บันเทิง

กฤษนะทัวร์ยกล้อ / อาทิตย์ 28 พ.ค. 60

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แสนยานุภาพอีสาน “ศรีสะเกษ” สู่เมืองท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล

โดย กฤษนะ ละไล

(เล่าจากสนาม โดย กฤษนะ ละไล พฤษภาคม 2560)
 
    ผมเดินทางไป จ.ศรีสะเกษ แบบเจาะลึกครั้งแรกในชีวิตเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ต้องขอขอบคุณการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่ได้พาไปเที่ยวชมวิถีถิ่นอีสานไทย ตลอดจนแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจในหลายพื้นที่ของ จ.ศรีสะเกษ
    เริ่มจาก “ผามออีแดง” ในอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ที่ อ.กันทรลักษ์ ซึ่งอดีตเคยเป็นเส้นทางหลักสำหรับนักท่องเที่ยวในการเดินขึ้นไปเที่ยว ชมปราสาทเขาพระวิหาร แต่ปัจจุบัน ถูกปิดตายตั้งแต่ปี 2554 หลังจากเกิดข้อพิพาทเรื่องเขตแดนระหว่างไทยกับกัมพูชาถึงขั้นมีการยิงปืนใหญ่ปะทะกัน
    ผามออีแดงในปัจจุบัน แม้ว่าจะไม่สามารถขึ้นไปเที่ยวชมปราสาทพระวิหารอย่างใกล้ชิดได้อีกแล้ว แต่ก็ยังมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเยือนผามออีแดงอยู่อย่างต่อเนื่อง ด้วยมนต์เสน่ห์ของธรรมชาติบนหน้าผาสูงที่ทอดตัวตามแนวเทือกเขาพนมดงรัก ได้เห็นทัศนียภาพบนยอดผาสูงที่แสนสงบสวยงาม มีลมยอดเขาพัดมา เย็นฉ่ำ สบายใจ
    มองไปข้างล่างหินผานั้นก็จะเห็นผืนป่าใหญ่ในเขตกัมพูชา ได้ยินเสียงสัตว์ป่าอย่างลิงค่างบ่างชะนีส่งเสียงระงมไปทั่ว หรือถ้าเดินขึ้นไปถึงยอดผาทางด้านบนสุด ก็จะสามารถมองเห็นเขาพระวิหาร และตัวปราสาทบนชะง่อนหินผาฝั่งกัมพูชาได้อย่างชัดเจน
    ที่น่าสนใจและดีงามยิ่งอีกอย่าง คือ ที่ผามออีแดงในปัจจุบัน ได้มีการสร้างทำ อารยสถาปัตย์ หรือ Friendly Design หลักการออกแบบที่ทันสมัย เป็นสากล เป็นธรรม และเป็นมิตรกับคนทั้งมวล โดยทำที่จอดรถสำหรับคนที่ใช้รถเข็น มีห้องสุขาอารยสถาปัตย์ คือ ประตูกว้าง พื้นที่ภายในกว้างพอที่จะให้รถเข็นหมุนตัวเองได้ มีราวจับติดผนัง และมีป้ายสัญลักษณ์รูปคนนั่งรถเข็น
    นอกจากนี้ ยังมีทางลาดที่เชื่อมโยงมาจากที่ลานจอดรถด้านหน้าทางเข้า ขึ้นไปจนถึงจุดถ่ายรูปชมวิวบนหน้าผามออีแดง
    ระยะทางกว่า 500 เมตร แม้จะเป็นเนินเขาที่สูงชัน แต่หน่วยงานหลักที่ดูแลสถานที่แห่งนี้ คือ ทางกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก็พยายามสร้างทำทางลาดเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวกลุ่มที่ใช้รถเข็น ทั้งผู้สูงอายุ ผู้พักฟื้นสุขภาพ ตลอดจนครอบครัวที่มีเด็กเล็ก และคนพิการ ให้สามารถขึ้นมาเที่ยวชมความงามของธรรมชาติ และแหล่งประวัติศาสตร์บนผามออีแดงได้ ถือว่าสุดยอดจริงๆ
    จากนั้น ผมยังได้มีโอกาสไปเที่ยวชมสวนทุเรียนที่ขึ้นชื่อใน อ.กันทรลักษ์ ได้เห็นวิถีชีวิตชาวเกษตรกรที่มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นด้วยการปลูกผลไม้รสชาติอร่อย และปลอดสารพิษ ราคาดี อีกทั้ง ยังมีบริการจัดส่งถึงบ้านผ่านระบบออนไลน์ที่ทันยุคทันสมัย ทำให้มีพี่น้องชาวเกษตรกรใน จ.ศรีสะเกษ ปัจจุบัน หลุดพ้นจากความลำบากยากจน หันมาทำสวนผลไม้โดยเฉพาะปลูกทุเรียนกันมากขึ้นกว่าแต่ก่อนที่ส่วนใหญ่มักมีอาชีพทำนาเป็นหลัก
    เดินทางท่องเที่ยวชมหินผาและป่าสวนกันจนเหน็ดเหนื่อยได้ที่ ก็ได้เวลาแวะพักรถเต็มน้ำมัน และกระจายกำลังกันเข้าห้องน้ำ ก่อนจะมานั่งดื่มน้ำชากาแฟหอมกรุ่นกันที่ร้านกาแฟอะเมซอน ภายในปั๊ม ปตท. ซึ่งมีบริการ Friendly Design เป็นสื่อสัญลักษณ์แห่งความห่วงใย ใส่ใจทุกคน ด้วยการจัดทำอารยสถาปัตย์แบบเต็มพื้นที่ มีทั้งที่จอดรถ มีห้องสุขาสำหรับผู้สูงวัย ผู้พิการ และเด็กเล็ก มีป้ายสัญลักษณ์เฟรนด์ลี่ดีไซน์ (รูปคนนั่งรถเข็น คนสูงวัยถือไม้เท้า รูปรถเข็นเด็กเล็ก เป็นต้น) มีทางลาดเชื่อมโยงไปได้ทั่วทุกจุดในปั๊ม สะดวก ทันสมัย ปลอดภัย สบายใจหายห่วง
    และภายในปั๊ม ปตท.ทั้ง 2 สาขาที่ผมได้มีโอกาสแวะไป คือที่ อ.กันทรลักษ์ และ อ.อุทุมพรพิสัย ยังได้มีการเปิดร้านค้าช่วยจำหน่ายสินค้าชาวบ้าน และเป็นศูนย์บริการข้อมูลข่าวสารการท่องเที่ยว ชื่อ “ร้านประชารัฐ สุขใจ SHOP” ในโครงการพัฒนาสถานีริมทางเพื่อส่งเสริมการค้า และการท่องเที่ยวท้องถิ่น ซึ่งเกิดจากความร่วมมือกันของ 5 หน่วยงานหลัก คือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กระทรวงมหาดไทย โดย กรมการพัฒนาชุมชน สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ ธพว.
    เป็นแหล่งรวมสินค้าของดีจากหลายชุมชน ในท้องถิ่นต่างๆ มาวางขายให้ผู้คนที่ผ่านไปมาสามารถมาหาซื้อได้ภายในจุดเดียว โดยสะดวกสบาย ไม่ต้องดั้นด้นไปถึงหมู่บ้านแดนไกลต่างๆ อีกทั้ง ยังช่วยให้ชาวบ้านมีช่องทางจำหน่ายสินค้าได้สะดวก รวดเร็ว และกว้างขวางมากยิ่งขึ้น
    ปัจจุบัน ร้านค้า “ประชารัฐ สุขใจ SHOP” มีประจำอยู่ในสถานีบริการน้ำมันของ ปตท.ทั่วประเทศ จำนวน 148 แห่ง กระจายอยู่ใน 5 ภูมิภาคทั่วไทย
    ผ่านไปทางไหนก็อย่าลืมแวะไปอุดหนุนกันด้วยนะครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ