บันเทิง

สวยสดใส หมอลำน้องใหม่ ‘พลอย คุณไชย’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พลอย คุณไชย ลูกสาวอังคนางค์ ศิลปินมรดกอีสาน

    อังคนางค์ คุณไชยศิลปินมรดกอีสาน ประจำปี 2555เจ้าของเสียงเพลงดัง”สาวอุบลรอรัก” “อีสานลำเพลิน” “พี่จ๋าหลับตาไว้” ฯลฯ พร้อมสนับสนุน พลอย คุณไชย ออกซิงเกิ้ล“สาวคำม่วนรอรัก”เน้นการแสดงในแบบหมอลำดั้งเดิมที่หาชมได้ยาก
    อังคนางค์ คุณไชย ในวัย 61 ปี ปัจจุบันอยู่ที่บ้านโคกสาน อ.ชานุมาน  จ.อำนาจเจริญ กล่าวถึงลูกสาวที่สนับสนุนว่า
    “น้องพลอยเป็นลูกบุญธรรม เลี้ยงมาตั้งแต่สิบกว่าปี เพราะดิฉันไม่มีลูก เขาก็ชอบหมอลำอยู่แล้ว เรียนจบคอมพิวเตอร์ แต่ชอบหมอลำ ไปไหนก็ลำคู่กัน แต่งตัวเหมือนกันเป็นคู่แม่ลูก เขาลำได้หมด เล่นเป็นนางเอกกับพ่อ ป.ฉลาดน้อย และเขารำได้สวยมาก มีพรสวรรค์ เสียงก็ดีใช้ได้ กำลังจะได้เพลง ‘สาวคำม่วนรอรัก’ จากครูสุรินทร์ ภาคสิริ ซึ่งได้เคยแต่งเพลง ‘อีสานลำเพลิน’ ให้แม่ร้องจนมีชื่อเสียง เมื่อปี 2515 ในหนังเรื่อง ‘บัวลำพู’ ซึ่งแม่ก็แสดงในหนังด้วย เขาชอบของเขา เราก็สนับสนุนทำกันแบบเงียบๆ อยู่กันสองแม่ลูก ไม่ได้เข้าสังกัดค่าย แต่ อ.สุรินทร์ท่านได้เห็นแล้วอยากสนับสนุน เลยจะมีเพลงให้ร้อง เรื่องการปรับตัวกับวงสมัยใหม่ คงไม่ได้ปรับไปแบบนั้น ถึงแม้จะมีเพลงใหม่ก็ตาม ขอทำแบบอนุรักษ์หมอลำพื้นบ้านค่ะ แฟนเพลงเขาดูทางยูทูบแล้วชอบ ติดต่อมาเยอะค่ะ"

สวยสดใส หมอลำน้องใหม่ ‘พลอย คุณไชย’
    “พลอย” สุนิตา คุณไชย สาวน้อยวัย 27 ปี กล่าวถึงแม่อังคนางค์และงานที่ตนเองรักว่า
    “หนูเป็นลูกสาวบุญธรรมของแม่ เพราะแม่ไม่มีลูกสาว เลยนำหนูมาเลี้ยงตั้งแต่เด็กๆ เลี้ยงแบบเป็นลูกเลย หนูเรียนจบคณะคอมพิวเตอร์ธุรกิจ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จบมาปี 2557 จบมาก็มาลำ แสดงไปกับแม่ตลอด ในสมัยเรียนก็รับงานคู่กับแม่อยู่แล้ว ตั้งแต่อยู่ ม.3 แล้ว ก็ทำมาเรื่อยๆ หนูมีความสนใจทางนี้อยู่แล้ว ชอบเป็นการส่วนตัว แม่สอนให้ทุกอย่าง ทั้งฟ้อนและลำ การลำยากมาก โดยเฉพาะลำอุบลจะร้องยากมาก หนูได้อัดเพลงคู่กับแม่หลายชุด ในแนวลำล่อง ลำภูไท ลำเรื่องต่อกลอน เวลาขึ้นวงดนตรีก็จะไปกับวงพ่อป.ฉลาดน้อย (ศิลปินแห่งชาติ) และคุณแม่ ฉวีวรรณ ดำเนิน (ศิลปินแห่งชาติ) ซึ่งเจ้าภาพจะจ้างเป็นสามคนตลอด แนวของวงจะเป็นวงแบบเก่า มีทั้งลำล่อง ลำยาว เล่นให้ผู้สูงอายุฟังมากกว่า ไม่ใช่วงลำซิ่ง แต่งตัวก็ใช้ชุดพื้นบ้าน เรียบร้อยค่ะ อยู่กับคุณแม่ก็มาแนวนี้สบายดีอยู่แล้วค่ะ งานก็มีเยอะค่ะ วงในแนวพื้นบ้านแบบนี้ ไม่ค่อยมีแล้วค่ะ เป็นวงหมอลำที่มีหมอแคน กับอิเล็กโทน ไม่ได้มีหางเครื่องเลย จะเน้นเสียงแคนลำล้วนๆ ค่ะ”

สวยสดใส หมอลำน้องใหม่ ‘พลอย คุณไชย’

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ