกประเทศ และผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือ และทบทวนสถานที่ท่องเที่ยวที่ปราศจากอุปสรรคในกรุงโซล เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในเมือง ของประเทศเกาหลีใต้ใหัปราศจากอุปสรรคสำหรับคนพิการ และผู้สูงอายุ
    ในฐานะที่กรุงโซลเป็นผู้นำด้านอุตสาหกรรมแหล่งท่องเที่ยวของโลก กรุงโซลจึงได้พัฒนาไปสู่เมืองอารยสถาปัตย์ และเมืองท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล โดยการออกแบบโครงสร้างพื้นฐานให้คนทุกวัย และคนพิการ สามารถเข้าถึงได้ กรุงโซลจึงจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มีความต้องการที่หลากหลายจากทั่วโลก

กฤษนะทัวร์ยกล้อ / อาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน 2560
    โดยรัฐบาลท้องถิ่นกรุงโซลได้เชิญตัวแทนมนุษย์ล้อจาก 4 ประเทศ รวม 24 คน เข้าร่วมกิจกรรม Tourism for All ที่กรุงโซล ระหว่างวันที่ 12-15 มิถุนายน 2560
    “เป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่ของกรุงโซล ในการเป็นจุดหมายปลายที่ดีกว่าของนักท่องเที่ยวกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้พิการ และเพื่อคนทั้งมวล” ผู้ว่าการกรุงโซล “ปาร์ก วอนซุน” กล่าวในตอนท้าย
    ด้าน “คิม เจยอง” ผู้อำนวยการฝ่ายการท่องเที่ยวและการกีฬา ประจำกรุงโซล กล่าวว่า
    กรุงโซลกำลังได้รับการพัฒนาในฐานะเมืองท่องเที่ยวระดับโลก โดยมีเป้าหมายในการเข้าถึงนักท่องเที่ยวกว่า 20 ล้านคน จากทั่วโลกในปี 2018 อีกทั้งกำลังจัดเตรียมนโยบายต่างๆ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวแก่กลุ่มคนที่ด้อยโอกาส รวมทั้งคนพิการ โดยการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาเรื่องการสนับสนุนกลุ่มการท่องเที่ยวของผู้ด้อยโอกาสตั้งแต่ต้นปีนี้ เราตั้งเป้าหมายให้กรุงโซลเป็นเมืองท่องเที่ยวที่หรูหราระดับโลก ที่สามารถรองรับการเข้าถึงได้ของนักท่องเที่ยวกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้พิการ ด้วยการปรับปรุงและพัฒนาบริการด้านสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ครบวงจร เพื่อพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มคนพิเศษให้มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
    “ลี จองเซียง” เลขาธิการสมาคมคนพิการแห่งเกาหลีใต้ กล่าวว่า เราปรารถนาให้กรุงโซลเป็นเมืองที่ปราศจากอุปสรรคใดๆ ในการเข้าถึงได้ของนักท่องเที่ยวกลุ่มคนพิการ ทางองค์การการท่องเที่ยวกรุงโซล จึงร่วมมือกับสมาคมคนพิการเกาหลีใต้ สนับสนุนการจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกที่เหมาะสมเพื่อให้คนพิการสามารถใช้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งหมดได้ โดยสะดวก และปลอดภัยในระดับเดียวกับคนที่ไม่พิการ
    “เราจะพยายามอย่างเต็มที่ในการร่วมมือกันสร้างทำและพัฒนาเมืองท่องเที่ยวที่ปราศจากอุปสรรค ไม่เพียงแต่คนพิการทางร่างกายเท่านั้น แต่ยังรวมถึงคนพิการทุกประเภทที่จะสามารถเดินทางพักผ่อนท่องเที่ยวในกรุงโซลได้ โดยไม่ต้องเผชิญกับอุปสรรคใดๆ” เลขาธิการสมาคมคนพิการแห่งเกาหลีใต้ กล่าว
    หนึ่งในผู้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ อย่าง คุณดอน เทสต้า มนุษย์ล้อนักธุรกิจ วัย 72 ปี ในฐานะประธานบริหารบริษัทการท่องเที่ยวของกลุ่มคนพิเศษจากเมืองลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งพิการจากอุบัติเหตุตกบันไดออฟฟิศเมื่อ 19 ปีก่อน ทำให้ต้องนั่งรถเข็น และมีน้ำหนักตัวมากถึง 175 กิโลกรัม มองว่า กิจกรรม Tourism for All Seoul Fam Trip 2017 จะช่วยกระตุ้นและส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวสำหรับผู้พิการ และผู้สูงอายุที่จำเป็นต้องใช้สิ่งอำนวยความสะดวก อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้ภาครัฐเร่งดำเนินการปรับปรุงและพัฒนากฎหมายเกี่ยวกับการจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่จะทำให้คนทุกวัย และทุกสภาพร่างกาย โดยเฉพาะคนพิการ สามารถเข้าถึงบริการต่างๆ ในสังคม และเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ได้เหมือนคนปกติทั่วไปในที่สุด
    กิจกรรม Tourism for All Seoul Fam Trip 2017 ครั้งแรกในครั้งนี้ ถือเป็นการเริ่มเปิดฉาก รุกตลาดการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล ของกรุงโซล เกาหลีใต้ ที่น่าจับตามอง อย่างห้ามกะพริบตา!!

กฤษนะทัวร์ยกล้อ / อาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน 2560

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ