บันเทิง

eat play life อาทิตย์ที่ 28 พ.ค. 60

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“รส” การเดินทางของโรซ่า

โดย นันทขว้าง สิรสุนทร

    ไม่รู้ว่า การนั่งดูหนัง 8 ตอนของ Harry Potter กับการนั่งฟัง "ความเป็นมา" ของ “ไฮคิว&โรซ่า” (ผู้สนับสนุนข่าวกีฬาของ “เนชั่นทีวี”) นั้น อะไรต้อง “ใช้เวลา” ยาวนานกว่ากัน...
    เพราะกว่า “เหล่าพ่อมดแม่มด” จะเรียนรู้เวทมนตร์ได้นั้น... ตระกูล “วังพัฒนมงคล” เจ้าของ “โรซ่า” ก็คง “ผ่านคืนวัน” และ “โมงยามแสนยาก” มามากมาย
    ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จะเห็นว่าแบรนด์โรซ่าหลายรสชาติ เข้ามาสนับสนุนกิจกรรมบันเทิง-กีฬาหลายอย่าง โดยเฉพาะโอลิมปิกและมีหนังโฆษณาแปลกๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง ผู้บริหารคนหนึ่งอาจจะชอบหนัง Back to the Future 2 แต่ถ้าเปรียบเป็น “ภาพยนตร์” เราก็ไม่รู้เหมือนกันว่า หนังตระกูลใด จะเป็น “สกุล” ที่เหมาะสมกับแบรนด์อาหารนี้
    กระทั่ง โรซ่าจัดทริปให้ผู้โชคดีไปตะลุยและตะลอนทริป “ที่ไม่เคยเกิดขึ้น” ด้วยคอนเซ็ปต์ “ไม่บ้าบอล ไม่ต้องไป” เนื้อหาและตัวทริป จบลงไปแล้วอย่างสนุกสนานและราบรื่นเกินคาด ความสำเร็จของทริป วัดได้จากหลายๆ อย่าง แต่ที่แน่ๆ ตระกูลหนังที่เหมาะกับโรซ่าทริปคือ Road Movie ซึ่งเป็นหนัง “ว่าด้วยการเดินทาง” และตัวละครในหนังผ่านพบและ “ผ่านพ้น” ไปเจอประสบการณ์ และเติบโตจากมุมมองตัวเอง
    ได้ข่าวว่า โรซ่า จะนำเอาทริปมาตัดต่อเป็นหนังสั้นๆ เป็นตอนๆ ด้วยนะ
    ในฐานะผู้ร่วมออกแบบทริป ทำงานกับ คุณสุวิทย์ วังพัฒนมงคล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ซึ่งเขามุ่งไปที่ตัวแบรนด์หรือ branding อยากสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ สิ่งใหม่ให้แก่ลูกค้า เราจึงเห็นว่า “เนื้อหา” ของทริป Roza Prestige Exclusive Trips (ซึ่งผมแปลว่า "การเดินทางที่เลอค่า เหมือนรสชาติของโรซ่า) มุ่งแตะ บุกเบิกสถานที่ใหม่ๆ เหมือนหนัง Road Movie นั่นแหละ ที่ตัวละครพระนาง ต้องไปผจญภัยในพื้นที่ไม่เคย...
    สารคดี (ลูก) หนังเรื่องนี้ ยังไม่ได้ตั้งชื่อ แต่คนเกือบ 50 ชีวิตได้ไปเจอกับแง่มุมแปลกๆ ที่ขอนำมาเล่าบางอย่าง แบบไม่เรียงลำดับ...
    “ปราสาทสวย” ในชนบทเก่าอย่าง Peckforton สิ่งปลูกสร้างอายุกว่า 200 ปีที่ถูกเปลี่ยนมือมา 11 ครั้ง และเป็นสถานที่ที่นักบอลพรีเมียร์ลีกหลายคน เลือกมาแต่งงานที่นี่ ทุกคนเลยครับ ประทับใจที่นี่ หลังจากนั่งทำสีหน้าบนรถโค้ชว่า พาหนะคันนี้จะพาพวกเขาบุกป่าลึกไปที่ไหน (ดิบขนาดสองข้างทาง มีสุนัขจิ้งจอกวิ่งเล่น)
    จะเรียกว่าโรซ่าปิดปราสาทนอนก็ได้ เพราะห้องมีแค่ 25 ห้อง แต่ทริปเหมาปิดไปเลย 22 ห้อง วันที่เข้าไปมีเพียงกองถ่ายซีรีส์อังกฤษมาถ่ายหนังกัน ...มากกว่าครึ่งหนึ่งในทริป ล้วนเคยมาอังกฤษแล้ว แต่ไม่มีใครเลย เคยไปที่นั่น
    เช่นกัน-เขาและเธอที่ไม่เคยเยื้องย่างไปในปราสาท เธอและเขาก็ไม่เคยกินไอติมอิตาเลียนในย่านน่ารักแบบ Kent เหมือนกัน
    ร้าน Unico Gelato Caffe เป็นของนักเตะที่เก่งมากคนหนึ่ง เขาชื่อ จิอันฟรังโก โซลา เล่นมิดฟิล์ดตัวรุกของเชลซีและทีมชาติอังกฤษ โซลามาหุ้นกับเพื่อนนักบอลพรีเมียร์ เปิดร้านขายไอศกรีมอิตาเลียน เป็นข่าวดังอยู่พักใหญ่ ผมเลยเสนอโรซ่าว่า น่าพาผู้โชคดีไปทาน แม้ว่าจะต้องนั่งรถออกไปชานเมือง 1 ชั่วโมง ก็คุ้ม !
    เพราะมันคือ “ประสบการณ์ใหม่” ของการดื่มกิน ซึ่งร้อยเรียงกับวัฒนธรรมอาหาร
    วันที่ไปมีเรื่องน่าประทับใจมาก และต้องเล่า... ระหว่างที่ทั้ง 42 ชีวิตของโรซ่าทริป กำลังละเลียดไอติมจนหมดร้านนั้น พนักงานโทรไปบอกโซลา ซึ่งอยู่ที่อิตาลีว่า มีคนไทยบุกมาทาน เขาเลยโทรข้ามประเทศมาเข้ามือถือพนักงาน และ video call ขอบคุณคนไทย จนมีการแชร์ภาพไปทางออนไลน์
    เรื่องราวแบบนี้ จะเกิดได้กี่ครั้งกัน?
    มีอีก 10 กว่าสถานที่ในการไปเปิดประสบการณ์ใหม่จริงๆ (ที่ไม่ใช่ดูบอล กินเป็ด นั่งชิงช้าลอนดอนอายส์ แล้วกลับบ้าน) อีกหนึ่งที่ “เป็นข่าว” ไปทั่วโลกก็คือ การบุกโกดังเสื้อบอล 500,000 ตัว ซึ่งเป็นโกดังใหญ่ขนาดสนามบอล และเป็นโกดังเสื้อบอลแท้ย้อนหลัง 60 ปี ซึ่งเป็นบริษัทใหญ่สุด ดังสุดในโลกอันดับหนึ่ง แถมมีแอดลงโฆษณาในแมกกาซีนต่างๆ (ล่าสุดลงในแมกกาซีนยากๆ อย่าง soccerbible)
    บริษัทที่ยอมเปิดโกดังเป็นครั้งแรกให้ “โรซ่า” ก็คือ Classic Football Shirts ซึ่งเป็นออฟฟิศคลั่งไคล้ของแฟนบอลทั้งโลก แต่ CFS ไม่ยอมเปิดให้เข้า ต้องทำจดหมายนานมากถึง 2 เดือน แถมยังให้เข้าทีละ 10 คน เท่านั้น จนเราต้องวนกัน 4 ครั้ง
    CFS ประทับใจโรซ่าเหมือนกัน จึงขอเอารูปไปโพสต์บนเว็บเขาที่มีแฟนๆ ทั่วโลกติดตามมานานเกือบ 20 ปี...แต่ที่ดังไม่แพ้ข่าวนี้คือ เว็บไซต์ยอดทะลักดังสนั่นคนบ้ากีฬาอย่าง soccersuck ได้นำภาพของโรซ่าทริปทั้งคณะ หน้าสนามเอมิเรตส์ สเตเดี้ยม ไปโพสต์ลงเป็นข่าวลีด ! วันที่เราไปทำคลิปสด เล่นกับเพจ rozafood ทายแจกกันสดๆ ตรงนั้น (ซึ่งการเดินซื้อ คุย แจก ถามตอบสดๆ กับพ่อค้าแม่ขายในอังกฤษ ผ่านออนไลน์ ก็ยังไม่มีใครทำเหมือนกัน)
    “เพราะโรซ่าพร้อม... พร้อมจะทำสิ่งใหม่ พาทุกท่านในทริป ไปสัมผัสไลฟ์สไตล์ เที่ยว-ดื่ม-กิน แบบแตกต่างจากทริปปรกติ” นี่คือ คำพูดที่ สุวิทย์ วังพัฒนมงคล บอกกับ กนก รัตน์วงศ์สกุล ก่อนออกเดินทาง เขาบอกว่าถ้าผู้โชคดีมีความสุข ต้องยกให้แบรนด์โรซ่า ที่กล้าลองอะไรแบบนี้
    บางคน หลายคน อาจพบแง่มุมแตกต่างกันไป (เหมือนฟังเพลงคลาสสิก ก็รับ “รส” ที่ไม่เหมือนกัน) ผมก็เพิ่งรู้ว่า ยอดคนดูเกือบ 40,000 คน ในสนามเวมบลีย์ กับ 10 นาทีหน้าสนามแมนฯ ยูฯ ที่มาพร้อม 12,000 วิว ! เป็นประสบการณ์ที่แฟนๆ มีอารมณ์ร่วมจริงๆ
    จากปราสาท มาภัตตาคาร, จากร้านไอติม มาโกดังเสื้อบอล, จากล่องเรือมาสนามบอล, หรือจากโรงแรมหรู มาเมืองเล็กๆ ในชนบท...
    หลายเรื่อง...ไม่ต้องทำความเข้าใจ
     มีไว้ เพื่อดื่มด่ำ...

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ