บันเทิง

โลกใบนี้ดนตรีไทย อาทิตย์ที่ 21 พฤษภาคม 2560

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

100 ปี ครูเหนี่ยว ดุริยพันธุ์

โดยอาจารย์ขุนอิน

           ถ้าจะย้อนไปเมื่อประมาณ 80 กว่าปีที่ผ่านมานั้น แน่นอนที่สุดสิ่งบันเทิงสำหรับคนในยุคนั้นต้องไม่พ้นการเล่นแบบไทยๆ โขน ละคร ดนตรีปี่พาทยเพียงเท่านั้น สายย่อ ยูทูบ คงไม่ต้องเอ่ยถึงเหล่าบรรดานักร้องเพลงร็อก เพื่อชีวิต ชื่อดังในยุคนี้แน่นอน ยังคงไม่มีใครลืมตาดูโลก แต่ถ้าจะเอ่ยถึงนักร้องที่ป๊อปปูลาร์ในยุคนั้นแน่นอนที่สุดคงต้องเป็นนักร้องเพลงไทยเดิมและก็คงต้องหนีไม่พ้นชื่อของ "ครูเหนี่ยว ดุริยพันธุ์" ในยุคนั้นครูเหนี่ยว ดุริยพันธุ์ ถือเป็นนักร้องเพลงไทยเดิมนอกจากจะป๊อปปูลาร์ที่สุดแล้ว ท่านยังเปรียบเป็นโลโก้ของกรมศิลปากรในยุคนั้น เพราะเนื่องจากท่านเป็นนักร้องในสังกัดของเเผนกดุริยางค์ไทย กรมศิลปากร ที่มีน้ำเสียงไพเราะ แต่มีพลังเสียงการร้องชัดเจนออกมาจากอกเต็มๆ และยิ่งได้ร้องประกอบการแสดงโขนละครแล้ว อารมณ์ของเพลงจะสุดๆ และหลากหลาย รักเป็นรัก เศร้าเป็นเศร้า โกรธเป็นโกรธ จึงไม่น่าแปลกใจว่าแฟนเพลงของท่านจะมีมากมายที่โรงละครเเห่งชาติในยุค 80 ปีที่เเล้วมา

โลกใบนี้ดนตรีไทย อาทิตย์ที่ 21 พฤษภาคม 2560
           ย้อนขึ้นมาสัก 30 ปีกว่าๆ เมื่อปี 2526 ในขณะที่ผมยังเป็นนักเรียนวิทยาลัยนาฏศิลป กรมศิลปากร ครูประจำชั้นของผม ท่านชื่อว่า อาจารย์ศิรินทร์ ชื่นโชติกิตติ วัยประมาณ 50 ปี ตามแบบฉบับของครูโบราณที่มักจะให้ลูกศิษย์ได้ดิบได้ดี ดังนั้นความดุของท่านอยู่ในระดับเต็ม 100 และอยู่มาวันหนึ่งผมโดนเรียกตัวเข้าไปในห้องพักครูในช่วงพักกลางวัน ตอนนั้นในใจผมคิดว่าเอาล่ะ..งานนี้เจ็บตัวแน่นอน ถ้าไม่โดนบิดหูก็ต้องโดนบิดท้องเหมือนที่เคยโดนบ่อยๆ เพราะเนื่องจากผมเป็นนักเรียนที่ชอบแต่งตัวไม่เรียบร้อยหรือผิดระเบียบนั่นแหละครับ
    “ณรงค์ฤทธิ์ ครูเพิ่งรู้นะว่าเธอเป็นหลานครูเหนี่ยว เขาเป็นคุณตาเธอหรือ ครูชอบเขาร้องเพลงมอญร้องไห้มาก ฟังเเล้วมันน้ำตาไหลมันจะตามไปด้วย” ท่านกล่าวกับผมทันที ในขณะที่ผมเดินถึงห้องพักครูและต้องนั่งลงคุกเข่าฟังท่านคุย เพราะถ้าขืนยืนค้ำศีรษะของท่านในระหว่างพูดคุย รับรองว่าวิญญาณ คุณตาเหนี่ยว ดุริยพันธุ์ของผมก็ไม่สามารถช่วยผมพ้นจากรสมือการหยิกหรือบิดพุงไปได้ ห้อเลือดแเน่นอนครับ
         ครูเหนี่ยว ดุริยพันธุ์ ท่านเป็นนักร้องเพลงไทยเดิมอยู่ที่กรมมหรสพหลวง ก่อนที่จะถูกยุบเปลี่ยนมาเป็นกรมศิลปากรตั้งแต่ท่านมีอายุเพียง 15 ปีเท่านั้นเอง จึงไม่แปลกใจที่ท่านจะมีแฟนเพลงมากมายในยุคของท่าน ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มีครูประจำชั้นของผมด้วย ส่วนประวัติของครูเหนี่ยวผมจะไม่ขอเขียนถึงเพราะผู้อ่านสามารถที่จะหาอ่านเอาเองได้เเค่เข้ากูเกิลก็ร้องอ๋อ กันแล้วครับ
          แต่ที่ผมเขียนจั่วหัวมาซะยืดยาวก็เพราะว่าตอนเย็นวันพรุ่งนี้หรือเย็นวันนี้เนื่องจากหนังสือพิมพ์ของเราจะวางเเผงก่อนหนึ่งวัน เอาเป็นว่าวันอาทิตย์ที่ 21 พฤษภาคม เวลา 18.00 น. เขาจะมีการจัดงานที่ชื่อว่า "ทางร้องสุนทรีย ๑๐๐ ปี ครูเหนี่ยว ดุริยพันธุ์" ณ โรงละครแห่งชาติ ไม่ใกล้ไม่ไกลครับ เข้าชมฟรีแต่อาจจะไม่มีที่นั่งและอดได้รับของที่ระลึกก็คือซีดีเสียงร้องครูเหนี่ยวจากต้นฉบับชัดแจ๋วพร้อมหนังสือประวัติผลงานครูเหนี่ยว ดุริยพันธุ์ ที่ละเอียดกว่าใน กูเกิลครับ
         ส่วนรายละเอียดการสำรองที่นั่งเพื่อได้รับของที่ระลึกซึ่งผมไม่รับประกันว่ายังมีเหลือหรือเปล่านั้น ก็ลองติดต่อได้ที่ คุณโบว์ 08-7878-1883 ส่วนรายละเอียดในการแสดงนั้น หลากหลายจริงๆ ครับ มีทั้งวงมโหรีวงพิเศษ เสภารำ ประกอบด้วยปี่พาทย์ประชันระหว่าง ศิษย์สุพจน์ โตสง่า (วงเขย) กับศิษย์ขุนอิน โตสง่า (วงหลาน) และเสภารำนำ โดยศิลปินแห่งชาติครูสุประวัติ ปัทสูต ขับเสภาโดยครูนฤพนธ์ ดุริยพันธุ์ (บุตรชาย) แถมด้วยรายการอื่นๆ อีกมากมาย เช่น ลิเกวิทยุเรื่องกากี แน่นอนต้องนำโดย ครูบุญเลิศ นาฏพินิจ ศิลปินแห่งชาติอีกท่านหนึ่ง เอาเป็นว่ารีบสำรองที่นั่งหรือจะสุ่มเสี่ยงไปที่โรงละครแห่งชาติกันเลยก็ได้เพราะยังไงก็ยังมีที่ยืนครับ แต่ขอออกตัวไว้ก่อนว่างานนี้ไม่มีขุนอินนะครับ น่าเสียดายเนื่องจากผมติดคอนเสิร์ตที่ไทเป เอาไว้ฉบับหน้าจะมาเขียนให้อ่านกันว่า “มีอะไรในไทเป” ครับผม
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ